Tổng thống Putin: Cách tốt nhất là bắt đầu một không gian an ninh, tự do kinh tế duy nhất
Thứ năm, 18/12/2014 20:55

Vào chiều nay (18/12, giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc họp báo thường niên với khoảng 1.200 nhà báo.

Tổng thống Putin tại cuộc họp báo thường niên hôm 18/12

Tổng thống Putin tại cuộc họp báo thường niên hôm 18/12

Vào chiều nay (18/12, giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc họp báo thường niên với khoảng 1.200 nhà báo trong và ngoài nước. Tình trạng kinh tế Nga và cuộc đối đầu gần đây với phương Tây là một trong những vấn đề mà các nhà báo tham dự cuộc họp mong muốn được giải đáp nhất.

Sự kiện được truyền hình trực tiếp trên các kênh truyền hình lớn của Nga, bắt đầu từ 12h (giờ địa phường, tức 16h giờ Việt Nam) và kéo dài khoảng 4 giờ đồng hồ. Đây là cuộc họp báo thường niên lần thứ 10 của Tổng thống (TT) Putin.

Nước Nga không hung hăng

"Với các cuộc tập trận và tăng cường sức mạnh quân sự của chúng tôi, Nga góp phần vào sự gia tăng căng thẳng ở một mức độ nào đó. Song, chúng tôi không hung hăng. Căn cứ quân sự của Mỹ hiện diện trên toàn thế giới. Vậy tại sao các bạn nói rằng chúng tôi hung hăng? Ngân sách quân sự của Lầu Năm Góc cao gấp 10 lần so với Nga. Chúng tôi đang di chuyển lực lượng quân sự đến gần với biên giới nước khác hơn ư? Nước nào đã đơn phương rút khỏi Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo (Hiệp ước ABM)? Nước Mỹ. Và nó tạo ra mối đe dọa mới đối với chúng tôi. Chúng tôi tin rằng chúng tôi có quyền liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraina"- TT Putin nói.

Hệ thống an ninh toàn cầu đã bị suy yếu do tâm lý Chiến tranh lạnh của phương Tây và hậu quả của nó có thể được khôi phục nếu các cường quốc làm việc cùng nhau một cách minh bạch, Tổng thống Nga cho biết.

"Tôi đã nhiều lần nói rằng đã có một cuộc đảo chính ở Ukraina và đó là một sai lầm. Nếu một chính phủ đoàn kết vì quốc gia thống nhất ở Ukraina sau các thỏa thuận hồi tháng 2, thì sẽ không có cuộc nội chiến ở nước này".

"Chúng tôi tin rằng cuộc khủng hoảng này sớm muộn gì cũng phải giải quyết. Nó phải được giải quyết thông qua phương diện chính trị, không chỉ vì sức ép nào cả. Cả hai bên đều phải cố gắng để đạt được nó. Dù sao, chúng tôi cũng sẽ giúp đỡ mọi người. Kiev cần phải tôn trọng những người sống ở phía đông Ukraina.

Tù binh chiến tranh nên được trao đổi ngay bây giờ. Mọi người phải được trở về nhà trước thềm Giáng sinh và năm mới"
- ông Putin nói.

Trước câu hỏi "Chúng ta đều nhớ khoảnh khắc bức tường Berlin sụp đổ 25 năm về trước. Nhưng giờ một bức tường mới đang được dựng lên, không phải bằng bê tông, mà là sự ngờ vực song phương, chỉ trích lẫn nhau. Liệu nó sẽ dẫn chúng ta tới đâu?", ông Putin thẳng thắn trả lời: "Chúng tôi muốn các đối tác của chúng tôi hiểu rằng cách tốt nhất đó là ngừng xây dựng những bức tường đó. Cách tốt nhất là bắt đầu một không gian an ninh, tự do kinh tế duy nhất".

tong-thong-putin-0

1.200 nhà báo Nga và quốc tế tham dự cuộc họp thường niên của Tổng thống Putin. 

2 năm phục hồi kinh tế

Kể từ đầu năm 2014 đến nay, đồng rúp đã giảm 50% giá trị so với đồng USD của Mỹ. Trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn đà lao dốc của đồng rúp, Ngân hàng Trung ương (NHTƯ) Nga đã tăng lãi suất cơ bản lên 17%, song biện pháp này là không đủ hiệu quả để ngăn chặn sự biến động. Tổng thống Putin nhắc lại đề xuất của mình trong một bài phát biểu thường niên tại Quốc hội Liên bang Nga về một số biện pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Nga, xuất khẩu bằng khoản vay được bảo đảm và cải thiện trong lĩnh vực đầu tư.

Và ông Putin cho rằng NHTƯ cần phải hành động "đi trước nửa bước" để khắc phục tình trạng suy thoái kinh tế hiện nay. Tổng thống Nga thừa nhận Nga cũng còn nhiều điều chưa làm được để vực dậy nền kinh tế.

Liên quan đến Liên minh kinh tế Á- Âu (Eurasia), ông Putin cho biết, Kazakhstan đang gặp vấn đề tương tự như Nga bởi giá dầu giảm mạnh. Chính vì thế, nếu hợp tác cùng nhau, cả hai nước sẽ dễ giải quyết vấn đề này hơn. Từ khi thành lập Liên minh Hải quan (gồm Nga, Belarus và Kazakhstan), kim ngạch thương mại của Liên minh đã tăng tới 50 lần.

Tổng thống Nga cho rằng "các nền kinh tế đều được hưởng lợi" khi nói về việc hợp tác với các đối tác Châu Á như Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ trong cung cấp năng lượng.

Ông Putin cho rằng Nga sẽ thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay trong vòng 2 năm, thậm chí là ngắn hơn. Và ông Putin gọi các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga là không chính đáng và bất hợp pháp.

Laodong.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: tong thong putin , tong thong nga , tong thong putin hop bao , hop bao tong thong putin , tin , bao