Tháng 10, không khí lạnh hoạt động mạnh dần, bão có thể xuất hiện
Thứ tư, 02/10/2019 14:14

Không khí lạnh bắt đầu hoạt động mạnh dần và ảnh hưởng đến thời tiết miền Bắc; cùng thời kỳ này, bão cũng có thể xuất hiện trên Biển Đông.

Không khí lạnh bắt đầu hoạt động mạnh dần ở miền Bắc từ tháng 10. Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ tháng 10 trở đi, không khí lạnh từ phía Bắc sẽ có xu hướng hoạt động mạnh dần và tác động đến khu vực miền Bắc nước ta.

Tuy nhiên, do đây là thời kỳ đầu mùa nên không khí lạnh có cường độ chưa mạnh. Trong nửa đầu tháng, không khí lạnh hoạt động yếu, nửa tháng sau mạnh dần lên.

Từ cuối tháng 12 đến tháng 2 năm sau là cao điểm các đợt không khí lạnh tràn về. Các đợt gió mùa tràn về thông thường cứ 5 – 7 ngày lại có một đợt và được bổ sung liên tục nên nhiệt độ sẽ giảm sâu. Miền Bắc xuất hiện rét đậm (nhiệt độ trung bình ngày dưới 15 độ C) vào khoảng cuối tháng 12.

Ngoài ra, trong tháng 10 có khả năng xuất hiện khoảng 1 xoáy thuận nhiệt đới (áp thấp nhiệt đới/bão) trên khu vực Biển Đông.

Dự báo, từ nay đến cuối năm 2019 sẽ còn khoảng 3-5 cơn bão hoạt động trên Biển Đông; trong đó có khoảng 1-3 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, trọng điểm là khu vực Trung Bộ và Nam Bộ. Cần đề phòng khả năng xuất hiện của những cơn bão mạnh và có quỹ đạo phức tạp.

Do thời tiết trong giai đoạn chuyển mùa, cơ quan khí tượng cảnh báo người dân cần tiếp tục đề phòng nguy cơ xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc.

Thời kỳ từ ngày 1-10/10: Từ ngày 3-5/10 và khoảng ngày 8-9/10 khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện mưa rào và dông do chịu ảnh hưởng của hội tụ gió ở các mực khí quyển trên cao. Tổng lượng mưa (TLM) trên cả nước phổ biến thấp hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) 10-30%, trong đó tại Bắc và Trung Trung Bộ thấp hơn TBNN 20-50%; riêng Bắc Bộ cao hơn TBNN từ 10-25%. Nhiệt độ tại Bắc Bộ và Trung Bộ cao hơn TBNN 1,5-2,5 độ C; các nơi khác cao hơn từ 0,5-1,0 độ C.

Thời kỳ từ ngày 11-20/10: TLM các khu vực trên phạm vi toàn quốc phổ biến thấp hơn TBNN từ 15-30%. Nhiệt độ trên phạm vi toàn quốc cao hơn TBNN từ 0,5-1,0 độ C.

Thời kỳ từ ngày 21-31/10: TLM các khu vực trên phạm vi toàn quốc phổ biến thấp hơn TBNN từ 10-25%. Nhiệt độ trên phạm vi toàn quốc cao hơn TBNN từ 0,5-1,0 độ C.

 
Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: không khí lạnh hoạt động mạnh dần , tin thời tiết , tháng 10 xuất hiện bão