Trẻ có dấu hiệu này có phải là tự kỷ?
Thứ sáu, 25/10/2019 09:10

Khi nói đến chứng tự kỷ, việc phát hiện ra sớm, lý tưởng nhất là ở 18 tháng tuổi, đó là một sự khác biệt rất lớn cho việc hồi quy.

Tự kỷ là gì?

Tự kỷ là một loạt các rối loạn liên quan chặt chẽ với một triệu chứng chung. Rối loạn phổ tự kỷ xuất hiện ở trẻ nhỏ và gây ra sự chậm trễ trong nhiều lĩnh vực phát triển cơ bản, chẳng hạn như học nói, chơi và tương tác với người khác.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tự kỷ rất khác nhau, cũng như các ảnh hưởng của nó. Một số trẻ tự kỷ chỉ bị suy yếu nhẹ, trong khi những trẻ khác gặp nhiều trở ngại hơn để vượt qua. Tuy nhiên, mọi trẻ em trên phổ tự kỷ đều có vấn đề, ít nhất là ở một mức độ nào đó, trong ba lĩnh vực sau:

Giao tiếp bằng lời nói và không bằng lời nói

Liên quan đến những người khác và thế giới xung quanh họ

Suy nghĩ và hành xử linh hoạt

Có nhiều ý kiến ​​khác nhau giữa các bác sĩ, phụ huynh và chuyên gia về nguyên nhân gây ra bệnh tự kỷ và cách điều trị tốt nhất. Tuy nhiên, có một thực tế mà mọi người đều đồng ý: giúp can thiệp sớm và chuyên sâu. Đối với trẻ em có nguy cơ và trẻ có dấu hiệu sớm, nó có thể tạo ra tất cả sự khác biệt.

Làm thế nào cha mẹ có thể phát hiện các dấu hiệu cảnh báo

Là cha mẹ, bạn ở vị trí tốt nhất để phát hiện các dấu hiệu cảnh báo sớm nhất về bệnh tự kỷ. Bạn hiểu biết về con hơn bất kỳ ai và quan sát các hành vi và những điều kỳ quặc mà một bác sĩ nhi khoa, trong một lần khám bệnh trong vòng 15 mười lăm phút, có thể không có cơ hội nhìn thấy. Bác sĩ nhi khoa chắc chắn là một đối tác quan trọng, nhưng đừng đánh giá thấp tầm quan trọng những quan sát và kinh nghiệm của chính bạn.

Mỗi đứa trẻ phát triển với một tốc độ khác nhau, vì vậy bạn không cần phải hoảng sợ nếu con chậm đi hoặc nói. Nhưng nếu bé không đạt được các mốc quan trọng đối với tuổi của mình, hoặc bạn nghi ngờ vấn đề hãy hành động nếu phát hiện ra điều gì đó bất thường.

Một số trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ bắt đầu phát triển kỹ năng giao tiếp và sau đó thoái lui, thường là từ 12 đến 24 tháng. Ví dụ, một đứa trẻ đang giao tiếp với các từ như là mẹ, bà, bố, đi, ăn… có thể ngừng sử dụng ngôn ngữ hoàn toàn hoặc một đứa trẻ có thể ngừng chơi các trò chơi xã hội mà trẻ đã từng rất thích như ú òa, vỗ tay hoặc vẫy tay chào tạm biệt. Bất kỳ mất tiếng nói, bập bẹ, cử chỉ hoặc kỹ năng xã hội nào cũng cần được xem xét nghiêm túc, vì hồi quy là một lá cờ đỏ lớn cho chứng tự kỷ.

Dấu hiệu tự kỷ sớm nhất liên quan đến sự vắng mặt của những hành vi bình thường vì vậy chúng có thể khó phát hiện ra. Tuy nhiên, bạn có thể bắt được các dấu hiệu cảnh báo sớm nếu bạn chú ý quan sát.

Các dấu hiệu sớm

Trẻ mới biết đi sẽ thể hiện các kỹ năng bình thường như sau:

Giao tiếp bằng mắt, chẳng hạn như nhìn bạn khi được cho ăn hoặc mỉm cười khi được thấy mẹ cười.

Trả lời khi nghe gọi tên hoặc nghe được âm thanh của một giọng nói quen thuộc.

Theo dõi các đối tượng một cách trực quan hoặc làm theo cử chỉ của bạn khi bạn hướng dẫn.

Chỉ tay hoặc vẫy tay, hoặc sử dụng các cử chỉ khác để giao tiếp.

Tạo tiếng động để thu hút sự chú ý của bạn.

Bắt đầu hoặc trả lời âu yếm hoặc vươn ra để được bế.

Bắt chước chuyển động và nét mặt của bạn.

Chơi với người khác hoặc chia sẻ sở thích và sự thích thú.

Thông báo hoặc quan tâm nếu nếu thấy bạn bị đau, hoặc chính bé thấy khó chịu trong người. 

Nếu bé nhà bạn không thể hiện những kỹ năng bình thường trên cần chú ý và đưa trẻ đi gặp bác sĩ nhi khoa ngay.

 
Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: tự kỷ , trẻ tự kỷ , dấu hiệu trẻ tự kỷ