Ukraine mở tòa xét xử cựu tổng thống Yanukovych
Thứ năm, 23/10/2014 13:29

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký một đạo luật vào hôm thứ Ba mở đường cho việc truy tố cựu tổng thống Viktor Yanukovych.

Ukraine sắp xét xử ông Yanukovych

Ukraine sắp xét xử ông Yanukovych

Ông Yanukovych sẽ bị xét xử vắng mặt với những cáo buộc về tội ác được thực hiện trong thời gian ông nắm quyền.

Tổng thống Poroshenko và chính phủ thân phương Tây của ông đang tìm kiếm sự ủng hộ mạnh mẽ trong cuộc bầu cử quốc hội vào Chủ nhật tới. 
Họ đã phải đối mặt với những lời chỉ trích từ một số người vì "không đủ cứng rắn trong việc đưa ông Yanukovych ra công lý". Do vậy, ông Poroshenko ký đạo luật trên nhằm ghi điểm với những người bất bình với cựu tổng thống Yanukovych trước đây.

Chính quyền Kiev cáo buộc Yanukovych liên quan đến cái chết của người biểu tình. Họ cho rằng ông đã hạ lệnh cho cảnh sát bắn người biểu tình vào thời điểm đầu năm nay. Ngoài ra, họ còn cáo buộc ông Yanukovych đã tham nhũng lượng tài sản lớn của đất nước.

Cho đến nay, luật Ukraine không cho phép truy tố người đã phạm tội ở Ukraine nhưng lại đang ở nước ngoài, tức là không cho phép tiến hành các phiên tòa xét xử vắng mặt. Nhưng ông Poroshenko cho biết ông đã ký sửa đổi bộ luật hình sự mà sẽ cho phép xét xử vắng mặt những người "đã ăn cướp của nhân dân" và trốn ra nước ngoài.

Hiện ông Yanukovych đang ở Nga, nơi ông chạy sang tị nạn sau vụ chính biến hồi đầu năm tại Ukraine. Chính quyền Kiev nhiều lần hối thúc Nga dẫn độ Yanukovych về nước nhưng đều bị từ chối.

Việc xét xử vắng mặt ông Yanukovych tới đây chỉ giúp chính quyền Kiev rộng đường tịch thu tài sản của vị cựu Tổng thống gồm nhiều bất động sản. Quan trọng hơn, chính quyền Poroshenko muốn dùng đòn này để làm nguội lạnh ý tưởng phục hưng của các chính trị gia thân Yanukovych.

Trước đó, tờ Moscow Post đã dẫn lời được cho là của ông Yanukovych kêu gọi những người cũ trong đảng Khu vực và những cử tri vẫn còn ủng hộ ông hãy hăng hái tham gia cuộc bầu cử quốc hội vào 26.10 tới để tạo ra một lực lượng chính trị đủ mạnh tại quốc hội Ukraine.

Motthegioi.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: ukraine , chien su o ukraine , vu khi ukraine , quan doi Ukraine , bieu tinh ơ Ukraine , tin , bao