TP.HCM: Mổ bắt con khẩn cấp, cứu sống thai phụ bị sốt xuất huyết cực nặng
Thứ ba, 10/10/2017 10:31

Trước tình trạng sốt xuất huyết nặng kèm viêm phổi khiến thai phụ rất yếu trước khi mổ, dù rất lạc quan nhưng người chồng vẫn không dám tin vợ mình có thể qua khỏi.

Chiều 9/10, BV Hùng Vương (TP.HCM) cho biết, nơi đây vừa cứu sống thành công một trường hợp thai phụ bị sốt xuất huyết cực nặng.

Bệnh nhân là chị Trần Thị Thanh Nhị (24 tuổi, ngụ huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) mang thai 38 tuần tuổi, là con đầu.

Theo bệnh sử, ngày 1/10, chị Nhị bị sốt cao, kéo dài hơn một ngày không khỏi. Người nhà thấy cơ thể chị yếu dần, lo sợ nên đưa sản phụ đến Bệnh viện Hùng Vương (TP HCM) khám.

Sản phụ bị sốt xuất huyết kèm viêm phổi, tình trạng rất nguy kịch.

Tại khoa Cấp cứu của BV, các BS xác định thai phụ sốt 38,5 độ kèm biểu hiện nhiễm trùng. Bệnh nhân lập tức tiến hành các xét nghiệm tìm nguyên nhân. Kết quả xác định người bệnh bị giảm tiểu cầu do sốt xuất huyết, đồng thời bệnh nhân cũng bị thêm viêm phổi.

Trước nguy cơ có thể ảnh hưởng đến tính mạng hai mẹ con sản phụ, các BS đã cho bệnh nhân dùng kháng sinh phối hợp điều trị nhiễm trùng do viêm phổi. Bên cạnh đó, việc chăm sóc và theo dõi tình trạng sốt xuất huyết cũng được lưu tâm.

Mọi việc tưởng đã ổn thì đến ngày 4/10, sức khỏe thai phụ đột ngột xấu đi. Kiểm tra các chỉ số, các BS ghi nhận tiểu cầu của bệnh nhân giảm số lượng lớn, men gan tăng, máu có dấu hiệu cô đặc. Về phía thai nhi, tim thai cũng có dấu hiệu yếu dần.

Ekip BS tiến hành phẫu thuật, cứu hai mẹ con sản phụ.

Trong tình huống nhiếu yếu tố có thể khiến cả thai phụ lẫn thai nhi đều có nguy cơ tử vong, BV đã lập tức tổ chức hội chẩn nội viện và liên viện với mong muốn cứu cả mẹ lẫn con.

BS Nguyễn Đăng Quang, Trưởng khoa Cấp cứu BV Hùng Vương cho biết, khó khăn lớn nhất của ca phẫu thuật là nguy cơ mất máu trên bàn mổ, tuy nhiên sau khi bàn bạc, đồng thời được sự hỗ trợ của ban giám đốc, ông cùng các cộng sự đã thống nhất đi đến quyết định phẫu thuật để thai phụ và thai nhi.

'Người mẹ được truyền tiểu cầu, huyết thanh để ngừa nguy cơ chảy máu và rối loạn đông máu. Trong quá trình mổ, chúng tôi cũng phải theo dõi sát từng mạch máu nhỏ. Thời gian mổ cũng phải tiến hành thật nhanh', BS Quang chia sẻ về ca phẫu thuật.

Ekip phẫu thuật đã mổ bắt em bé thành công trong thời gian chỉ hơn một phút. Bé trai nặng 2,7 kg, được đưa vào phòng hồi sức để chống suy tim ngay lập tức. Riêng người mẹ, các BS phải mất hơn một giờ cầm máu mới hoàn tất khâu đóng ổ bụng.

Sau 4 ngày phẫu thuật, sức khỏe của cả mẹ và bé đã ổn định trong niềm vui của gia đình, đặc biệt là chồng sản phụ.

'Tôi không tin vợ con mình có thể qua khỏi bởi trước khi mổ, vợ tôi đã rất yếu', người chồng nói.

Sức khoẻ mẹ con chị Nhị sau mổ đã ổn định.

Theo nhận định của các bác sĩ, đây là trường hợp thai phụ bị sốt xuất huyết ở thể nặng. Nếu không kịp xử trí, khả năng cả mẹ và bé tử vong, hoặc chỉ cứu được con mà không cứu được mẹ là rất cao.

Ttvn.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: cứu sống thai phụ bị sốt xuất huyết cực nặng , mổ bắt con , thai phụ sốt xuất huyết