Tham vọng tứ đại gia và 'ngựa ô' Việt Nam tại Asian Cup
Thứ bảy, 05/01/2019 08:46

Asian Cup 2019 - giải đấu danh giá nhất cấp đội tuyển quốc gia châu Á - có thể chứng kiến cuộc cạnh tranh của “tứ đại gia” châu lục, hay màn trình diễn thú vị đến từ Việt Nam?

Lần thứ hai tham dự Asian Cup, liệu Việt Nam chỉ đơn thuần được coi là ẩn số thú vị của giải đấu, hay có thể vươn mình trở thành ngựa ô, giống như cách họ đã làm ở lần đầu tham dự Asian Cup 2007?

“Việt Nam là một trong những đội bóng thú vị nhất ở Asian Cup 2019 sắp tới”, cây viết người Anh Martin Lowe chia sẻ trước thềm giải đấu sẽ khởi tranh tại UAE từ ngày 5/1.

Tham vong tu dai gia va 'ngua o' Viet Nam tai Asian Cup hinh anh 1

Tuyển Việt Nam sẽ là ẩn số tại Asian Cup 2019. Ảnh: Thuận Thắng.

Việt Nam - ẩn số thú vị hay ngựa ô giải đấu?

Những màn trình diễn tuyệt vời của “Rồng vàng” thời gian qua ở đấu trường châu lục và khu vực đã khiến các chuyên gia bóng đá châu Á chú ý đến đội tuyển Việt Nam.

"Việt Nam mang đến UAE một đội hình trẻ, có một HLV từng bị coi là hết thời ở Hàn Quốc nhưng đang gầy dựng lại danh tiếng. Họ rõ ràng là một đội bóng rất đáng xem ở giải đấu năm nay" , cây viết người Anh Martin Lowe nói tiếp.

Phóng viên người Malaysia Keeshaanan Sundaresan (Fox Sports Malaysia) vẫn giữ quan điểm tuyển Việt Nam có đủ “mọi chất liệu” để thành công tại Asian Cup. Ông cho rằng tiềm lực của bóng đá Việt Nam rất lớn, nhưng thể phát huy hết. Song, họ bây giờ có thể thách thức nhiều đối thủ mạnh.

Theo kết quả bốc thăm Asian Cup 2019, Việt Nam phải chạm trán Iran, Iraq và Yemen. Trong số này Iraq và Iran đều là những đội mạnh của khu vực, còn Yemen là đối thủ vừa sức với Việt Nam. Với việc Asian Cup 2019 đã tăng số đội từ 16 lên thành 24, khả năng Việt Nam lọt vào vòng knock-out là rất cao.

Đó là lý do nhà báo người Anh Gary Mulraney, người đang làm việc ở Trung Quốc, tin rằng Việt Nam hoàn toàn có thể tái lập thành tích ở Asian Cup 2007, đó là lọt vào tứ kết.

Tham vong tu dai gia va 'ngua o' Viet Nam tai Asian Cup hinh anh 2

Tuyển Việt Nam đang sở hữu lứa cầu thủ trẻ tài năng. Ảnh: Thuận Thắng.

Còn khi trao đổi với Zing.vn, nhà báo Min Seung Jeong của tờ Hankookilbo mạnh dạn dự đoán tuyển Việt Nam sẽ tạo ra cú sốc lớn ở Asian Cup 2019. Cây viết người Hàn Quốc bị chinh phục bởi tinh thần và khát khao của các tuyển thủ, đặc biệt tại AFF Cup 2018.

Thậm chí, phóng viên Hàn Quốc còn cho rằng tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo đang trở thành một đội rất ngổ ngáo và khó đoán. Nói cách khác, không dễ để đánh bại "Rồng vàng", vốn đang chơi thứ bóng đá rất có tổ chức và kỷ luật.

Trong khi đó, khi được hỏi, cây viết Doston Ubaydulloev của Uzbekistan cho rằng đội hình hiện tại của Việt Nam còn thiếu “một chút kinh nghiệm” ở đấu trường châu lục. Cấp độ đội tuyển quốc gia của bóng đá châu lục rất khác với cấp độ trẻ. Nhưng trong bóng đá khó biết trước điều gì.

Tham vọng tứ đại gia

Nếu khái niệm tứ đại gia - top 4 ở Premier League (Ngoại hạng Anh) - đã lỗi thời từ nhiều năm nay, thay vào đó là khái niệm lục đại gia - top 6 - thì với bóng đá châu Á, khái niệm tứ đại gia vẫn đang tồn tại.

Nhà báo nổi tiếng người Anh chuyên theo dõi bóng đá châu Á John Duerden đã gọi Iran, Hàn Quốc, Nhật Bản và Australia là 4 thế lực của bóng đá châu Á. Họ rõ ràng là bộ tứ quyền lực của Asian Cup 2019 sắp tới.

Tham vong tu dai gia va 'ngua o' Viet Nam tai Asian Cup hinh anh 3

Son Heung-min sẽ là ngôi sao đáng chú ý nhất Asian Cup 2019. Ảnh: Getty Images.

Tại giải đấu lần này, 3 trong số 4 đội bóng kể trên quyết định giữ nguyên bộ khung trên băng ghế huấn luyện tại World Cup 2018. Điều này là dễ hiểu, bởi họ đều có một kỳ World Cup thành công. Sự ổn định là điều cần thiết để những cường quốc này tiếp tục khẳng định vị thế.

Dù chỉ Nhật Bản lọt vào vòng 1/8 của World Cup 2018 (và sau đó thua đau trước đội xếp thứ 3 chung cuộc là tuyển Bỉ), tuy nhiên cả Iran, Hàn Quốc và Australia đều có những trận đấu hết sức thành công ở vòng bảng.

Với vị chiến lược gia nổi tiếng Carlos Queiroz trên băng ghế huấn luyện, tuyển Iran đã cầm hòa Bồ Đào Nha, thắng Ma-rốc và khiến Tây Ban Nha "toát mồ hôi" ở World Cup 2018.

Đến Asian Cup 2019, cựu HLV Real và tuyển Bồ Đào Nha đang đứng trước áp lực phải giúp Iran vô địch Asian Cup lần đầu tiên kể từ năm 1970.

Tham vong tu dai gia va 'ngua o' Viet Nam tai Asian Cup hinh anh 4

HLV Paulo Bento của tuyển Hàn Quốc lãnh nhiệm vụ giải cơn khát danh hiệu của đội nhà.
Ảnh: Getty Images.

Trong khi đó, Hàn Quốc với niềm cảm hứng lớn Son Heung-min rõ ràng thu hút nhiều sự chú ý. Dù bỏ lỡ hai trận đầu tiên của Hàn Quốc ở vòng bảng, nhưng ngôi sao của Tottenham Hotspur được kỳ vọng sẽ giúp "Các chiến binh Taeguk" giải cơn khát danh hiệu sau 59 năm, kể từ năm 1960.

Người Hàn đã kết thúc World Cup 2018 theo cách không thể tuyệt vời hơn, khi đả bại nhà vô địch World Cup 2014 - tuyển Đức ở trận đấu cuối cùng. Sau chiếc huy chương vàng ASIAD 2018, bóng đá Hàn Quốc rõ ràng vẫn là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch.

Khác với Hàn Quốc hay Iran, hai "ông lớn" Nhật Bản và Australia đã khẳng định vị thế của họ ở Asian Cup bằng các chức vô địch gần đây. Năm 2015, trong lần thứ ba tham dự Asian Cup, tuyển Australia đã vô địch khi đánh bại Hàn Quốc kịch tính.

Đội bóng xứ sở chuột túi hiện tại không có phong độ ấn tượng như 3 đối thủ còn lại, đã thể còn vắng hai tiền vệ trụ cột Aaron Mooy (Huddersfield) và Mathew Leckie (Hertha Berlin). Tuy nhiên thực lực của họ là không thể xem thường.

Trong khi đó, từ năm 2000 đến nay, tuyển Nhật Bản đã ba lần lên ngôi vào các năm 2000, 2004, 2011. Cùng với danh hiệu vào năm 1992, Nhật Bản đang là đội bóng giàu tích nhất giải đấu (4 lần vô địch).

Màn trình diễn thành công ở World Cup tiếp tục là cơ sở để các nhà làm bóng đá trẻ Nhật tự tin. HLV trưởng Hajime Moriyasu chắc chắn sẽ tiếp tục đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ, cùng lối chơi nhuần nhuyễn và quen thuộc của bóng đá Nhật trong thời gian qua.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Asian Cup 2019 , Tuyển Việt Nam , Quang Hải