Tấn bi kịch ca sĩ hát mãi không nổi và những màn PR phản cảm
Thứ bảy, 24/11/2018 18:23

Nhiều ca sĩ đi hát nhiều năm vẫn không nổi tiếng đã chọn cách PR tên tuổi qua những scandal, chiêu trò phản cảm với mong muốn nhận được sự chú ý dù chỉ một lần.

Showbiz nói chung và giới âm nhạc nói riêng thường được ví vui là một "đường chạy" (đường pitch), nơi các nghệ sĩ phải gồng hết sức để tranh đua, tìm cơ hội vươn lên phía trước.

Ở đường pitch này, tài năng dĩ nhiên là yếu tố quyết định người nghệ sĩ sẽ thành công hay thất bại. Tuy nhiên, không thiếu nhiều nghệ sĩ phải dùng đủ cách thức để tránh bị chôn vùi ở phía cuối đường đua, trong đó có cả những phương pháp tiêu cực, thậm chí khó có thể cảm thông.

Gần đây, việc Phan Ngọc Luân mang chuyện "giường chiếu" với Đàm Vĩnh Hưng ra làm cần câu dư luận khiến nhiều người bức xúc và ngán ngẩm. Đây không phải lần đầu một ca sĩ thừa nhận đã "cùng đường" mới phải dùng đến chiêu trò để được công chúng quan tâm ít nhất một lần.

Hát mãi không nổi nên "bí quá làm liều"?

Những ngày gần đây, công chúng xôn xao trước việc nam ca sĩ kém tên tuổi Phan Ngọc Luân dùng đời sống tình cảm riêng tư nhằm thu hút sự chú ý. Điều đáng nói là anh không chỉ "bán" đời sống cá nhân để đổi lấy danh tiếng mà còn làm ảnh hưởng tới những người đàn anh trong nghề.

Sau khi vấp phải sự chỉ trích dữ dội của công chúng, Phan Ngọc Luân thừa nhận mượn tên tuổi của Đàm Vĩnh Hưng, Dương Triệu Vũ để quảng bá sản phẩm âm nhạc mới. Lời thú nhận muộn màng của nam ca sĩ 30 tuổi không giúp anh nhận được sự thông cảm mà chỉ càng khiến công chúng lắc đầu ngán ngẩm.

Đây không phải lần đầu tiên showbiz Việt chứng kiến việc dùng câu chuyện về những mối tình đồng tính làm bàn đạp cho danh tiếng. Trước đó, Đào Bá Lộc từng gây xôn xao dư luận khi thừa nhận từng hẹn hò với 14 người đàn ông, trong đó có một nam MC nổi tiếng đã lấy vợ.

Tan bi kich ca si hat mai khong noi va nhung man PR phan cam hinh anh 1

Đào Bá Lộc từng thừa nhận đã hẹn hò 14 người đàn ông, trong đó có nam MC nổi tiếng
đã cưới vợ.

Việc Đào Bá Lộc thẳng thắn come out (thừa nhận về xu hướng tính dục thật của bản thân) vốn nên nhận được nhiều lời khen ngợi và động viên. Tuy nhiên, cách giọng ca 25 tuổi biến hành động trên trở thành công cụ lôi kéo sự chú ý cho các sản phẩm âm nhạc của mình đã dập tắt những ý nghĩa tốt đẹp ban đầu.

Khán giả dù muốn hay không cũng phải thừa nhận rằng nhờ sự việc tai tiếng trên mà cái tên Đào Bá Lộc trở nên hot hơn hẳn sau khoảng thời gian dài nhạt nhòa giữa lòng showbiz.

Cũng học theo cách lôi kéo sự chú ý một cách cực đoan, Tiêu Châu Như Quỳnh đã trở thành tâm điểm của truyền thông khi xuất hiện trong trang phục gây sốc ở thảm đỏ Tuần lễ thời trang Việt Nam 2018 hồi đầu năm.

Trả lời Zing.vn, nữ ca sĩ cho biết cô mặc đồ một cách phản cảm chỉ nhằm thoát khỏi cái danh "cháu gái Lam Trường" đã đeo đẳng cô suốt nhiều năm.

"Qua đợt tuần lễ thời trang vừa tôi, có một thay đổi rất lớn với tôi. Đó là dù cái tên Tiêu Châu Như Quỳnh rất dài nhưng báo chí vẫn đưa lên tít, vẫn nhắc đích danh tôi chứ không còn là 'Cháu gái Lam Trường mặc gây sốc'. Với tôi, điều đó là một bước tiến. Tôi nghĩ mình đã làm đúng", nữ ca sĩ khẳng định.

Tan bi kich ca si hat mai khong noi va nhung man PR phan cam hinh anh 2

Trang phục gây sốc của Tiêu Châu Như Quỳnh tại Tuần lễ thời trang 2018.

Nói cho cùng, cách PR tên tuổi có phần nông nổi và phản cảm của những ca sĩ trên đều đến từ việc đi hát quá lâu vẫn không được công chúng nhớ tên, biết mặt.

Đây không phải phương pháp tạo "spotlight" (điểm sáng nổi bật) hiếm gặp trên thế giới. Tuy nhiên, dù ở trong môi trường showbiz quốc tế hay Việt Nam, khán giả đều khó lòng chấp nhận hành động "vẫy vùng trong tuyệt vọng" này.

Lợi bất cập hại

Showbiz Việt nói riêng và quốc tế nói chung không hiếm gặp những ca sĩ hát mãi không nổi. Trong đó, không ít trường hợp chấp nhận "cố đấm ăn xôi", tạo scandal hòng được công chúng chú ý.

Kpop, ngành công nghiệp âm nhạc phát triển bậc nhất châu Á, nổi tiếng là môi trường nổi tiếng với sự đào thải khắc nghiệt. Tại xứ sở kim chi, mỗi năm có tới hàng trăm nhóm nhạc, ca sĩ ra đời và biến mất một cách lặng lẽ.

Nhiều nhóm nhạc bất chấp sự chỉ trích vẫn ăn mặc phản cảm và làm những MV có nội dung 18+ nhằm tìm cách thoát khỏi số phận phải tan rã khi chưa được công chúng biết tên. 4L, Six Bombs, Stellar... chỉ là số ít trong hàng chục nhóm thần tượng đi theo con đường trên.

Sau cùng, với hàng loạt MV 18+ với trang phục khoe thân phản cảm như đồ bơi, quần lọt khe... Stellar vẫn phải tan rã vào tháng 2 vừa qua. Khán giả Hàn Quốc vẫn chỉ nhớ tới các cô gái đã dành 7 năm chật vật trong Kpop như một nhóm nhạc thất bại thảm hại, thường phải nhận những lời dè bỉu và bình luận khiếm nhã từ đám đông.

Tan bi kich ca si hat mai khong noi va nhung man PR phan cam hinh anh 3

Nhóm nhạc Hàn Stellar là trường hợp điển hình của việc tạo scandal phản cảm
hòng nổi tiếng nhưng thu lại kết quả thất bại thảm hại.

Nhóm Six Bombs và loạt trang phục bó sát, hay nhóm 4L với MV cùng vũ đạo dung tục cũng chẳng thu được gì hơn những lời thóa mạ của công chúng. Chiêu trò gây sốc không giúp họ vượt qua được số phận biến mất khỏi showbiz.

Không đi đến bước đường phải tan rã hoặc chuyển nghề như những thần tượng Kpop trên, ca sĩ Việt vẫn gặp những khó khăn riêng khi "hát mãi không nổi". Những giọng ca này cũng rơi vào tình huống "lợi bất cập hại" sau khi cố gắng dùng scandal để nổi tiếng.

Phan Ngọc Luân sau phát ngôn lừa dối khán giả đã phải nhận "quả đắng" khi bị công chúng quay lưng, đồng nghiệp chê trách. MV mới của nam ca sĩ vẫn chẳng được ai quan tâm, sự nghiệp cũng không có khởi sắc.

Tiêu Châu Như Quỳnh sau thời gian ồn ào trên khắp các mặt báo về việc ăn mặc phản cảm lại một lần nữa "lặn sâu" giữa showbiz. Cô từng tỏ ý vui mừng khi được đặt tên trên tiêu đề bài báo, nhưng những bài viết với tên tuổi của giọng ca 26 tuổi cũng chẳng xuất hiện thêm.

Đến nay, khi nhắc về Tiêu Châu Như Quỳnh, công chúng vẫn chỉ nhớ tới hai mệnh đề "cháu gái Lam Trường" hoặc "ca sĩ ăn mặc phản cảm" thay vì tên của một ca khúc chất lượng.

Cô là ví dụ tiêu biểu của việc một scandal, dù rùm beng đến mức nào, cũng không thể giúp một ca sĩ vụt sáng thực sự, càng không nói đến việc có thể duy trì sự chú ý lâu dài.

Đào Bá Lộc là trường hợp hiếm hoi tận dụng được "spotlight" ít ỏi có được sau khi làm náo loạn showbiz. Nhưng, ở khía cạnh đó, những sự chú ý vẫn tập trung về tình yêu đồng giới và sự nữ tính của bản thân?

Quế Vân thường được gắn với danh xưng ca sĩ nhưng công chúng hoàn toàn không hay biết gì về sự nghiệp ca hát của cô. Những gì đọng lại trong tâm trí khán giả về Quế Vân chỉ gồm những sự việc ầm ĩ: đánh nhau, phẫu thuật thẩm mĩ, “bóng gió” nói xấu đồng nghiệp, chuyện tình tay ba với Trường Giang - Nhã Phương...

Trước loạt scandal trên, Quế Vân cũng chỉ là một trong muôn vàn tên tuổi "hát mãi không nổi" của showbiz Việt. Sau khi gây ồn ào, nữ ca sĩ 36 tuổi cũng chẳng thể khiến công chúng quan tâm đến giọng hát của cô hơn.

Tan bi kich ca si hat mai khong noi va nhung man PR phan cam hinh anh 4

Quế Vân được biết đến với loạt scandal ầm ĩ showbiz thay vì những sản phẩm âm nhạc
nghiêm túc.

Hoạt động nghệ thuật là con đường dài và nhiều chông gai, việc nổi tiếng thường được người trong nghề thừa nhận rằng cần thêm sự may mắn. Thực tế, nhiều người đã tự mang đến "may mắn" cho bản thân khi định hướng khán giả đi theo một kế hoạch truyền thông mang tính ồn ào, sau đó vươn lên bằng những sản phẩm có chất lượng.

Sai lầm của những trường hợp được nhắc tới trong bài là không đủ kiên định để làm nghệ thuật một cách "sạch sẽ" và "ấn tượng".

Việc học hỏi cách làm truyền thông tên tuổi bằng scandal không đúng cách cũng khiến họ gặp phải tình huống lợi bất cập hại, chẳng những không nổi tiếng hơn mà còn mất đi cảm tình của công chúng.

Xét cho cùng, nổi tiếng hay không tuy phải dựa vào nhiều yếu tố, nhưng quan trọng nhất trong đó vẫn là nỗ lực nghiêm túc với nghề chứ không phải những chiêu trò PR một cách kệch cỡm.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Phan Ngọc Luân , Quế Vân , scandal sao việt