Nóng 24h: TQ sắp xây nhà máy điện hạt nhân nổi trên Biển Đông; Xăng dầu giảm giá
Thứ tư, 01/10/2014 04:22

Trung Quốc sắp xây nhà máy điện hạt nhân nổi trên Biển Đông; Xăng dầu giảm giá từ 15h ngày 30/9,...là những tin nóng 24h qua.

Những tin nóng 24h qua

Những tin nóng 24h qua

Bắc Kinh sắp xây nhà máy điện hạt nhân nổi trên Biển Đông

Chính quyền Bắc Kinh có kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi nằm trên địa bàn tỉnh Hồ Bắc nhằm cung cấp điện cho các cơ sở của nước này trên Biển Đông.

tin-nong-24h2

Theo đó, Viện nghiên cứu 719 thuộc Tổng công ty Công nghiệp và Đóng tàu Trung Quốc được giao nhiệm vụ thực hiện xây dựng dự án nghiên cứu và phát triển đầu tiên cho những nhà máy điện hạt nhân nổi ở Hồ Bắc. Thông tin trên trang web của Tổng công ty Công nghiệp và Đóng tàu cho thấy, mục đích xây dựng nhà máy này nhằm cung cấp điện cho các cơ sở của Trung Quốc trên Biển Đông. Ngoài ra, trên một số tàu của nước này ở khu vực Biển Đông sẽ được trang bị một lò phản ứng hạt nhân nhỏ để phục vụ cho công việc khai thác tài nguyên dưới đáy biển. Thậm chí, khi có thiên tai hoặc xảy ra tai nạn sẽ được cung ứng dịch vụ cứu hộ nhanh nhất từ các cơ sở này. 

Dự kiến, trong tương lai Bắc Kinh sẽ sử dụng các lò phản ứng hạt nhân cho các tàu sân bay hạt nhân của nước này. Được biết, Hồ Bắc được lựa chọn để thực hiện dự án vì ở tỉnh này có tới 385 công ty đóng tàu và 21 viện nghiên cứu chuyên ngành. 

Xăng, dầu bất ngờ cùng nhau giảm giá

tin-nong-24h3

Theo thông tin từ một số đại lý xăng dầu của Petrolimex, giá xăng giảm sẽ giảm từ 150 đồng đến 380 đồng/lít từ 15h ngày 30/9.

Cụ thể, giá xăng giảm 150 đồng/lít, từ 23.710 đồng/lít xuống còn 23.560 đồng/lít. Giá dầu giảm 380 đồng/lít từ mức 21.500 đồng/lít xuống 21.120 đồng/lít. Giá dầu Fo giảm 240 đồng/lít còn dầu hoả giảm nhiều nhất với mức 320 đồng/lít.

Như vậy, chỉ trong tháng 9, giá xăng dầu đã có tới 3 lần điều chỉnh theo hướng giảm trong đó giá xăng giảm 2 lần còn các mặt hàng còn lại điều chỉnh tới 3 lần.

Biểu tình tại Hong Kong: 56 người bị thương, 89 người bị bắt

Trước đó, trong đêm 29/9, sau khi cảnh sát dùng hơi cay và đạn cao su giải tán đám đông, người biểu tình trên các tuyến phố trung tâm Hong Kong đã ngồi trong trật tự và nói họ sẵn sàng đương đầu với mọi hành động trấn áp của cảnh sát.

tin-nong-24h1

Theo phóng viên CNN Andrew Stevens, những người biểu tình đã mang theo mặt nạ, kính bảo hộ, ô dù và áo mưa khi bắt đầu xuất hiện trên các trục đường chính của Hong Kong, để sẵn sàng chuẩn bị cho một cuộc trấn áp quy mô của cảnh sát vào sáng 30/9.

“Tất cả người biểu tình đều sẵn sàng chuẩn bị đối phó với tình huống xảy ra bất kỳ sự trấn áp nào của cảnh sát Hong Kong”, phóng viên Stevens cho biết.

Cả cảnh sát và người biểu tình đều được kêu gọi bình tĩnh. Tình hình sáng nay 30/9, khá yên ắng, không có xung đột. Người biểu tình khẳng định họ sẽ không rời đi. Chính quyền đặc khu Hong Kongchưa có dấu hiệu sẽ thực hiện các cuộc trấn áp.

Hôm 29/9, chính phủ Trung Quốc đã có biện pháp hòa giải hơn đối với những người biểu tình, khi cho rằng cảnh sát chống bạo động đã được rút khỏi các khu vực biểu tình, đồng thời kêu gọi mọi người giải tán để giao thông được trở lại bình thường.

Hôm 29/9, hàng nghìn người đã tụ tập tại Hong Kong để ủng hộ một cuộc biểu tình của sinh viên mang tên “Chiếm trung tâm”, hay còn gọi là “Chiếm trung tâm bằng Tình yêu và Hòa bình (OCLP). Cuộc biểu tình đã bắt đầu nổ ra từ hôm 26/9 để phản đối chính phủ Trung Quốc có kế hoạch kiểm soát cuộc bầu cử năm 2017 tại Hong Kong.

Những người biểu tình cho rằng, Bắc Kinh đã thất hứa về việc cho phép tổ chức một cuộc bầu cử phổ thông tại Hong Kong, để bầu ra trưởng đặc khu hành chính, vốn đã được Bắc Kinh cam kết khi họ tiếp nhận Hong Kong từ Anh vào năm 1997.

Thu Trang TH (CL)

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: nha may dien hat nhan o bien dong , tinh hinh bien dong , bien dong , xang dau giam gia , bieu tinh o hong kong , tin , bao