Tiến sĩ dạy 'học làm giàu' lừa gần 500 tỷ đồng lĩnh án chung thân
Thứ hai, 21/05/2018 17:51

Lợi dụng lòng tin của những "nhà đầu tư", Hải huy động vốn rồi lập trang web hoclamgiau.vn để lừa đảo hơn 500 người, qua đó chiếm đoạt gần 500 tỷ đồng.

Chiều 21/5, sau 5 ngày xét xử, TAND Hà Nội tuyên Phạm Thanh Hải (52 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần thương mại đầu tư và phát triển công nghệ quốc tế - IDT) án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX yêu cầu bị cáo bồi thường hơn 380 tỷ đồng cho 508 bị hại, bồi thường cho người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan gần 50 tỷ đồng.

3 hôm trước, sau nhiều ngày xét hỏi, đại diện VKSND Hà Nội luận tội và đề nghị tòa tuyên bị cáo cùng mức án nêu trên. Phiên tòa diễn ra nhiều ngày, có hàng trăm bị hại được triệu tập đến tòa.

Tien si day 'hoc lam giau' lua gan 500 ty dong linh an chung than hinh anh 1

Bị cáo Phạm Thanh Hải. Ảnh: H.T.

Theo cáo trạng của VKSND cùng cấp, IDT chuyên kinh doanh trên mạng nhưng không hiệu quả. Từ 2008, do cần tiền chi tiêu nên Hải bắt đầu huy động vốn cho cá nhân ông ta thông qua các hoạt động "núp" danh nghĩa IDT.

Bản thân là tiến sĩ vật lý, Hải lập trang web "hoclamgiau.vn" để tổ chức các hội thảo, đưa thông tin gian dối về những dự án lãi suất cao, làm giàu từ "cây tỷ đô"...

Cáo buộc nêu, để thu hút "nhà đầu tư" góp vốn, Hải soạn các hợp đồng có lãi suất cao hơn 40-50% so với ngân hàng. Ngoài ra, nếu ai mở rộng thêm mạng lưới, ông ta thưởng đến 10% giá trị hợp đồng.

Tien si day 'hoc lam giau' lua gan 500 ty dong linh an chung than hinh anh 2

Gần 100 bị hại của vụ án ngồi chật kín phòng xử án. Ảnh: H.T.

Với thủ đoạn đó, từ tháng 10/2014 đến 10/2015, bị cáo 52 tuổi đã huy động được trên 2.700 tỷ đồng. VKS cáo buộc Hải huy động khoản tiền này cho cá nhân nhưng ông ta sử dụng con dấu, tài liệu của IDT để chi vào các dự án chỉ khoảng hơn 100 tỷ.

Khi có tiền, ông ta dùng để chi tiêu cá nhân và các hoạt động lừa đảo,... Sau đó, có trong tay khoản tiền lớn nhưng không quản lý được, Hải mất khả năng tính toán thu chi dẫn đến "vỡ trận".

Trước khi bị bắt giam và khởi tố hồi tháng 10/2015, Hải mất khả năng thanh tóan cho "nhà đầu tư". Cơ quan công tố xác định có hơn 500 bị hại, số tiền Hải chiếm đoạt là gần 500 tỷ đồng.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: học làm giàu , tiến sĩ dạy học làm giàu , đa cấp IDT