Tên cướp biển thành công nhất thế giới, cướp nhiều của cải hơn bất kỳ ai
Thứ ba, 11/12/2018 08:26

Trong ba năm càn quét ở khắp các vùng biển, Roberts đã cướp được số tàu nhiều hơn cả.

Roberts là cướp biển thành công nhất trong lịch sử

Bartholomew "Black Bart" Roberts là một tên cướp biển đến từ xứ Wales. Hắn là hải tặc thành công nhất trong "Thời đại vàng của cướp biển”, cướp bóc được nhiều tàu hơn cả những tên cướp biển nổi tiếng như Blackbeard, Edward Low và Jack Rackham cộng lại.

Ở đỉnh cao sức mạnh, Roberts có một hạm đội gồm bốn tàu và hàng trăm tên cướp biển. Sự thành công này có được là nhờ tính tổ chức tốt, sự “uy tín” và táo bạo của tên cướp biển.

Miễn cưỡng làm cướp biển

Roberts sinh năm 1682 và tên thật dường như là John. Hắn ra biển từ khi con trẻ, lên tàu nô lệ Princess vào năm 1719 và được thăng chức làm chỉ huy.

Vào tháng 6 năm 1719, tàu Princess bị hải tặc Howell Davis bắt giữ. Davis tuyển dụng luôn các thủy thủ của Princess làm hải tặc, trong đó có Roberts. Roberts không muốn nhưng không có sự lựa chọn nào khác.

Roberts tạo ấn tượng tốt với những tên cướp biển. Chỉ sau 6 tuần, thuyền trưởng Davis bị giết. Các hải tặc chọn Roberts làm thuyền trưởng mới. Mặc dù là cướp biển bất đắc dĩ, Roberts vẫn chấp nhận vai trò thuyền trưởng.

Theo nhà sử học đương đại, thuyền trưởng Charles Johnson, Roberts cảm thấy rằng nếu phải làm cướp biển thì anh ta tốt hơn hết là, chỉ huy chứ không phải người bình thường. Mệnh lệnh đầu tiên của Roberts là tấn công thị trấn nơi Davis bị giết để trả thù cho cố thuyền trưởng.

Càn quét mọi vùng biển

Thuyền trưởng Roberts và đội hải tặc tiến về bờ biển Nam Mỹ để tìm tàu thuyền. Sau vài tuần không tìm thấy gì, chúng phát hiện một hạm đội chở kho báu ở Vịnh All Saint, ngoài khơi Brazil. Có 42 con tàu ở đó và hai tàu hộ tống được trang bị 70 khẩu súng mỗi tàu.

Roberts đưa tàu vào vịnh như thể chúng là một phần của hạm đội và chiếm được một con tàu mà không ai để ý. Hắn bắt người trên tàu chỉ ra con tàu nhiều tài sản nhất. Khi xác định được mục tiêu, Roberts cùng đội quân đổ bộ lên tàu và tấn công. Trước khi bất cứ ai biết chuyện gì đang xảy ra, Roberts đã chiếm được con tàu chở nhiều tài sản nhất. Các tàu hộ tống đuổi theo nhưng không bắt được.

Ảnh minh họa cướp biển Roberts

Roberts sau đó nhanh chóng cướp thêm nhiều tàu, vũ khí và tuyển thêm hải tặc để củng cố đội hình trước khi lên đường tới Newfoundland để tiếp tục cướp bóc.

Chúng đến nơi vào tháng 6 năm 1720 và phát hiện 22 tàu trong cảng. Tất cả mọi người đều chạy trốn khi thấy lá cờ đen. Roberts cướp bóc của cải từ những con tàu này trước khi đánh chìm tất cả, chỉ để lại một. Sau đó, hạm đội của Roberts tìm thấy một số tàu Pháp. Lần này, chúng cũng chỉ giữ lại một chiếc tàu có 26 khẩu súng, đặt tên là Fortune.

Roberts và đội tàu sau đó quay trở lại vùng biển Caribe, nơi chúng tiếp tục “hành nghề” cướp biển một cách rất thành công.

Đội cướp biển của Roberts bắt được hàng chục tàu, đổi tàu thường xuyên, lựa chọn những con tàu tốt nhất và trang bị chúng để đi cướp. Con tàu hàng đầu của Roberts được đổi tên thành Royal Fortune, song hành cùng 3-4 con tàu khác. Roberts bắt đầu tự gọi mình là "Đô đốc của quần đảo Leeward”. Thậm chí hai tàu cướp biển còn đến tìm hắn để xin lời khuyên và giúp đỡ.

Nhưng khi cướp biển bị săn lùng gắt gao trong vùng biển Caribe, Roberts quyết định đến châu Phi.

Roberts đến bờ biển Senegal vào tháng 6.1721 và bắt đầu tấn công tàu bè dọc bờ biển. Hắn neo tại Sierra Leone, và biết rằng hai tàu Hải quân Hoàng gia vừa rời cảng và sẽ không quay trở lại trong tương lai gần. Điều này có nghĩa là Roberts có thể hoạt động thoải mái trong khu vực.

Đội của Roberts chiếm tàu Onslow, một tàu chiến khổng lồ, đổi tên thành Royal Fortune và gắn 40 khẩu pháo lên nó. Khi đó, Roberts có hạm đội gồm bốn tàu và đang ở đỉnh cao sức mạnh, có thể tấn công bất cứ ai. Trong vài tháng sau, Roberts và đội hải tặc cướp được hàng chục con tàu.

Ở đỉnh cao sức mạnh, Roberts có một hạm đội gồm bốn tàu và hàng trăm tên cướp biển (Ảnh minh họa)

Roberts là người tàn nhẫn. Vào tháng 1.1722, hắn đang ở ngoài khơi Whydah thì thấy một con tàu nô lệ tên Porcupine đang neo đậu. Roberts chiếm tàu và đòi tiền chuộc từ thuyền trưởng tên là Fletcher. Fletcher từ chối đưa tiền chuộc vì rất ghét cướp biển. Roberts ra lệnh đốt cháy Porcupine khi nô lệ vẫn còn trên tàu.

Thà chết chứ không trốn chạy

Vào tháng 2.1722, Roberts đang sửa tàu Royal Fortune của mình thì nhìn thấy một con tàu lớn ở xa. Hắn quyết định điều con tàu khác tên Great Ranger đi bắt tàu kia.

Nhưng thực chất, con tàu ở xa chính là Swallow, tàu chiến săn hải tặc dưới sự chỉ huy của thuyền trưởng Challoner Ogle người Anh. Một khi Great Ranger đã ra khỏi tầm nhìn của Roberts, Swallow quay lại và tấn công Great Ranger. Sau trận chiến kéo dài hai giờ, Great Ranger thua cuộc, bị Ogle bắt giữ toàn bộ.

Swallow sau đó tiếp tục truy tìm Royal Fortune đang neo nậu. Một hải tặc trên tàu Robert từng làm cho Swallow và đã nhận ra con tàu săn hải tặc. Nhiều người muốn chạy trốn nhưng Roberts quyết định nghênh chiến, lái tàu ra gặp Swallow.

Dưới đây là mô tả của nhà sử học Johnson về cuộc chiến: "Roberts là nhân vật dũng cảm, tại thời điểm giao chiến, hắn mặc áo khoác màu đỏ, đội mũ đỏ cắm lông và đeo dây chuyền vàng, cầm kiếm trong tay và có hai cặp súng lục".

Không may cho Roberts, khẩu pháo của Swallow đã bắn trúng họng tên cướp biển, khiến hắn chết ngay lập tức.

Tuân theo lệnh trước đó của thuyền trưởng, hải tặc ném xác của Roberts xuống tàu. Không có Roberts, những tên cướp biển nhanh chóng mất phong độ và đầu hàng một tiếng sau đó. 152 tên cướp biển đã bị bắt.

Roberts là tên cướp biển cướp được nhiều tài sản nhất trong thế hệ của mình: ước tính hắn đã chiếm và cướp khoảng 400 tàu trong ba năm. Roberts thành công nhờ trên nhiều yếu tố, bao gồm “uy tín” và khả năng lãnh đạo, sự táo bạo và tàn nhẫn, khả năng phối hợp các hạm đội nhỏ để có hiệu quả tối đa. Bất cứ nơi nào hắn đến, hoạt động thương mại đều dừng lại khi các thương nhân dừng mọi hoạt động vì lo sợ.

 
Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Cướp biển , cướp biển thành công nhất thế giới , tên cướp biển độc ác