Trung Quốc cảnh báo Hong Kong về hậu quả 'không tưởng nổi'
Thứ năm, 02/10/2014 19:45

Nhân dân Nhật báo cảnh báo dân Hong Kong phải chịu hậu quả nếu tiếp tục phong trào biểu tình.

Trung Quốc cảnh báo Hong Kong về hậu quả 'không tưởng nổi'

Trung Quốc cảnh báo Hong Kong về hậu quả 'không tưởng nổi'

Ngày 2/10, Trung Quốc đã cảnh báo hàng ngàn người biểu tình vẫn đang chiếm giữ các tuyến đường ở trung tâm Hong Kong rằng cuộc biểu tình đòi dân chủ của họ là “bất hợp pháp” và nếu họ tiếp tục, hậu quả sẽ là “không thể tưởng tượng nổi”.

trung-quoc-canh-bao-bieu-tinh-o-hong-kong-0

Hàng ngàn người biểu tình vẫn phong tỏa trung tâm Hong Kong đòi dân chủ

Tờ Nhân dân Nhật báo đăng trên trang nhất bài xã luận nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ hoàn toàn ủng hộ chính quyền hiện nay của Hong Kong và Trưởng đặc khu Leung Chun-ying.

Ông Leung Chun-ying chính là người bị phong trào biểu tình Hong Kong đòi phải từ chức, và các lãnh đạo biểu tình đã đe dọa sẽ bắt đầu chiếm các tòa nhà chính quyền nếu yêu cầu này của họ không được đáp ứng.

Tờ Nhân dân Nhật báo tiếp tục: “Họ đã kích động đám đông, làm tê liệt giao thông, làm gián đoạn việc kinh doanh, khơi dậy xung đột và khuấy đảo cuộc sống thường nhật của người dân Hong Kong”.

trung-quoc-canh-bao-bieu-tinh-o-hong-kong-1

Cảnh sát Hong Kong né tránh không đụng độ với người biểu tình

“Điều này đã đi quá xa, bởi nó đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân. Những người biểu tình phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với hành động trái pháp luật này”, Nhân dân Nhật báo nhấn mạnh.

Bài xã luận khẳng định người biểu tình Hong Kong không hề muốn đối thoại mà chỉ muốn “đối đầu”, và họ đã “làm xấu mặt” Hong Kong, gây tổn hại danh tiếng của một trong những trung tâm tài chính lớn nhất thế giới.

Bài báo cảnh báo rằng nếu người biểu tình vẫn tiếp tục, “hậu quả sẽ là không thể tưởng tượng nổi”.

Còn tại Hong Kong, hàng ngàn người biểu tình vẫn kiên trì bám trụ trên đường phố, trong khi cảnh sát chỉ đứng từ xa và không can thiệp với mục đích để phong trào biểu tình dần dần hạ nhiệt và tự giải tán.

trung-quoc-canh-bao-bieu-tinh-o-hong-kong-2

Một người biểu tình Hong Kong dùng ô che mưa cho cảnh sát

Ông Willy Lam, chuyên gia phân tích tại Đại học Hong Kong nhận định: “Hiện nay, sự thiếu thống nhất giữa các nhóm biểu tình là mắt xích yếu nhất mà chính quyền Hong Kong có thể khai thác để tạo ra sự bất đồng ngay trong phong trào biểu tình”.

Nhiều nhà lập pháp, cựu quan chức và các cố vấn của ông Leung đều cho rằng chờ đợi để biểu tình tự giải tán là cách thức duy nhất hiện nay mà ông Leung có thể làm.

Hiện tại, hệ thống kiểm duyệt của Trung Quốc vẫn đang hoạt động hết công suất để ngăn chặn các thông tin và hình ảnh về cuộc biểu tình đến với người dân Trung Quốc.

Ngày 1/10, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho hay ít nhất 20 người Trung Quốc đã bị bắt và 60 người khác bị triệu tập vì đã đăng trên mạng những thông điệp ủng hộ cuộc biểu tình ở Hong Kong.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: bieu tinh o hong kong , kiem che voi nguoi bieu tinh , canh sat chong bao dong , tinh hinh hong kong , trung quoc , chong nguoi bieu tinh , tin , bao