“Thánh cản penalty” Bùi Tiến Dũng: Từ phụ hồ đến học hỏi Petr Cech
Thứ sáu, 26/01/2018 08:52

Để Tiến Dũng trở thành “người nhện”, “người hùng”, hay “thánh cản phá pen” của U23 Việt Nam, thủ thành người Thanh Hóa đã phải nỗ lực vượt qua rất nhiều gian khó.

Trắc trở vào nghề

Tiến Dũng sinh ra ở miền quê nghèo huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa). Ngay từ thủa nhỏ Tiến Dũng và người em Tiến Dụng đã gây ấn tượng mạnh với khả năng chơi bóng tốt. Sau đó cả 2 anh em Dũng, Dụng có cơ hội ăn tập ở một trung tâm đào tạo trẻ tại huyện miền núi Thường Xuân (Thanh Hóa).

“Thánh cản penalty” Bùi Tiến Dũng: Từ phụ hồ đến học hỏi Petr Cech - 1

Tiến Dũng luôn chăm chỉ tập luyện

Có một điều thú vị là trước khi trở thành thủ môn, Tiến Dũng bắt đầu được đào tạo vị trí trung vệ. Tuy nhiên, quãng thời gian hạnh phúc và đầy mộng mơ của Tiến Dũng nhanh chóng bị dập tắt. Trung tâm đào tạo trẻ phải giải tán.. Trong khi người em Tiến Dụng có vận may đến được với lò đào tạo PVF, còn Tiến Dũng do quá tuổi nên không thể thi vào PVF. Sau đó, Tiến Dũng đành phải quay lại quê hương với cuộc sống làm nông nghiệp.

Để có tiền tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê với trái bóng, Tiến Dũng đã phải làm công việc phụ hồ để giúp đỡ gia đình. Tưởng như cánh cửa tới nghiệp cầu thủ đã khép lại với Tiến Dũng thì bất ngờ anh được HLV Nguyễn Thành Dũng gọi về tập luyện tại đội trẻ FLC Thanh Hóa với vị trí thủ môn. Chính tại nơi đây là điểm tựa để tạo nên thủ thành tài năng cho U23 Việt Nam.

HLV Phạm Như Thuần, một người đồng hương của Tiến Dũng đã chia sẻ những câu chuyện rất thú vị cho thấy sự nỗ lực, cố gắng không biết mệt mỏi của thủ thành U23 Việt Nam.

“Nếu phải nói về thủ môn Tiến Dũng thì em rõ ràng là một tấm gương vượt khó. Ở Thanh Hóa, tôi đã nghe rất nhiều câu chuyện vượt khó của Tiến Dũng. Trước hết, xuất phát điểm của Tiến Dũng là gia đình thuần nông ở một miền quê Thanh Hóa.

Nếu con đường đến với bóng đá chuyên nghiệp của của người anh Tiến Dụng thuận lợi bao nhiêu thì người em Tiến Dũng lại trắc trở bấy nhiêu. Ở thời điểm đó, Tiến Dũng được đào tạo ở một địa phương không thuộc dạng quá bài bản chuyên nghiệp nhưng nhờ sự chịu thương, chịu khó đã giúp anh vượt qua được tất cả”, HLV Như Thuần kể lại.

Theo HLV Như Thuần, có một câu chuyện thú vị là nhà Tiến Dũng ở một huyện miền núi rất xa thành phố nên mỗi dịp được nghỉ tập anh không thường về quê. Tiến Dũng một mình một trái bóng ra bờ tường của SVĐ Thanh Hóa để tự tập luyện rèn giũa khả năng bắt bóng của mình. Vì thế, thành công của Tiến Dũng ở giải đấu này không thể là điều ngẫu nhiên mà nó là kết quả của cả một quá trình khổ luyện thành tài.

Thăng hoa hơn nhờ học hỏi Petr Cech và sự nghiêm khắc của HLV Park Hang Seo

Với sự nỗ lực tập luyện và cầu tiến, Tiến Dũng nhanh chóng chiếm suất bắt chính của U19 Thanh Hóa tại giải U19 quốc gia 2015. Một năm sau, Tiến Dũng nhận 2 tin vui liên tiếp khi anh được đôn lên đội 1 Thanh Hóa dự V-League 2016.

“Thánh cản penalty” Bùi Tiến Dũng: Từ phụ hồ đến học hỏi Petr Cech - 2

Trong các buổi tập, HLV Park Hang Seo thường nhắc nhở, sửa chữa những động tác sai
của Tiến Dũng

Với phong độ ổn định, Tiến Dũng lọt vào mắt xanh của HLV Hoàng Anh Tuấn và trở thành thủ môn số 1 của U19 Việt Nam tại các giải đấu lớn trong năm 2016. Bùi Tiến Dũng tiếp tục là thủ môn số 1 của đội tuyển U20 Việt Nam tại VCK U20 World Cup 2017. Dù để thủng lưới 6 lần sau 3 trận đấu nhưng Tiến Dũng vẫn được nhận nhiều lời khen ngợi bởi khả năng phản xạ xuất thần.

Bên cạnh đó, Tiến Dũng đặc biệt thần tượng thủ thành CLB Arsenal, Petr Cech. Tiến Dũng từng chia sẻ, bản thân đã học hỏi khá nhiều từ thủ môn người Cộng hòa Séc này, đặc biệt là các kỹ năng bắt phạt đền.

Đó cũng là một trong những lý do giải thích cho việc Tiến Dung đã cản phá được 2 quả phạt 11m trong trận bán kết với U23 Qatar. Thêm vào đó, Tiến Dũng đổ người đúng hướng trong cả 5 pha đá phạt đền của U23 Qatar.

Cũng phải nói thêm rằng, dưới thời HLV Park Hang Seo, sự nghiêm khắc và cầu toàn của chiến lược gia người Hàn Quốc là một trong các yếu tố giúp Tiến Dũng trưởng thành hơn rất nhiều về mặt kỹ năng lẫn tâm lý thi đấu.

Nếu như ở các đời HLV tiền nhiệm như Hữu Thắng hay Mai Đức Chung thường “khoán trắng” việc tập luyện của thủ môn cho các HLV thủ môn thì dưới thời HLV Park Hang Seo đã có sự thay đổi. Trong nhiều buổi tập, HLV Park thường dành quãng thời gian nhất định để chỉ dạy cho Tiến Dũng nói riêng và các thủ môn U23 Việt Nam nói chung cách chọn lựa vị trí, khả năng ra vào, phản xạ ra sao để đạt được hiệu quả cao nhất.

Có thể nói, dẫu cho kết quả của trận chung kết giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan có thế nào đi chăng nữa, Tiến Dũng đang là thủ thành “hot” trong mắt của chị em và “người hùng” của bóng đá Việt Nam.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Bùi Tiến Dũng , Thủ môn Bùi Tiến Dũng , U23 Việt Nam