Thấy con có 1 trong những biểu hiện này khả năng trẻ bị bạo hành ở trường mầm non rất cao
Thứ ba, 28/11/2017 13:31

Thấy con có 1 trong những biểu hiện này khả năng trẻ bị bạo hành ở trường mầm non rất cao cha mẹ cần chú ý ngay đừng để hối hận thì quá muộn.

Hành động bạo hành trẻ ở trường gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ. Ngoài việc đánh đập gây tổn thương cơ thể, còn có những hành vi bạo hành như mắng chửi gây tổn thương tinh thần hoặc bỏ mặc (các cô không nói chuyện với trẻ, không cho trẻ tham gia các hoạt động chung nhằm gây cho trẻ cảm giác bị cô lập)... Nếu những hành động này diễn ra trong thời gian dài thì có thể khiến trẻ bị tổn thương, khủng hoảng tâm lý.

 Trẻ sợ hãi khi ở trong không gian kín

Thông thường, ở tất cả các trưởng mầm non, tiểu học hiện nay đều đã trang bị những thiết bị camera kết nối với điện thoại thông minh của phụ huynh để cha mẹ tiện theo dõi trẻ nhỏ. Chính vì thế, để bạo hành trẻ, các bảo mẫu cần phải đưa trẻ vào khu vực kín để thực hiện.

Đó là lý do trẻ tỏ ra sợ hãi khi ở trong không gian kín, bé sẽ mường tượng ra cảnh bị bạo hành. Vì thế, khi con ở trong phòng 1 mình hay đưa con đi tắm... thấy con có biểu hiện sợ hãi, cha mẹ cần nhẹ nhàng khuyên nhủ và trò chuyện với con để tìm ra nguyên nhân.

Trẻ hốt hoảng, ngủ không sâu giấc

Tâm hồn non nớt của trẻ nhỏ rất dễ bị tác động bởi những hành động thô bạo. Nó thường đi vào trong giấc mơ của trẻ, khiến trẻ không thể nào ngon giấc.

Vì thế, nếu thấy con ngủ không ngon giấc, hay giật mình, khóc đêm... mẹ cần tìm hiểu rõ nguyên nhân vì sức khỏe hay là do trẻ đang bị bạo hành.

Hành vi quá khích

Nghiến răng, cắn móng tay, thở dốc, hồi hộp hay toát mồ hôi hoặc chống đối lại cha mẹ có thể là những hành vi khác lạ, quá khích của bé cho thấy đang bị ảnh hưởng bởi vấn đề tâm lý nghiêm trọng. Việc bé bị bạo hành dẫn đến lo sợ và không làm chủ được những hành động thân thể mình.

Không chịu đi học, nhìn thấy mẹ là đòi về ngay

Trẻ nhỏ thường phản kháng khi cha mẹ bắt đi học. Đó là một tình huống hết sức bình thường. Tuy nhiên, nếu sự phản kháng của trẻ là vô cùng dữ dội như ôm chặt mẹ, giãy giụa khi mẹ giao bé cho cô giáo hay mỗi lần được mẹ đón đều chạy tới và đòi về ngay lập tức... thì là dấu hiệu bất bình thường. Hãy quan sát ánh mắt của trẻ và ánh mắt của bảo mẫu trong những trường hợp này để nhận ra được nguyên do thực sự.

Khi thấy trẻ có một hoặc vài biểu hiện trên, bố mẹ cũng không nên vội vàng kết luận là con bị bạo hành ở trường. Cần gần gũi hỏi han con (nếu bé đã biết nói), dành nhiều thời gian hơn để quan sát, chú ý tới bé. Chẳng hạn: một vài vết thương, vết bầm tím hoặc vết xước nhẹ có thể xuất hiện ở trẻ mà không phải do nguyên nhân bạo hành. Trẻ ngã hay đánh nhau, xô đẩy với bạn trong quá trình chơi đùa cũng có thể gây những vết này. Những vết thương này sẽ khỏi sau vài ngày và không để lại hậu quả về mặt tâm lý. Các bé mới đi học thì khi cô đón cũng hay khóc và bám chặt mẹ, không muốn vào lớp...

Tuy nhiên, nếu trẻ có tất cả các biểu hiện trên thì khả năng rất lớn là bé đã bị bạo hành ở trường. Khi đó, cha mẹ cần liên hệ sớm với những người có chức trách ở trường con để có biện pháp can thiệp kịp thời nhằm ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

 

khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: dấu hiệu bị bạo hành , con bị bạo hành , bạo hành trẻ em