Phong tỏa hầm thủy điện bị sập để điều tra
Chủ nhật, 21/12/2014 17:41

Hiện công trình thuỷ điện Đạ Dâng – Đa Chomo, nơi xảy ra vụ sập làm 12 người măc kẹt đang bị phong toả phục vụ cho công tác điều tra.

Đường hầm công trình thuỷ điện Đạ Dâng từng thay đổi nhiều nhà thầu thi công và do 1 công ty của Trung Quốc làm tư vấn thiết kế

Đường hầm công trình thuỷ điện Đạ Dâng từng thay đổi nhiều nhà thầu thi công và do 1 công ty của Trung Quốc làm tư vấn thiết kế

Liên quan đến vụ sập hầm thuỷ điện, làm mắc kẹt 12 người vào sáng 16/12 và được lực lượng cứu hộ - cứu nạn giải cứu vào chiều 19/12 như báo chí đã thông tin, hiện tại công trình thuỷ điện Đạ Dâng – Đa Chomo nói trên đang bị phong toả phục vụ cho công tác điều tra.

Trước mắt, công an tỉnh Lâm Đồng sẽ giữ vai trò chính trong cuộc điều tra về vụ sập hầm thuỷ điện gây rúng động này.

Bước đầu, một tổ công tác liên ngành của chính quyền tỉnh Lâm Đồng gồm: công an tỉnh, sở Xây dựng, sở Công thương… đã có 1 lần vào bên trong hầm để khám nghiệm, ghi nhận hiện trường.

Tổ công tác đã dùng máy móc ghi nhận hiện trường bên trong, xung quanh vị trí hầm bị sập. Tổ công tác điều tra có làm việc, yêu cầu ông Phạm Đình Hiểu (thuộc công ty CP Sông Đà 505, là chỉ huy trưởng thi công công trình đoạn hầm bị sập) cung cấp các thông tin để phục vụ công tác điều tra.

Thiếu tướng Bùi Văn Sơn – Giám đốc công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, “mọi việc đang điều tra, chưa thể nói được điều gì”.

Tướng Sơn cho hay “qua khám nghiệm ban đầu cho thấy rằng, đoạn hầm công trình thuỷ điện có vấn đề”. Nhưng vị giám đốc công an tỉnh cũng nói thêm “vấn đề như thế nào cần phải có quá trình điều tra thêm mới làm rõ”.

Trước đó, ông Lê Quang Hùng – Thứ trưởng Bộ Xây dựng xác nhận, cơ quan chức năng đã thu thập đầy đủ hồ sơ, tài liệu có liên quan đến công trình thuỷ điện Đạ Dâng. Thứ trưởng Hùng còn nói rõ “vụ việc này chủ đầu tư và nhà thầu phải chịu trách nhiệm. Nhưng trách nhiệm như thế nào cần phải chờ quá trình điều tra mới rõ ràng được”.

Theo tài liệu cơ quan chức năng thu thập để phục vụ công tác điều tra, dự án thuỷ điện Đạ Đâng (huyện Lạc Dương) và dự án thuỷ điện Đa Chomo (huyện Lâm Hà) được khởi công cuối tháng 12/2003 do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (tức Cienco 5) làm chủ đầu tư. Tổng vốn đầu tư của công trình lên đến 650 tỷ đồng, theo hình thức BOO (tức xây dựng – sở hữu – kinh doanh).

Tháng 3/2006 dự án nói trên được chuyển đổi chủ đầu tư mới, là công ty CP Đầu tư và Xây dựng điện Long Hội (trụ sở chính ở TP.Hà Nội). Dự án được xác định nhiều lần chậm tiến độ và lần được UBND tỉnh Lâm Đồng điều chỉnh mới đây, dự kiến hoàn thành cuối năm 2014.

Dự án thuỷ điện Đạ Dâng có đường hầm tổng chiều dài 712m, mới hoàn tất 600m thì xảy ra vụ sập hầm sáng 16/12. Tại thời điểm xảy ra vụ sập, công trình thi công bởi công ty CP Sông Đà 505.

Đáng nói tư vấn thiết kế đường hầm dẫn nước công trình thuỷ điện Đạ Dâng là Viện thiết kế thuỷ lợi thuỷ điện Nam Ninh của Trung Quốc. Đơn vị giám sát được xác định là công ty CP tư vấn Nhật Thăng (trụ sở chính tại Hà Nội)…

Tại thời điểm đường hầm công trình thuỷ điện Đạ Dâng bị sập thì tiến độ công trình đã đạt được 85%.

dieu-tra-vu-sap-ham

Nạn nhân Đặng Thị Hồng Ngọc – là nữ duy nhất và là người có sức khoẻ yếu nhất khi được giải cứu nhưng đến nay cũng đã tiến triển tốt

Diễn biến mới nhất liên quan đến tình hình sức khoẻ của 12 nạn nhân được giải cứu thành công, sáng 21/12 bác sĩ Nguyễn Đức Thuận – Phó giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng xác nhận 12 người sức khoẻ điều tiến triển tốt. Trong đó nạn nhân Đặng Thị Hồng Ngọc (SN 1988, quê Nghệ An) cũng đã bình ổn.

Theo bác sĩ Thuận, sáng mai (22/12) các y bác sĩ của bệnh viện sẽ họp bàn, kiểm tra, hội chẩn sức khoẻ của 12 người nói trên thêm 1 lần nữa. Có thể sau đó có một số người được xuất viện, một số người còn lại tiếp tục được chăm sóc, điều trị cho đến khi nào sức khoẻ bình thường thì cũng xuất viện.

Vietnamnet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: sap ham , sap ham thuy dien , dung dich dinh duong nang luong cao , cuu ho cac nhan vien sap ham , dung dich dinh duong co the thay the do an , tin , bao