Tạm biệt Thường Châu, U23 Việt Nam mới đang dần xuất hiện
Thứ sáu, 22/03/2019 11:53

Tạm biệt lứa Công Phượng, Xuân Trường và Duy Mạnh, HLV Park Hang-seo phải quên đi những ký ức vinh quang để dựng nên một thế hệ chiến thắng mới cùng U23 Việt Nam.

Tạm biệt Thường Châu, U23 Việt Nam mới đang dần xuất hiện

Nhiều người tin HLV Park Hang-seo vừa là một nhà cầm quân xuất chúng, vừa là người biết xuất hiện đúng thời điểm. Ông Park đến Việt Nam khi lứa Công Phượng, Xuân Trường và Duy Mạnh đã trưởng thành, còn lứa Quang Hải, Văn Hậu vừa trở về từ U20 World Cup. Sau những thất bại của HLV Hữu Thắng, bối cảnh bóng đá Việt Nam cũng trở nên phù hợp với lối đá phòng ngự, kỷ luật kiểu Hàn Quốc.

Với 2 lứa cầu thủ ấy làm hạt nhân, ông Park đã đạt tới những vinh quang mà chưa HLV nào trong lịch sử bóng đá Việt Nam làm được.

Tuy nhiên, giờ thì những bệ đỡ ấy đã không còn. Một thời kỳ mới, một đội tuyển U23 hoàn toàn mới, một lứa cầu thủ còn vô danh đang dần bước ra ánh sáng. Ông Park thực sự xuất chúng hay chỉ là một người giỏi xuất hiện vào đúng thời điểm? Thành bại của U23 Việt Nam trong cuộc đối đầu với người Thái sắp tới sẽ là đáp án cho câu hỏi ấy.

Tạm biệt Thường Châu, U23 Việt Nam mới đang dần xuất hiện

Sáng 15/3 - đúng một tuần trước thời điểm khởi tranh vòng loại U23 châu Á 2020, đội trưởng Nguyễn Quang Hải dính chấn thương. Ngay buổi chiều hôm ấy, lần đầu tiên trong đợt tập trung, bác sĩ U23 Việt Nam Trần Anh Tuấn được chỉ định trả lời phỏng vấn báo chí.

Có trùng hợp gì không?

Ở các đợt tập trung trước, bác sĩ thường gặp gỡ báo giới ít ngày trước khi đội tuyển chốt danh sách cuối cùng để thông tin về tình hình chấn thương, sức khỏe của các cầu thủ. Lần này, HLV Park Hang-seo đã thay đổi. Ông chỉ định bác sĩ Tuấn trả lời báo giới sớm hơn, chỉ vài tiếng sau khi thông tin Quang Hải chấn thương xuất hiện trên mặt báo.

Vì sao phải gấp gáp thế? Bởi người vừa gặp vấn đề chính là Quang Hải. HLV Park Hang-seo hiểu rõ hơn ai hết về vai trò của Quang Hải. Đó là thời điểm U23 Việt Nam cần một tiếng nói có chuyên môn, cần một sự trấn an với mọi người: Quang Hải vẫn ổn.

Tạm biệt Thường Châu, U23 Việt Nam mới đang dần xuất hiện

Bởi đó là câu chuyện về cầu thủ hay nhất Việt Nam và quan trọng nhất đội U23, là câu chuyện về người đã chơi không thiếu một trận nào trong 4 giải đấu lớn dưới thời Park Hang-seo. Đó là người đang giữ danh hiệu Quả bóng vàng, đã ghi 5 bàn ở U23 châu Á, giành giải Cầu thủ hay nhất AFF Cup 2018.

Từ Thường Châu tới UAE, HLV Park Hang-seo đã sử dụng 4 cầu thủ khác khác nhau ở vị trí hộ công. Ngoài Quang Hải, 3 người còn lại là Nguyễn Văn Quyết, Phan Văn Đức và Nguyễn Công Phượng. Vị trí của họ là trái tim trong hệ thống 3-4-3 mà HLV Park Hang-seo dày công gây dựng. Tuy nhiên, giờ thì cả 3 người trên đều đã quá tuổi. Quang Hải là cái tên duy nhất còn lại ở đợt tập trung này.

Với tấm băng đội trưởng, Quang Hải không chỉ giữ vai trò thủ lĩnh, anh còn là tấm gương của U23 Việt Nam. Nhìn Quang Hải, Lương Hoàng Nam sẽ thấy ngoại hình không phải là rào cản quá lớn với một cầu thủ, Danh Trung sẽ thấy tuổi tác đôi khi chỉ là những con số. Trong đôi mắt những đồng đội trẻ, Quang Hải là bằng chứng cho thấy sự nỗ lực và nghiêm túc có thể đưa người ta tiến xa tới đâu. Hãy nhớ 2 năm về trước, Quang Hải còn chưa lên tuyển quốc và đang dự bị ở U23 Việt Nam.

Với U23 Việt Nam, Quang Hải vừa là đội trưởng, vừa là cầu thủ hay nhất, vừa là đồng đội, vừa là tấm gương cho cả đội tuyển. Phút Quang Hải nhăn nhó đi bộ ngoài sân tập, thầy Park và ban huấn luyện hẳn đã có một phen hú hồn.

Tạm biệt Thường Châu, U23 Việt Nam mới đang dần xuất hiện

Quang Hải càng quan trọng, HLV Park Hang-seo càng có lý do để lo lắng.

Sau Asian Cup 2019, Quang Hải đã chơi 7 trận cho CLB Hà Nội ở 3 đấu trường AFC Champions League, AFC Cup và V.League. 7 trận ấy, anh không ghi bàn. Tính xa hơn, lần gần nhất anh lập công là trong trận gặp Yemen tại Asian Cup 2019 hồi tháng một. 10 trận từ đó tới nay, Hải “Con” chưa có thêm bàn thắng.

Sự chùng xuống của Quang Hải cũng là điều dễ hiểu khi anh đã phải thi đấu liên tục dưới thời Park Hang-seo, gần như không được nghỉ ngơi trong màu áo CLB Hà Nội.

Tạm biệt Thường Châu, U23 Việt Nam mới đang dần xuất hiện

Không chỉ Quang Hải, những trụ cột quan trọng của U23 Việt Nam cũng đều như vậy. Đội hình của ông Park hiện còn 8 thành viên từ thế hệ Thường Châu. Đó là Hà Đức Chinh, Nguyễn Thành Chung, Trần Đình Trọng, Đoàn Văn Hậu, Trương Văn Thái Quý và 2 anh em Tiến Dũng - Tiến Dụng. Tất cả đều đang “có vấn đề”.

Đức Chinh trải qua chuỗi 15 trận tịt ngòi trước khi ghi bàn vào lưới Quảng Nam hôm 7/3. Văn Hậu không có được phong độ cao nhất và bất thường vắng mặt ở trận đấu tập với Đài Loan (Trung Quốc). Thành Chung, Thái Quý, 2 anh em Dũng - Dụng dự bị ở CLB. Đặc biệt, tỷ lệ dính chấn thương nghiêm trọng ở nhóm cầu thủ này rất cao. Văn Hậu, Đình Trọng, Thái Quý, Tiến Dũng, Tiến Dụng đều từng là nạn nhân của những chấn thương nặng trong một năm trở lại đây.

Họ là những người đầu tiên cùng với HLV Park Hang-seo vươn tới đỉnh cao, là thế hệ mà thầy Park tin tưởng hơn cả. Càng tin tưởng thì càng trọng dụng. Điều đó tạo cho họ cơ hội nhưng cũng khiến họ phải căng sức cày ải liên tục.

Khi còn ở tuyển quốc gia, những Quang Hải, Văn Hậu đã rất quan trọng. Về U23, họ càng trở nên không thể thay thế.

Tạm biệt Thường Châu, U23 Việt Nam mới đang dần xuất hiện

Với 37 cái tên được triệu tập, đây là đợt tập trung lớn nhất của một đội tuyển Việt Nam dưới thời Park Hang-seo. Trước đó, ông Park từng gọi 32 người lên U23 Việt Nam trước thềm giải U23 châu Á 2018, 30 người lên Olympic trước ASIAD 18, tiếp tục 30 cái tên trước AFF Cup năm ngoái. Nhưng lần này, con số lên tới 37.

Danh sách ấy có thể mở rộng hơn nếu vòng loại U23 châu Á 2020 không diễn ra trùng với vòng chung kết giải U19 quốc gia - giải đấu mà HAGL và CLB Hà Nội đã đi tới trận chung kết.

Ông Park phải tập trung nhiều cầu thủ nhất có thể vì ông đang đứng trước nhiệm vụ xây dựng một thế hệ hoàn toàn mới. Còn 8 chàng trai Thường Châu trong đội hình U23 Việt Nam, 6 người trong số đó sinh năm 1997. Toàn bộ thế hệ 1995 và 1996, những Xuân Trường, Công Phượng, Duy Mạnh, Phan Văn Đức đều không thể góp mặt. Thay thế một người trong số họ đã khó, thay thế toàn bộ là nhiệm vụ bất khả thi.

Giống như khi tiếp quản U23 Việt Nam 2 năm về trước, vòng loại U23 châu Á lần này cũng là điểm khởi đầu cho một hành trình mới của ông Park với đích nhắm đầy tham vọng là Olympic 2020 tại Nhật Bản.

Tạm biệt Thường Châu, U23 Việt Nam mới đang dần xuất hiện

So với lần trước, khó khăn lớn hơn gấp bội. Khi ông Park mới tới Việt Nam, U23 Việt Nam được nâng đỡ bởi khóa I lò HAGL JMG và lứa 1997 vừa cùng U20 Việt Nam dự World Cup. Hai lứa cầu thủ ấy sở hữu những tài năng xuất chúng mà bóng đá Việt Nam chưa từng sản sinh. Họ tạo thành bệ đỡ cực kỳ vững chắc cho tài năng của ông Park tỏa sáng.

Lần này, mọi chuyện đã khác. Thất bại của khóa III JMG, thất bại của U19 Việt Nam ở U19 châu Á 2018 khiến bóng đá Việt Nam không giới thiệu thêm được gương mặt nào mới trong khoảng một năm trở lại đây. Những tân binh đáng chú ý như Hoàng Đức, Lương Hoàng Nam, Đinh Thanh Bình thực ra đều là người cũ của U20 Việt Nam ở World Cup trẻ. Số còn lại phần lớn là những cầu thủ vô danh. Rất nhiều người xa lạ ngay cả với các phóng viên thể thao chuyên trách đội tuyển.

2 năm trước, “đầu bếp” Park Hang-seo từng có những nguyên liệu tươi ngon nhất trên bàn tiệc. Bây giờ, ông phải tự xách làn ra chợ, tự tay gạn lọc, tìm kiếm. Không tình cờ khi thầy Park phải vời tới sự hỗ trợ của HLV Hoàng Anh Tuấn. Cựu HLV trưởng U20 Việt Nam là người có hiểu biểu tốt nhất về lứa trẻ của nền bóng đá. Ông Tuấn tiết lộ mình đã gửi một danh sách 50 cái tên cho thầy Park. Cùng với nhau, họ đang gây dựng lại U23 Việt Nam hoàn toàn khác.

Dựng lại cả một thế hệ chưa bao giờ là chuyện đơn giản, dựng lại một thế hệ xuất sắc như U23 Việt Nam ở Thường Châu thì càng khó khăn hơn. Chia sẻ với báo giới hôm 14/3, HLV Park Hang-seo bảo: “Tôi phải nói thật với các bạn là tôi bị thiếu thời gian”.

Tạm biệt Thường Châu, U23 Việt Nam mới đang dần xuất hiện

Tạm biệt Thường Châu, U23 Việt Nam mới đang dần xuất hiện

Chưa kịp “trị quốc”, thầy Park sẽ phải vội nghĩ tới việc “bình thiên hạ. Bởi trước mặt ông, lần đầu tiên từ ngày tới Việt Nam, HLV Park Hang-seo phải đối mặt với người Thái ở một giải đấu chính thức.

Tuyên bố trong cuộc họp HLV trưởng các đội tuyển Thái Lan hôm 1/3, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái (FAT) Somyot Poompanmoung khẳng định: “Những cầu thủ xuất sắc như Supachai Chaided, Worachit Kanitsribumphen, Supachok Sarachart và Rattakorn Maikami có thể khoác áo cả đội U23 lẫn tuyển quốc gia. Tuy nhiên, vòng loại U23 châu Á quan trọng hơn vì đây đồng thời là giải đấu chuẩn bị cho U23 trước vòng loại Olympic. Chúng ta sẽ chọn những cầu thủ tốt nhất cho đấu trường U23. Chiến thắng tất cả những mặt trận quan trọng nhất, đó là điều chúng ta kỳ vọng (ở đội U23 - PV)”.

Sự thua kém của bóng đá Thái trước Việt Nam trong năm 2018, vị thế chủ nhà của người Thái ở vòng chung kết 2020, việc phải hành quân tới Hà Nội đá vòng loại, có quá nhiều lý do khiến Thái Lan phải nghiêm túc.

Tạm biệt Thường Châu, U23 Việt Nam mới đang dần xuất hiện

Nói là làm, HLV Alexandre Gama đã được “bật đèn xanh” để đưa những cầu thủ tốt nhất lên đội U23. Ngày 12/3 vừa qua, người Thái đã công bố đội hình U23 Thái Lan hành quân tới Hà Nội. Họ là một trong những đội công bố danh sách sớm nhất lục địa châu Á. Đội hình tuyển Thái có 6 tuyển thủ quốc gia, không nhiều hơn U23 Việt Nam. Tuy nhiên, kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao của họ là hoàn toàn vượt trội.

23 cầu thủ Thái Lan đã chơi tổng cộng 747 trận tại Thai League 1 - giải quốc nội số một Đông Nam Á. 29 cầu thủ Việt Nam (danh sách hôm 18/3) chỉ có 667 trận. Người Thái có 8 cái tên đã chơi nhiều hơn 50 trận ở Thai League, Việt Nam chỉ có 3 người: Quang Hải, Đình Trọng, Đức Chinh.

Cách biệt ấy nói lên sự chêch lệch rất lớn về kinh nghiệm giữa U23 Việt Nam và Thái Lan. Đặc biệt, vị trí U23 Việt Nam yếu nhất (hàng thủ) lại là tuyến U23 Thái Lan mạnh nhất (hàng công). Bộ đôi tiền đạo Supachok Sarachat và Supachai Jaided là 2 tuyển thủ quốc gia. Jaided thậm chí lấy suất đá chính ở tuyển Thái Lan tại Asian Cup 2019.

Thần đồng Worachit Kanitsribampen đã ghi 2 bàn trong chung kết mà U19 Thái thắng U19 Việt Nam 6-0 hồi năm 2015 còn tiền vệ Rattanakorn Maikami đang đẩy Xuân Trường lên ghế dự bị ở Buriram United. 4 lần gặp nhau gần nhất giữa đôi bên, U23 Thái Lan thắng 3, trong đó có những tỷ số cách biệt 3-0 ở SEA Games 2017, 3-1 tại SEA Games 2015. Đó là chưa kể tới 3 cầu thủ Thái kiều: Marco Ballini (lò đào tạo trẻ Cesena, Italy), Nont Muangngam (lò Nancy, Pháp), Kevin Deeromram (lò Werder Bremen, Đức). U23 Thái Lan có họ giống như đang có 3 anh chàng Đặng Văn Lâm trong đội hình.

Với lực lượng rất mạnh, người Thái đang cho thấy quyết tâm cực cao trước thềm cuộc đụng độ tại Mỹ Đình.

Tạm biệt Thường Châu, U23 Việt Nam mới đang dần xuất hiện

Thể thức đặc biệt ở vòng loại U23 châu Á không cho phép U23 Việt Nam bại trận trước đối thủ. Nếu thua, đội bóng của HLV Park Hang-seo chỉ còn hơn 36% cơ hội đi tiếp đồng thời gặp bất lợi lớn trong lễ bốc thăm chia bảng ở vòng chung kết.

Đương nhiên, dù U23 Việt Nam giành kết quả thế nào tại vòng loại U23 châu Á, HLV Park Hang-seo vẫn luôn là người hùng. Tuy nhiên, những kết quả có lợi trước Thái Lan và Indonesia chắc chắn sẽ khiến ông Park được tôn trọng nhiều hơn.

Đập hết tất cả, làm lại từ đầu mà vẫn thành công, đó sẽ là cách tuyệt vời để HLV Park Hang-seo khẳng định lại tài năng của mình với bóng đá Việt Nam. Đó cũng sẽ là bước đà hoàn hảo cho U23 Việt Nam trước giải đấu cực kỳ quan trọng vào cuối: SEA Games 30 tại Philippines.

Một lần nữa, tin vào tài năng của thầy Park.

Tạm biệt Thường Châu, U23 Việt Nam mới đang dần xuất hiện

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: U23 Việt Nam , Vòng loại U23 châu Á , HLV Park Hang Seo