Tình hình biển Đông chiều 24/10: Trung Quốc lắp đặt phao nổi ở Thái Bình Dương
Thứ sáu, 24/10/2014 13:50

Tạp chí quân sự Kanwa Defense Review cho biết, Trung Quốc có thể hoàn thành đóng tàu sân bay thứ hai chỉ trong vòng 6 năm nữa, là tàu sân bay loại 001A.

Tình hình biển Đông chiều 24/10: Trung Quốc lắp đặt phao nổi ở Thái Bình Dương

Tình hình biển Đông chiều 24/10: Trung Quốc lắp đặt phao nổi ở Thái Bình Dương

Kẻ thay đổi cuộc chơi

Phát biểu ngày 23/10 tại một diễn đàn gặp các nhà báo nước ngoài ở Manila, Tổng tống Philippines Benigno Aquino nói rằng đối với khu vực mà Philippines tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, trọng tài quốc tế cùng với một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông có tính ràng buộc pháp lý, sẽ là những cách duy nhất để giải quyết tranh chấp lâu nay một cách hòa bình. Ông lưu ý rằng, các đảo trong những vùng biển tranh chấp đã bị Trung Quốc cải tạo, nếu được sử dụng cho mục đích quân sự, sẽ trở thành những yếu tố làm thay đổi việc giải quyết tranh chấp trong tương lai.

Ông Aquino nói, Philippines trông đợi một cách giải quyết được quốc tế công nhận. “Giải pháp đó không chỉ ảnh hưởng tới các nước trong khu vực, mà cả các nước qua lại vùng biển này”, ông nhấn mạnh. “Tiêu điểm là phải đạt được một giải pháp một cách hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế”. Tổng thống Philippines cho rằng các hành động của TQ trên Biển Đông không phù hợp với Tuyên bố ứng xử Biển Đông mà TQ đã ký với các nước ASEAN năm 2002.

Trong khi đó, Tân Hoa xã hôm 23/10 cho biết, TQ đã lắp đặt 17 bộ phao nổi ở “các vùng biển quan trọng” phía tây Thái Bình Dương, một hành động có thể làm gia tăng căng thẳng lãnh thổ trong khu vực. Nhiệm vụ này do tàu nghiên cứu Kexue của TQ thực hiện, đánh dấu lần đầu tiên TQ đặt các phao nổi trên quy mô lớn như vậy. Các phao này sẽ cung cấp những thống kê khoa học quan trọng về khí hậu và các dòng hải lưu. Tàu Kexue sẽ trở lại khu vực trên trong tháng tới “để thực hiện một dự án môi trường biển sâu”. Các chuyên gia cho rằng, TQ đang hành động để đòi tuyên bố chủ quyền và chiếm giữ thực tế các vùng lãnh thổ tranh chấp, tạo ra những cái gọi là “sự cố chủ quyền” bất chấp cái giá phải trả về ngoại giao và chính trị trước mắt.

Cấp tập củng cố lực lượng

Ngoài ra, đang có nhiều thông tin về việc TQ ra sức củng cố lực lượng quân sự. Mới đây, Vasily Kashin, chuyên gia về TQ ở Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ của Nga, đã có bài báo về việc TQ gia tăng quân sự. Chuyên gia này cho biết, TQ đang xây dựng một phi đội 100 máy bay vận chuyển cỡ lớn có thể triển khai tới khắp nơi trên thế giới, hy vọng hoàn thành trước 2020. Để đạt được mục tiêu đó, TQ đang trong quá trình mua các máy bay chiến lược 4 động cơ đa dụng Il-76, và máy bay tiếp dầu 4 động cơ Il-78 của Nga, Belarus và Ukraina. TQ cũng đang tự nghiên cứu chế tạo máy bay vận chuyển quân sự cỡ lớn Xian Y-20 của nước này.

Theo ông Kashin, chất lượng công nghệ quân sự của TQ đã đạt tới một tầm mới, có thể chiến đấu trong cuộc chiến tranh kỹ thuật cao. TQ cũng hướng tới xây dựng quân đội có thể thắng trong chiến tranh bằng công nghệ thông tin siêu hiện đại trước 2050. Từ năm 2000, TQ đã đặt mục tiêu 60% tân binh tuyển mới phải tốt nghiệp đại học. Thêm vào đó, TQ đang chế tạo 5 tàu ngầm tên lửa đạn đạo Type 094 trang bị tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm tầm liên lục địa JL-2. TQ hiện giờ có khoảng 130.000 nhân viên thuộc quân đội chuyên về tình báo điện tử và viễn thông. Chuyên gia Nga nói rằng TQ thấy cần hiện đại hóa quân sự do căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ, nhất là ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Một nguồn tin khác, tạp chí quân sự Kanwa Defense Review cho biết, Trung Quốc có thể hoàn thành đóng tàu sân bay thứ hai chỉ trong vòng 6 năm nữa, là tàu sân bay loại 001A. Xưởng đóng tàu Đại Liên đã bắt đầu công việc chế tạo chiếc tàu này, sau khi đã nghiên cứu và làm việc về dự án này suốt 10 năm. Vì lý do an ninh, một nhà xưởng đóng tàu trong nhà dài tới 400m đã được xây dựng. Tàu Type 001 trông rất giống tàu sân bay đầu tiên mang tên Liêu Ninh, nhưng lớn hơn nhiều.

Một nguồn tin từ Mỹ nói rằng, tàu sân bay thứ hai sẽ có 4 máy phóng máy bay và 3 thang máy trên khoang. Thông tin từ báo chí Trung Quốc cho biết, hải quân nước này đã khởi động chương trình tuyển phi công cho năm 2015, đặc biệt chú ý phi công hoạt động trên tàu sân bay.

>> BẤM ĐÂY ĐỂ XEM TOÀN BỘ DIỄN BIẾN TÌNH HÌNH CĂNG THẲNG TRÊN BIỂN ĐÔNG

Laodong.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: bien dong , tinh hinh bien dong , am muu cua trung quoc tren bien dong , doc chiem bien dong , tin , bao