Tên lửa đánh trúng xe bus học sinh, hàng chục trẻ em chết thảm
Thứ sáu, 10/08/2018 13:42

Ít nhất 29 trẻ em Yemen đã thiệt mạng khi một cuộc không kích do liên quân Ả Rập Saudi tiến hành đánh trúng chiếc xe bus đang chở học sinh về trường sau cuộc dã ngoại.

Tên lửa Ả Rập Saudi đánh trúng xe bus học sinh

ten lua danh trung xe bus hoc sinh, hang chuc tre em chet tham hinh anh 1

Một bé trai bị thương, mặt đầu máu sau khi xe bus chở em trúng tên lửa Ả Rập Saudi. Ảnh: CNN.

Theo CNN, chiếc xe buýt bị trúng tên lửa trong cuộc không kích do Ả Rập Saudi tiến hành khi dừng tại một khu chợ ở Dahyan, tỉnh Saada, phía Bắc Yemen vốn nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân Houthi hôm 9.8. Chiếc xe bus đi qua khu chợ này trên đường đưa các học sinh về trường sau một chuyến dã ngoại ngoài trời.

Ước tính có tới 50 người đã chết và 77 người khác bị thương. Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) cho biết, một bệnh viện được tổ chức này hỗ trợ ở trong khu vực xảy ra vụ việc đã tiếp nhận 29 thi thể của các nạn nhân, đa số là trẻ em dưới 15 tuổi, cùng 40 người khác bị thương, trong đó có 30 trẻ em. Phần lớn các em học sinh gặp nạn đều đang ở trong xe bus khi trúng tên lửa.

ten lua danh trung xe bus hoc sinh, hang chuc tre em chet tham hinh anh 2

Các em nhỏ bị thương đang được điều trị trong bệnh viện. Ảnh Reuters.

“Bệnh viện lúc này rất bận rộn. Họ liên tục tiếp nhận các nạn nhân đã thiệt mạng và bị trọng thương. Rất nhiều người chết, hầu hết là trẻ em dưới 10 tuổi. Việc những đứa trẻ bị đặt vào tình huống nguy hiểm là điều khủng khiếp và đáng lên án. Những gì chúng đang phải trải qua là không thể chấp nhận được”, bà Mirella Hodeib, phát ngôn viên Hội Chữ thập đỏ nhấn mạnh.

Một đoạn phim ghi lại hậu quả của cuộc không kích cho thấy, thi thể của nhiều em học sinh nằm bên dưới chiếc xe bus bịtrúng tên lửa. Một đoạn phim khác của kênh truyền hình al-Masirah (hiện thuộc kiểm soát của quân nổi dậy Houthi) ghi lại cảnh, nhiều em nhỏ bị mất mất tay hoặc chân.

Một cậu bé mang ba lô Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) được đưa đến bệnh viện với khuôn mặt đẫm máu. Nhiều em đã phải nằm chung giường bệnh viện và một em gào thét khi đang được các bác sĩ chữa trị. Một số em bé vẫn chưa hoàn hồn sau cuộc không kích, gương mặt vẫn dính máu và khắp người dính đầy bụi đen.

Các bên liên quan nói gì?

Phát ngôn viên của lực lượng Houthi, Mohammed Abdul-Salam cáo buộc, liên quân do Ả Rập Saudi dẫn đầu "coi thường mạng sống của dân thường" khi tiến hành không kích vào một nơi công cộng đông đúc.

Trong khi đó, ICRC nhấn mạnh rằng "theo luật nhân đạo quốc tế, dân thường phải được bảo vệ trong cuộc xung đột". Tổng thư ký Hội đồng người tị nạn Na Uy Jan Egeland gọi đây là một cuộc tấn công "đáng xấu hổ" cho thấy "các quy tắc chiến tranh đã bị bỏ qua".

ten lua danh trung xe bus hoc sinh, hang chuc tre em chet tham hinh anh 3

Phần lớn các nạn nhân là trẻ em, trong đó, nhiều bé dưới 10 tuổi.

Về phần mình, Liên quân Ả Rập Saudi đang hậu thuẫn chính phủ Yemen trong một cuộc chiến chống phiến quân Houthis, tuyên bố, hành động của họ là "hợp pháp" và liên quân không bao giờ cố ý nhắm vào dân thường.

Đại tá Turki al-Malki, một phát ngôn viên của Liên quân do Ả Rập Saudi dẫn đầu khẳng định rằng cuộc không kích đã trúng một “mục tiêu thực sự”.

“Trong xe bus không thể có trẻ em. Chúng tôi đã thực hiện những cơ chế nghiêm ngặt để xác định chính xác mục tiêu”, ông Turki al-Malki khẳng định.

Trước đó vào ngày 9.8, liên quân Ả Rập Saudi nhấn mạnh, cuộc không kích của họ là động thái đáp trả việc quân nổi dậy Houthi đã phóng tên lửa đạn đạo vào thành phố Jizan của Ả Rập Saudi 1 ngày trước đó đồng thời cáo buộc phiến quân Houthi dùng trẻ em làm lá chắn sống.

“Cuộc tấn công tải tỉnh Saada (Yemen) ngày hôm này là một hoạt động quân sự hợp pháp nhằm tiêu diệt các phần tử khủng bố đã lên kế hoạch tấn công vào thành phố Jizan khiến nhiều người dân thiệt mạng và bị thương”, ông al-Maliki nói. Ông cũng tuyên bố rằng những kể đã phóng tên lửa đạn đạo nhằm vào người dân sẽ “phải nhận điều mà chúng đáng phải nhận”.

Yemen rơi vào hỗn loạn sau cuộc chính biến do lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn tiến hành nhằm lật đổ Tổng thống Ali Abdullah Saleh năm 2012. Saada bị phiến quân Houthi kiểm soát từ năm 2014.

Kể từ tháng 3.2015, liên quân do Arab Saudi dẫn đầu tiến hành cuộc chiến chống phiến quân Houthi tại Yemen, nhằm khôi phục chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi đang phải sống lưu vong.

Trong những tháng gần đây, phiến quân Houthi đã tăng cường các vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào lãnh thổ Arab Saudi để đáp trả. Hôm 8.8, một tên lửa của phiến quân Houthi nhằm vào thành phố Jizan, miền nam Arab Saudi đã khiến một người Yemen thiệt mạng và 11 người bị thương.

Chiến tranh Yemen đã khiến hơn 10.000 người thiệt mạng, hơn hai triệu người phải sơ tán và đưa đất nước đến bờ vực của nạn đói.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Tên lửa đánh trúng xe bus học sinh , Tên lửa bắn chết hàng chục trẻ em , Chiến tranh