Cải tạo đảo VN: TQ mưu đồ độc chiếm Biển Đông
Thứ tư, 26/11/2014 08:13

Cải tạo đảo trên đảo Trường Sa của Việt Nam, Trung Quốc nhằm hiện thực hóa mưu đồ độc chiếm Biển Đông.

Đường băng do Trung Quốc xây dựng trên đảo Phú Lâm - thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam

Đường băng do Trung Quốc xây dựng trên đảo Phú Lâm - thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam

Cùng với những lo ngại của các chuyên gia quốc tế trước việc khả năng TQ sẽ thành lập vùng nhận diện phòng không trên Biển Đông, thì mới đây một sĩ quan cao cấp thuộc Tổng bộ quân chủng Không quân TQ, tên là Jin Zhirui tiết lộ "việc cải tạo các đảo trên đảo Trường Sa của VN nhằm mục đích thiết lập căn cứ hạ tầng để hỗ trợ hệ thống radar và hoạt động thu thập thông tin tình báo".

Động thái này được đánh giá là một điều bất thường, nhất là khi Jin Zhirui thông báo Trung Quốc đang thực hiện viêc cải tạo tại 6 đến 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của VN, trong đó có các đá Gạc Ma, Châu Viên, Gaven... 

Ông Nguyễn Kim Khoa - Chủ nhiệm Ủy ban An ninh Quốc phòng của Quốc hội đã lên án hành động cải tạo, xây dựng, mở rộng một số đảo chiếm đóng trên quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền VN để hỗ trợ hoạt động của rada và thu thập thông tin tình báo của TQ là hành động vi phạm chủ quyền; vi phạm luật pháp quốc tế và đây cũng là hành động làm căng thẳng, phức tạp thêm các mối quan hệ trên Biển Đông.

Ông Khoa chỉ rõ ý đồ của TQ là nhằm hiện thực hóa mưu đồ độc chiếm Biển Đông, đó là mục tiêu không bao giờ thay đổi của TQ.

Không khẳng định TQ có ý đồ thành lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) trên Biển Đông, nhưng ông Khoa đánh giá trong trường hợp TQ bất chấp luật pháp quốc tế, đơn phương thực hiện đây sẽ là hành động xâm phạm chủ quyền an ninh trên biển hết sức nghiêm trọng.

Vì theo ông Khoa, những tranh chấp căng thẳng đã và đang xảy ra tại Hoàng Sa cho thấy việc kiểm soát Hoàng Sa vô cùng quan trọng trong việc nắm quyền kiểm soát thuỷ đạo quan trọng của Đông Nam Á và của thế giới. Điều này ảnh hưởng đến quyền tự do hàng hải của tất cả các quốc gia trên thế giới chứ không chỉ liên quan đến lợi ích riêng của các nước tham gia tranh chấp quần đảo Hoàng Sa.

Trung tướng Trần Văn Độ khẳng định quan điểm, dù TQ xây dựng bất cứ công trình nào là dân sự hay quân sự trên lãnh thổ của Việt Nam (cụ thể ở đây là hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) đều vi phạm chủ quyền của VN. Trách nhiệm của VN là phải đấu tranh, phản đối không để TQ đạt được mục đích đó.

Hơn nữa, TQ lại tuyên bố mục đích cải tạo các đảo trên đảo Trường Sa để nhằm mục đích thu thập thông tin tình báo là không thể chấp nhận được.

Bởi lẽ, hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa có vị trí rất quan trọng không chỉ về mặt dân sự, kinh tế mà còn về chính trị, an ninh quốc phòng. Nằm án ngữ đường hàng hải quốc tế nối liền Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, hai quần đảo này vừa đóng vai trò như hai chốt tiền tiêu bảo vệ sườn phía Đông của Tổ quốc mà còn như là một lá chắn quan trọng bao quanh vùng biển và dải bờ biển của nước ta.

Nếu kiểm soát được khu vực này, tức là sẽ kiểm soát các tuyến đường hàng hải quan trọng đi qua khu vực biển này. Hay nói cách khác, có thể khống chế toàn bộ khu vực Biển Đông vốn giàu tài nguyên và là tuyến giao thông quan trọng.

Nhất là khi TQ có ý định lập vùng nhận diện phòng không trên Biển Đông, nghĩa là tất cả đều có thể gây nguy hiểm cho vùng trời, vùng biển, xâm hại tới lãnh thổ của VN.

Trong trường hợp đó, bằng mọi biện pháp VN phải đấu tranh buộc TQ từ bỏ ý định đó.

>> BẤM ĐÂY ĐỂ XEM TOÀN BỘ DIỄN BIẾN TÌNH HÌNH CĂNG THẲNG TRÊN BIỂN ĐÔNG

Baodatviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: bien dong , tinh hinh bien dong , trung quoc , thu tuong nguyen tan dung , tin , bao , tranh chap tren bien dong , tin , bao