Tình hình Biển Đông chiều 23/10: Trung Quốc thả phao nghiên cứu ở Tây Thái Bình Dương
Thứ năm, 23/10/2014 14:10

Hôm qua, truyền thông Trung Quốc cho biết nước này đang điều tàu đến Tây Thái Bình Dương để lắp đặt 17 phao chìm phục vụ cho dự án nghiên cứu môi trường đại dương.

Tình hình Biển Đông: Trung Quốc thả phao nghiên cứu ở Tây Thái Bình Dương

Tình hình Biển Đông: Trung Quốc thả phao nghiên cứu ở Tây Thái Bình Dương

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng động thái này có thể gây thêm căng thẳng về tranh chấp chủ quyền biển với các nước trong khu vực. Một số ý kiến cho rằng rằng với động thái này Trung Quốc đang vươn tay rộng ra khu vực biển Thái Bình Dương và trên thực tế là Bắc Kinh đang muốn bành trướng tuyên bố chủ quyền biển của mình.

Tân Hoa xã cho biết Trung Quốc đã điều tàu “Khoa học số 1” thực hiện việc lắp đặt số phao này. “Số phao trên sẽ cung cấp những dữ liệu thống kê khoa học quan trọng về sự luân chuyển và môi trường ở biển”- ông Hồ Đôn Tân, học giả ở viện Khoa học Trung Quốc xác nhận. Dự kiến tàu “Khoa học số 1” sẽ hoàn tất quá trình thả 17 phao này trong khoảng 1 tháng.

Bắc Kinh thường xung đột với các nước xung quanh khu vực biển Hoa Đông và biển Đông về vấn đề chủ quyền lãnh thổ. Hiện nay, hải quân Trung Quốc đang bành trướng ra Thái Bình Dương bằng vỏ bọc “hạm đội nghiên cứu” này, gây thêm căng thẳng cho khu vực.

Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo trở nên căng thẳng trong những năm qua liên quan đến vấn đề tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Bắc Kinh cũng là tác nhân gây căng thẳng ở biển Đông khi gần đây nước này có hàng loạt động thái xây dựng “phi pháp” ở vùng biển này, trong đó có cả việc hoàn tất đường băng sân bay trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hồi hai tuần trước.

Giới chuyên gia cho rằng Trung Quốc đang hành động nhằm củng cố “sự hợp pháp” trong tuyên bố đòi chủ quyền của mình trong các vùng biển tranh chấp dù trên thực tế hành vi này hết sức phi lý.

>> BẤM ĐÂY ĐỂ XEM TOÀN BỘ DIỄN BIẾN TÌNH HÌNH CĂNG THẲNG TRÊN BIỂN ĐÔNG

Vietnamplus.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: trung quoc tha phao nghien cuu o thai binh duong , tinh hinh bien dong , bo quy tac ung xu tren bien dong , bien dong hom nay , tranh chap lanh tho tren bien dong , tin , bao