Trả đũa IS, Pháp dội bom một loạt căn cứ ở Syria
Thứ hai, 16/11/2015 09:33

Các chiến đấu cơ Pháp đã tiến hành cuộc không kích quy mô lớn nhất ở Syria để tấn công căn cứ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Raqqa, Syria.

Các chiến đấu cơ Pháp đã tiến hành cuộc không kích quy mô lớn nhất ở Syria để tấn công căn cứ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Raqqa, Syria vào đêm 15/11 (giờ địa phương).

Động thái diễn ra hai ngày sau khi vụ khủng bố đẫm máu xảy ra ở Paris. Bộ Quốc phòng Pháp cho biết, trong lần không kích mới nhất, Pháp điều động 12 máy bay, gồm 10 chiến đấu cơ, xuất phát từ Tiểu vương Quốc Arab Thống nhất (UAE) và Jordan. "Chúng tôi đã dội 20 quả bom", thông báo viết.

Các mục tiêu bị tiêu diệt bao gồm một trung tâm chỉ huy, trung tâm chiêu mộ phiến quân, các cơ sở lưu trữ đạn dược, và một trại huấn luyện khủng bố. Vụ không kích diễn ra dưới sự điều phối giữa các lực lượng Mỹ và Pháp. Các mục tiêu được xác định dựa trên những thông tin tình báo trước đó.

AP dẫn lời một số nhà hoạt động của phe đối lập Syria cho biết, khi họ đến Raqqa, họ trông thấy rất nhiều cơ sở khác bị trúng bom như sân vận động, bảo tàng, bệnh viện, các tòa nhà hành chính. Theo những người này, ít nhất 30 quả bom được thả xuống Raqqa. "Các bệnh viện nói họ chưa tiếp nhận thường dân nào bị thương. Tuy nhiên, người dân vô cùng hoảng sợ. Hệ thống điện ở Raqqa hoàn toàn bị cắt sau vụ không kích". 

thabom-xahoi.com.vn-1447638499

Ảnh minh họa.

Trước đó, phát biểu ở hội nghị G20 ở Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Pháp Lauren Fabius nói: "Nước Pháp luôn tuyên bố rằng, vì chúng tôi bị đe dọa và tấn công bởi IS, nên việc chúng tôi hành động để tự bảo vệ là chuyện bình thường. Chúng tôi không thể làm ngơ trước hành động của IS mà không phản ứng".​​

Cảnh sát truy tìm nghi phạm liên quan đến vụ khủng bố

Chính phủ Bỉ đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với nghi phạm Salah Abdeslam, 26 tuổi, là công dân Pháp sinh ra ở Bỉ và "có liên quan trực tiếp" đến vụ khủng bố ở Paris.

Cảnh sát Pháp cũng công bố hình của đối tượng. Họ mô tả Abdeslam là người "nguy hiểm" và cảnh báo người dân không nên tiếp xúc với y. Tuy nhiên, nhà điều tra chưa nói rõ vai trò của Abdeslam trong vụ khủng bố ở Paris.

Theo BBC, một số bản tin cho biết Abdeslam chính là người đã thuê chiếc VW Polo dùng để đến hiện trường vụ tấn công. Xe đã đậu bên ngoài nhà hát Bataclan vào đêm 13/11 trước khi các tay súng xông vào xả súng ở nhà hát.

Jean Thoreau, người phát ngôn Cơ quan Công tố Bỉ, nói Abdeslam là một trong nhóm gồm 3 anh em liên quan đến vụ tấn công Paris. Một tên đã tự sát tại hiện trường tấn công. Tên còn lại nằm trong số 7 đối tượng vừa bị cảnh sát Bỉ bắt giữ. Hiện chưa rõ y bị bắt vì tình nghi là kẻ trực tiếp nổ súng hay là đồng lõa.
Trước đó, một nguồn tin từ cuộc điều tra cho biết, cảnh sát Pháp đã dừng xe của Abdeslam khi y đang lái về hướng biên giới Bỉ. Họ chỉ hỏi y vài câu rồi cho đi tiếp mà không bắt lại.​

Pháp có thể kéo dài tình trạng khẩn cấp 3 tháng

Các nguồn tin từ Quốc hội Pháp cho hay ông Hollande dự kiến kéo dài tình trạng khẩn cấp hiện nay trong khoảng ​3 tháng. Lệnh này đã được áp đặt sau các vụ tấn công khủng bố kinh hoàng nhằm vào một loạt địa điểm ở trung tâm thủ đô Paris, làm gần 130 người thiệt mạng.

Theo quy định, việc duy trì tình trạng khẩn cấp quá 12 ngày phải được Quốc hội Pháp phê chuẩn. Theo báo Le Figaro, bản dự thảo liên quan sẽ được Nội các Pháp đưa ra thảo luận vào ngày 18/11.

Tình trạng khẩn cấp cho phép chính quyền áp đặt sự hạn chế tự do đi lại cũng như thiết lập các khu vực an ninh đặc biệt.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Dội bom , Pháp dội bom Syria , Pháp dội bom một loạt căn cứ ở Syria