Thông tin 'sốc' vụ Facebook làm rò rỉ dữ liệu của người dùng
Thứ năm, 05/04/2018 16:02

Không chỉ 87 triệu người dùng Mỹ bị rò rỉ tài khoản cho Cambridge Analytica mà gần 2 tỷ người khác cũng có nguy cơ rò rỉ dữ liệu.

Đây là con số cao hơn nhiều so với ước tính 50 triệu tài khoản rò rỉ trước đó. Phát ngôn viên Facebook tại Washington, Andy Stone nói rằng con số 87 triệu là ước tính tổng số người dùng Mỹ có dữ liệu có thể đã được thu thập bởi Cambridge Analytica, và theo Zuckerberg thì đây là con số tối đa có thể bị ảnh hưởng.

Thông tin "sốc" vụ Facebook làm rò rỉ dữ liệu của người dùng - 1

CEO Mark Zuckerberg dự kiến sẽ có phiên điều trần trước quốc hội Mỹ vào tháng tới.

Cũng theo Mark Zuckerberg, công ty ông sẽ cung cấp cho tất cả người dùng những công cụ kiểm soát tương tự theo yêu cầu của luật riêng tư ở châu Âu, dự kiến có hiệu lực vào tháng tới để mọi người kiểm soát nhiều hơn cách các công ty sử dụng dữ liệu số của họ.

Không chỉ có vậy, Facebook tiết lộ một lỗ hổng trong chức năng tìm kiếm và khôi phục tài khoản có thể khiến phần lớn trong số 2 tỷ người dùng bị rò rỉ thông tin cá nhân. Theo Facebook, hệ thống tìm kiếm và khôi phục tài khoản bao gồm số điện thoại hoặc địa chỉ email, và chúng có thể đã bị rò rỉ ra bên ngoài.

Vì vậy, để khắc phục sự cố này Facebook cho biết sẽ hạn chế các loại dữ liệu có thể thu thập được bằng phần mềm được sử dụng bởi các doanh nghiệp bên ngoài. Điều này có nghĩa người dùng sẽ phải chấp nhận trước khi ứng dụng có thể thu thập thông tin ngoài tên và địa chỉ của họ.

Thông tin "sốc" vụ Facebook làm rò rỉ dữ liệu của người dùng - 2

Thông báo cảnh báo bảo vệ người dùng sắp tới của Facebook.

Được biết, số tài khoản bị rò rỉ dữ liệu nói trên đã được thu thập bởi Cambridge Analytica, công ty phân tích dữ liệu có liên kết với chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016 của ông Donald Trump. Theo dự kiến, CEO Facebook sẽ có mặt tại một phiên điều trần trước quốc hội Mỹ vào tuần tới để trả lời các vấn đề liên quan đến bê bối rò rỉ dữ liệu mới đây.

Như là một phần trong việc khắc phục sự cố sau bê bối, Facebook đã ráo riết thực hiện nhiều thay đổi chóng vánh liên quan chính sách dữ liệu trong một nỗ lực nhằm xoa dịu những quan ngại của người dùng và các nhà đầu tư, bao gồm việc soạn lại các điều khoản dịch vụ (terms of service - ToS) và chặn truy cập đến một số loại dữ liệu mà các nhà phát triển bên thứ ba trước đó có thể thu thập được.

Thông tin "sốc" vụ Facebook làm rò rỉ dữ liệu của người dùng - 3

Bê bối tại Facebook là lý do khiến ông Donald Trump bất ngờ đắc cử Tổng thống Mỹ?

Facebook cho biết sẽ bắt đầu cảnh báo những người dùng rằng dữ liệu của họ có thể là một phần trong khối dữ liệu 87 triệu tài khoản rò rỉ từ ngày 9/4. Công ty dự định đặt đường link ở trên cùng mỗi trang News Feed của người dùng để giúp họ biết ứng dụng bên thứ 3 nào đang nắm giữ dữ liệu của họ.

 
Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: rò rỉ dữ liệu người dùng , facebook , facebook làm rò rỉ dữ liệu