Cà chua có thể phòng chống ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới
Thứ năm, 28/08/2014 16:09

Ăn cà chua thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, một nghiên cứu của Anh cho biết.

Cà chua có thể phòng chống ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới

Cà chua có thể phòng chống ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới

Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến thứ hai ở nam giới trên toàn thế giới, với 35.000 trường hợp mắc bệnh và khoảng 10.000 trường hợp tử vong ở Anh mỗi năm.

Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều trái cây, rau củ, thịt màu đỏ, chất béo và muối để giảm ung thư tuyến tiền liệt.

Nhóm nghiên cứu Bristol đã phân tích chế độ ăn và lối sống của khoảng 20.000 người Anh trong độ tuổi từ 50 đến 69. Họ nhận thấy những người đàn ông tiêu thụ hơn 10 phần cà chua mỗi tuần, chẳng hạn như cà chua tươi, nước ép cà chua và đậu nướng đã giúp giảm từ 18%-20% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

ca-chua-giam-ung-thu2

"Những phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng cà chua rất quan trọng trong việc phòng chống ung thư tuyến tiền liệt," Vanessa Er từ Trường Y khoa Xã hội và Cộng đồng tại Đại học Bristol cho biết. "Tuy nhiên, nghiên cứu sâu hơn cần được tiến hành để xác nhận những phát hiện của chúng tôi là đúng thông thử nghiệm lâm sàng trên con người. Đàn ông vẫn nên ăn nhiều loại trái cây và rau quả và duy trì một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và tập thể dục thường xuyên."

Chỉ số chế độ ăn uống

Các đặc tính chống ung thư của cà chua được cho là do chất lycopene, một chất chống oxy hóa có thể bảo vệ chống lại các tổn thương tế bào và DNA.

Các nhà nghiên cứu cũng xem xét đến hai thành phần khác của chế độ ăn uống có liên quan với nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt là selen được tìm thấy trong các loại thực phẩm bột như bánh mì, mì ống, và canxi được tìm thấy trong các sản phẩm sữa như sữa và pho mát.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention, nghiên cứu được thực hiện trong sự hợp tác của các trường Đại học Cambridge và Oxford.

ca-chua-giam-ung-thu1

 Các chuyên gia khuyên nên ăn nhiều trái cây và rau quả

Bình luận về nghiên cứu, Tiến sĩ Iain Frame cho biết vẫn không có đủ bằng chứng để đưa ra khuyến nghị về những loại thực phẩm cụ thể mà nam giới nên ăn để giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

"Những gì chúng ta biết là người đàn ông không nên dựa quá nhiều vào một loại thực phẩm như cà chua", ông nói."Tuy nhiên, chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây tươi và rau quả, cùng với tập thể dục thường xuyên đến nay vẫn là lựa chọn tốt nhất."

Thu Trang (BBC) (CL)

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: ung thu tuyen tien liet , an ca chua giam ung thu tuyen tien liet , che do an uong , nghien cuu ve ung thu tuyen tien liet , tin , bao