Các phi công đã phải tự mày mò về mẫu máy bay mới Boeing 737 MAX qua tài liệu và iPad. Họ không được huấn luyện bay mô phỏng do công ty cho rằng điều này không cần thiết.
|
Buồng lái của Boeing 737 MAX 8.
Nhiều phi công ở Mỹ đã không được làm quen đầy đủ với các tính năng mới của Boeing 737 MAX, bao gồm cả hệ thống cảnh báo an toàn và thậm chí chỉ tìm hiểu về mẫu máy bay phản lực mới trên iPad, theo thông tin từ tờ New York Times (NYT).
Công đoàn phi công của Southwest Airlines và American Airlines được cho là đã nhiều lần yêu cầu Boeing cung cấp cho họ các khóa huấn luyện mô phỏng với mẫu máy bay MAX, nhưng nhà sản xuất máy bay và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã quyết định rằng các phi công không cần phải đào tạo mô phỏng thêm vì họ đã có thừa kinh nghiệm về máy bay Boeing.
Theo nguồn tin, phần mềm mô phỏng máy bay Boeing 737 MAX chỉ được tung ra ngay trước khi máy bay hoàn thành.
"Họ vừa chế tạo máy bay và cũng vừa thiết kế phần mềm", Greg Bowen thuộc hiệp hội phi công Southwest cho biết. "Dữ liệu để chế tạo một trình mô phỏng không hề có cho đến khi máy bay đã chuẩn bị đưa vào phục vụ".
Theo NYT, một nhóm phi công đã tự mày mò mẫu máy bay mới mà không hề được bay mô phỏng. Họ chỉ nhận được một hướng dẫn dài 13 trang về sự khác biệt giữa 737 MAX và mẫu máy bay tiền nhiệm, nhưng nội dung không đề cập đến phần mềm cảnh báo an toàn mới – đây là phần mềm đang được xem xét là nguyên nhân trong các cuộc điều tra về các vụ tai nạn gần đây ở Ethiopia và Indonesia.
Ngoài ra, khóa đào tạo dành cho phi công cũng bao gồm một khóa học iPad kéo dài hai giờ từ Boeing.
Sau sự cố Lion Air của Indonesia khiến 189 người thiệt mạng vào cuối tháng 10/2018, các quan chức của Boeing đã hứa sẽ sửa phần mềm trong vòng vài tuần, nhưng tiếp tục khẳng định quan điểm của mình là phi công không cần đào tạo thêm.
Hiện tại, các máy bay phản lực Boeing MAX - lần đầu tiên được đưa vào sử dụng vào tháng 5 năm 2017 – gần như đã bị đình chỉ trên toàn thế giới sau tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines tuần trước, khiến tất cả 157 người trên máy bay thiệt mạng.
Các hộp đen đang được phân tích ở Pháp, nhưng FAA đã xác nhận rằng có những điểm tương đồng giữa hai vụ tai nạn với nhau. Trong cả hai vụ tai nạn, các máy bay đều gặp lỗi ngay sau khi cất cánh và các chuyên gia nghi ngờ rằng nguyên nhân dẫn đến thảm kịch này có thể là do các cảm biến gặp lỗi, khiến hệ thống lái tự động đưa máy bay chúc xuống đất.
Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'
- Học sinh tiểu học “đào trứng chim” tìm bảo vật quốc gia quý hiếm, chuyên gia: Trị giá ít nhất 5 tỷ đồng
- Thời xưa đây là 4 'độc chiêu' chống ế, đến nay phương pháp số một vẫn còn rất phổ biến
- 230 triệu năm trước, trên trái đất đã xảy ra một trận mưa lớn kéo dài suốt 2 triệu năm, đưa loài khủng long lên ngai vàng thống trị trái đất
- Người ta nói người giàu thích gái đẹp, tại sao những người tỷ phú thế giới này lại cưới 'vợ xấu'?
- Ở đời có 3 cái tham tuyệt đối đừng dại mà dính vào, người khôn ngoan biết tỉnh táo giữ mình để tránh gặp tai hoạ
- Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới
- 3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát nhân lực
- Ai cần cấp đổi lại thẻ BHYT trước ngày 1/7/2024, càng giữ lại càng thiệt thòi
- Anh là ca sĩ đầu tiên mua ô tô ở showbiz Việt, tuổi xế chiều gầy yếu, liệt nửa người vì tai biến, nhìn mà xót xa
- Đây là quận trung tâm Hà Nội có nhiều trường đại học nhất, người sống lâu năm chưa chắc đã biết
- Nữ ca sĩ có chuyện tình một thập kỉ với danh thủ đình đám: Ngày càng giàu dù thị phi nhưng quyết giấu con
- 14 quận, huyện Hà Nội 'chốt' tên gọi các xã, phường sau sáp nhập
- Midu chính thức thông báo ngày 'lên xe hoa' về nhà chồng, quyết giấu danh tính vị hôn phu
- Tuyến đường sắt được mệnh danh đẹp nhất Việt Nam, có thể ngắm ‘Thiên hạ đệ nhất hùng quan’
- 5 khoản tiền người lao động có thể nhận sau khi nghỉ việc, ai cũng nên biết để đảm bảo quyền lợi của bản thân