Phiếu bầu ở Ukraine quyết định tương lai của Nga và châu Âu?
Thứ bảy, 25/10/2014 08:45

Theo Japan Times, cuộc bầu cử vào ngày 26/10 tới của Ukraine không chỉ ảnh hưởng đến số phận của chính đất nước này mà còn đến Nga và tương lai của châu Âu.

Hình ảnh các ứng viên bầu cử tại Kiev.

Hình ảnh các ứng viên bầu cử tại Kiev.

Khi Liên Xô sụp đổ cách đây hơn hai thập kỷ, Ukraine đã trở thành một quốc gia độc lập. Tại thời điểm đó, nhiều người cho rằng trong vài năm nữa, Ukraine sẽ mạnh hơn cả Nga. Nhưng mọi việc lại diễn biến hoàn toàn ngược lại.

Những năm đầu tiên sau khi Liên Xô tan rã, Nga được hưởng lợi từ việc giá dầu tăng và thành quả của các cuộc cải tổ kinh tế năm 1990 chủ yếu là về công nghiệp, năng lượng và quốc phòng. Ngược lại, Ukraine đã trở thành quốc gia hậu Xô Viết bị điều hành tệ nhất. Tham nhũng kìm hãm sản xuất và khiến cho đất nước bị chuyển đổi chậm hơn nhiều so với các quốc gia hậu Xô Viết.

Đáng chú ý nhất là khi so sánh với Ba Lan. Tại thời điểm bắt đầu độc lập, hai nước có Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người xấp xỉ bằng nhau, nhưng hiện tại, Ba Lan cao hơn Ukraine tới ba lần.

Cuộc cách mạng Cam năm 2004 cũng được cho là một thất bại đối với hầu hết người dân Ukraine. Hy vọng vượt qua tình trạng trì trệ đã không thể thành sự thật khi các cuộc tranh giành quyền lực giữa các nhà lãnh đạo mới đã cản trở Kiev tiến hành các chương trình cải cách nghiêm túc.

Sau đó, đến năm 2010, ông Viktor Yanukovych, một ứng viên thân Nga, lên nắm quyền . Các cuộc đàm phán từ năm 2007 về một thỏa thuận tự do thương mại và hợp tác giữa Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) đã hoàn thành vào đầu năm 2012.

bau-cu-o-ukraine

Các cử tri lấy tài liệu về các ứng viên trên phố Khreshchatyk tại Kiev hôm 23/10.

Mặc dù không có gì mâu thuẫn với thỏa thuận tự do thương mại hiện có lúc đó giữa Ukraine và Nga, nhưng nó lại được cho là không phù hợp với dự án Eurasia của ông Putin.

Khoảng hơn một năm trước đây, điện Kremlin bắt đầu tìm cách để Ukraine từ bỏ thỏa thuận với EU. Việc này đã bị đáp trả bởi các biện pháp trừng phạt của phương Tây với kết luận rằng Nga gây ra cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine. Nhưng theo Japan Times, chỉ có sức mạnh và quyết tâm của Ukraine mới có thể ngăn chặn được tình trạng hiện nay.

Đưa một quốc gia đang phải gánh chịu nạn tham nhũng, bất ổn như Ukraine hiện nay trở nên mạnh mẽ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Cuộc bầu cử vào ngày 26/10 tới  mang theo hy vọng của người dân Ukraine về một chính phủ thực sự quyết tâm và giúp đất nước này có thể cải cách triệt để.

Một chính phủ như vậy phải có khả năng tìm kiếm và sử dụng có hiệu quả sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế. Ukraine sẽ cần đến một gói hỗ trợ của Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) khi tiến hành cải cách. Chính sách năng lượng của nước này cũng cần có những thay đổi lớn.

Japan Times cho rằng, nếu chương trình này thành công, kế hoạch của điện Kremlin sẽ bị ngăn chặn; và thậm chí còn có thể dấy lên một làn sóng cải cách ở chính nước Nga. Nhưng khi Kiev không cải cách thành công thì điện Kremlin chắc chắn sẽ tiếp tục chính sách của mình cho đến khi đạt được mục đích tại Ukraine. Ông Putin không vội vàng, nhưng rõ ràng ông biết mình muốn gì.

bau-cu-o-ukraine

Khí đốt đang là mối quan tâm của hầu hết người dân Ukraine khi mùa đông đã đến.

Người dân Ukraine biết rõ tầm quan trọng của cuộc bầu cử đối với vận mệnh của đất nước mình vì vậy mà họ vừa háo hức và lo lắng và cẩn trọng khi cân nhắc người sẽ được bầu.

Theo hãng thông tấn TASS của Nga, một nghiên cứu của viện xã hội học Gorshenin (Ukraine) cho thấy, dù cuộc bầu cử chỉ còn 2 ngày nữa được tiến hành nhưng có tới 20% cử tri vẫn chưa quyết định được họ sẽ bỏ phiếu cho ai.

Trong những ngày gần đây, nhiệt độ tại Ukraine đang ngày càng giảm khi mùa đông tới. Tuy nhiên, nguồn cung cấp khí đốt từ Nga vẫn chưa được đảm bảo. Dù Nga và Ukraine đã chốt mức giá 385 USD cho mỗi 1.000 mét khối khí đốt từ nay đến hết tháng Ba năm sau, nhưng trước khi Ukraine có thể bắt đầu mua khí đốt, họ cần phải trả nợ 1,45 USD. Khoản nợ này được cho là “quá sức” đối với Ukraine hiện nay.

Và những người lãnh đạo mới của Ukraine sẽ gánh vác trên vai trọng trách này. Trong khi đó, ở miền Đông, lực lượng ly khai không quan tâm đến cuộc bầu cử của Ukraine và dự định tổ chức bầu cử cho riêng khu vực này vào vào ngày 02/11.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin từ Japan Times - một tờ báo được xuất bản bằng tiếng Anh tại Nhật Bản và thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn The Japan Times. Tờ báo này được phát hành lần đầu tiên vào năm tháng 3/1897.

Infonet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: ukraine , chien su o ukraine , vu khi ukraine , quan doi Ukraine , bieu tinh ơ Ukraine , tin , bao