Thông điệp nhắn gửi trong cuộc họp báo cuối cùng của Tổng thống Obama
Thứ năm, 19/01/2017 09:20

Ông Barack Obama tuyên bố sẽ lên tiếng nếu người kế nhiệm đe dọa các giá trị cốt lõi của nước Mỹ và trấn an người dân bằng một thông điệp “Chúng ta rồi sẽ sẽ ổn thôi”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: CNN)

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: CNN)

Theo CNN, mặc dù Tổng thống Obama nhấn mạnh ông có niềm tin vào nước Mỹ và người dân Mỹ nhưng ông vẫn tiếp tục bày tỏ lo ngại về lập trường của người kế nhiệm với Nga.

Tổng thống Obama cho biết, những nỗ lực cải thiện mối quan hệ Mỹ - Nga dưới thời ông đã bị thất bại bởi “tinh thần đối địch” khi ông Putin tái đắc cử tổng thống Nga năm 2012. Ông khuyên tổng thống đắc cử nên tách bạch giữa việc cấm vận Moscow với các chương trình đàm phán hạt nhân.

Trước ngày chuyển giao quyền lực, Tổng thống Obama cho biết: “Tôi đã đưa ra những lời khuyên tốt nhất có thể cho ông Trump. Tôi nói với ông ấy rằng đây là một công việc rất đồ sộ mà ông không thể làm một mình. Ông phải dựa vào đội ngũ của mình”.

Tổng thống thứ 44 của Mỹ cũng khuyên Trump suy nghĩ kĩ về những chính sách đối ngoại như tuyên bố sẽ di dời toà đại sứ Mỹ ở Israel đến Jerusalem.

Trước đó, Tổng thống đắc cử Donald Trump từng tuyên bố sẽ cấm người Hồi giáo vào Mỹ và trục xuất hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp bao gồm nhiều người gốc Mỹ Latinh.

Phát biểu về quyết định giảm án cho quân nhân chuyển giới Bradley Manning vì tội chuyển giao tài liệu mật cho WikiLeaks, AFP dẫn lời Tổng thống Obama cho biết:

"Chúng ta hãy rõ ràng. Bradley Manning đã chịu một án tù nặng. Tôi cảm thấy rất thoải mái vì công lý đã được thực thi".

Khi được hỏi về cách hai con gái Sasha và Malia đón nhận chiến thắng của Trump, ông Obama cho biết: "Michelle đã dạy các con về sự hy vọng và thế giới chỉ kết thúc khi bạn nghĩ nó kết thúc”.

Theo Tổng thống Obama: “Sau khi rời nhiệm sở, tôi muốn viết lách một chút, tôi muốn được yên tĩnh một chút mà không phải nghe bản thân mình nói quá nhiều. Tôi muốn dành thời gian quý báu cho các con gái”.

Tuy nhiên, tổng thống thứ 44 của nước Mỹ cho biết ông vẫn sẽ lên tiếng về các vấn đề phân biệt đốt xử, bịt miệng báo chí và người di cư.

Kết thúc nhiệm kỳ thứ hai của mình, 65% người Mỹ nhận định Tổng thống Obama đã thành công. (Theo khảo sát do CNN/ORC công bố cùng ngày).

Phapluatplus.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Tổng thống Obama , Barack Obama , Tổng thống Mỹ