Nga chi 25 tỷ USD xây đường sắt cho Triều Tiên
Thứ sáu, 31/10/2014 10:51

Nga đẩy mạnh chính sách 'hướng Đông' của mình bằng việc thắt chặt quan hệ với Triều Tiên. Nước này dự định chi 25 tỷ USD để nâng cấp hệ thống đường sắt cho Bình Nhưỡng.

Nga chi 25 tỷ USD xây đường sắt cho Triều Tiên

Nga chi 25 tỷ USD xây đường sắt cho Triều Tiên

Bộ trưởng Bộ phát triển viễn Đông của Nga, Alexander Galushka khẳng định với truyền thông nhà nước ngày hôm qua về một kế hoạch giúp Triều Tiên cải tạo hệ thống đường sắt.

Theo dự kiến, 3.000 km đường sắt của Triều Tiên, vốn đã trở nên vô cùng lạc hậu, sẽ được nâng cấp trong khoảng thời gian 20 năm với sự hỗ trợ của phía Nga. Tổng chi phí của dự án lên tới 25 tỷ USD.

Kế hoạch của Nga là họ sẽ đầu tư vào hệ thống đường sắt quanh các mỏ tài nguyên của Triều Tiên. Sau đó, tiền thu được từ việc khai thác các tài nguyên thiên nhiên này sẽ đi vào một liên doanh Nga-Triều rồi tiếp tục sử dụng để nâng cấp phần còn lại của hệ thống đường sắt.

Quan hệ giữa Moscow và Bình Nhưỡng vốn vẫn tốt đẹp từ thời Liên Xô. Hồi tháng Năm, tổng thống Putin đã ký một sắc lệnh miễn 90% trong số nợ hơn 10 tỷ USD mà Bình Nhưỡng vẫn nợ từ thời Liên Xô.

Khúc mắc lớn nhất trong mối quan hệ Nga-Triều, cũng giống như giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh, chính là việc Nga cũng không ủng hộ chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Theo phân tích của báo chí quốc tế, thì đây là bước đi mới nhất trong nỗ lực 'hướng Đông' của Moscow sau khi họ bị cô lập bởi thế giới phương Tây vì vấn đề Ukraina.

Laodong.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Trieu Tien , han quoc , trieu tien tham nhap dien thoai han quoc , dien thoai di dong , dan trieu tin dung dien thoai di dong , dien thoai di dong lam qua cuoi , tha truyen don chong binh nhuong , tin , bao