Thiếu úy công an tạt axit vào mặt vợ sắp cưới có thể chịu mức án nào?
Thứ sáu, 31/05/2019 17:53

Với việc cố tình tạt axit và gây thương tích vĩnh viễn cho Lan Vy 46%, cựu thiếu úy cảnh sát Nguyễn Trương Nam Hải có thể chịu mức hình phạt cao nhất 12 năm tù.

Liên quan vụ cựu thiếu úy thuộc lực lượng Cảnh sát PCCC tại Đà Nẵng tạt axit vào mặt vợ sắp cưới Lê Thị Lan Vy (24 tuổi), Công an quận Thanh Khê đã chuyển hồ sơ, đề nghị VKSND cùng cấp truy tố Nguyễn Trương Nam Hải (24 tuổi) về tội Cố ý gây thương tích.

Với việc gây thương tích vĩnh viễn 46% cho nạn nhân, hành vi của Hải bị đánh giá nghiêm trọng. Vậy nguyên thiếu úy Cảnh sát PCCC Đà Nẵng có thể đối diện hình phạt thế nào?

Có thể lĩnh 12 năm tù

Trao đổi với PV, luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhận định việc cố tình tạt axit vào nạn nhân và gây thương tích trong khoảng từ 31-60%, Hải đã phạm vào tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác theo Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Cụ thể, nghi phạm sẽ bị truy tố theo Khoản 4 Điều 134 với khung hình phạt từ 7-12 năm tù.

Thieu uy cong an tat axit vao mat vo sap cuoi co the chiu muc an nao? hinh anh 1

Diện mạo xinh đẹp của Lan Vy trước khi xảy ra vụ việc. Ảnh: NVCC.

Luật gia Phạm Ngọc Hải (Đoàn Luật sư Đà Nẵng) cho biết ngoài chịu trách nhiệm hình sự, nghi phạm còn phải chịu phần trách nhiệm dân sự đối với nạn nhân.

“Người bị tạt axit có thể yêu cầu được bồi thường do sức khỏe bị xâm phạm theo Điều 590 Bộ luật Dân sự”, luật gia Ngọc Hải nói và cho biết chi phí bao gồm tiền cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe; Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút; Thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc trong thời gian nạn nhân điều trị.

Ngoài ra, người bị hại còn được bồi thường tiền tổn thất tinh thần với mức không quá 50 lần mức lương cơ sở. Lương cơ sở hiện tại là 1,49 triệu đồng. Như vậy, tùy thuộc vào mức độ lỗi, hai bên có thể thỏa thuận mức bồi thường tương ứng dựa trên các khoản thiệt hại thực tế.

Phải xử lý nghiêm

Theo luật gia Ngọc Hải, mặc dù hành vi của Hải là nghiêm trọng nhưng chiếu theo luật, anh ta có thể có nhiều tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, có nhiều thành tích trong công tác, khai báo thành khẩn…

Luật sư Trần Đình Dũng cho rằng luật quy định có tình tiết giảm nhẹ nhưng đối với những hành vi cố tình hủy hoại nhan sắc người khác thì cần phải bị xử lý nghiêm.

“Nạn nhân trong các vụ axit phải gánh hậu quả suốt đời, nhiều nạn nhân đau đớn, mặc cảm đến mức không còn muốn sống. Hành vi tạt axit cực kỳ tàn ác, phải xử lý thật nghiêm”, vị luật sư đề nghị.

Ngoài ra, vị luật sư cũng đặt ra câu hỏi cần làm rõ chuyện Trung tâm pháp y TP Đà Nẵng giám định thương tích ban bầu cho nạn nhân có kết quả thương tật chỉ 19%. Tuy nhiên, sau đó Trung tâm pháp y Trung ương giám định cho ra kết quả 46%.

Thieu uy cong an tat axit vao mat vo sap cuoi co the chiu muc an nao? hinh anh 2

Nguyễn Trương Nam Hải và Lê Thị Lan Vy lúc còn yêu nhau. Ảnh: FBNV

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy vào tháng 4/2018, Vy và Hải tổ chức lễ đính hôn. Tuy nhiên, do ghen tuông, dẫn đến mâu thuẫn nên Vy từ chối kết hôn và yêu cầu chia tay.

Sáng 1/1/2019, Hải đến nhà Vy và bất ngờ tạt axit lên người Vy khiến chị bị bỏng nặng.

Hơn 5 tháng kể từ khi xảy ra sự việc, Vy đang được điều trị tích cực tại Viện Bỏng Quốc gia (Hà Nội) và đã trải qua chuỗi ngày đau đớn với 9 lần phẫu thuật.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Thiếu úy công an tạt axit vợ sắp cưới , cô gái bị chồng sắp cưới tạt axit , tin pháp luật