Sữa mẹ không phải thần dược, đừng tự hại chết con vì thiếu hiểu biết
Thứ hai, 13/11/2017 15:02

Tôi thần thờ khi đọc: “Thấy con gái sơ sinh đau mắt không khỏi, mẹ dùng sữa của chính mình nhỏ vào mắt cho con, không ngờ sau đó con bị nhiễm trùng, thủng cả giác mạc”!

Nhiều người đến giờ vẫn còn xót xa khi biết bé Đinh Phương Thảo (16 ngày tuổi, ở xã Mường Bang, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) vẫn bú mẹ và ngủ tốt, chỉ có đôi mắt cứ nhằm nghiền, không thể mở ra được.

Còn mẹ bé, chị Đinh Thị Sinh cho biết, sở dĩ con gái bị như vậy là do chị thiếu hiểu biết, dùng sữa mẹ nhỏ vào mắt để chữa đau mắt cho con. Hậu quả là con chị bị nhiễm trùng dẫn đến thủng giác mạc.

Nhưng chị Sinh có phải là trường hợp duy nhất?

sua me khong phai than duoc, dung tu hai chet con vi thieu hieu biet - 1

Hình ảnh đau lòng của bé Thảo sau khi bị mẹ nhỏ sữa vào mắt

Cách đây 3 tháng, em họ tôi ở trong khu chung cư thỉnh thoảng có kiến ba khoang. Con 9 tháng tuổi chẳng may bị đốt, cô lên mạng đọc được bài “Mẹo chữa bệnh cho bé bằng sữa mẹ chẳng cần thuốc”.

Trong các mẹo ấy có chỉ dẫn ” Giảm vết cắn, đốt của côn trùng: Bôi sữa mẹ vào vết sưng đỏ do muỗi, côn trùng đốt trên tay bé thực sự có tác dụng rất tốt. Các vết đốt sẽ lặn đi nhanh chóng mà không để lại sẹo hay vết thâm cho bé”.

Cô làm theo, đến ngày thứ 4 thì chỗ bị đốt sưng tấy và làm mủ, bé sốt và ba bé buộc phải đem đi bệnh viện. Bác sĩ chỉ làm vài thủ thuật nhỏ và bôi thuốc, vài ngày vết thương lành nhưng ông khuyên: "Đừng hại con bằng sự thiếu hiểu biết, mẹo ấy có thể đúng với sữa người khác nhưng với em có khi lại là thuốc độc”.

Tôi nghĩ “thuốc độc” đối với con như của Sinh và em họ chắc không phải ít. Nói đến họ tôi lại nhớ đến “niệu liệu pháp”, chữa bệnh bằng nước tiểu mà nhiều người đã từng mang họa.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia từ trường Sức khỏe Cộng đồng thuộc Đại học Harvard (Boston, Mỹ), một loạt các loại hóa chất công nghiệp liên quan đến chức năng miễn dịch và bệnh ung thư dồn tích trong cơ thể trẻ sơ sinh với hàm lượng 20%-30% hàng tháng đối với trẻ được nuôi bằng sữa mẹ hoàn toàn. Tuy nghiên cứu này gây nhiều tranh cãi nhưng vẫn là lời cảnh báo hữu hiệu.

Điều đó đồng nghĩa với việc mẹ đem sữa bôi vết thương cho con rất có thể hóa chất ấy ngấm vào vết thương và làm độc nên việc bé Thảo bị tổn thương mắt và cháu tôi làm mủ hoàn toàn dễ hiểu.

sua me khong phai than duoc, dung tu hai chet con vi thieu hieu biet - 2

Ảnh minh họa

Sữa mẹ rất tốt cho trẻ sơ sinh, trẻ được bú sữa mẹ ít nhất 6 tháng đầu đời sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của chúng. Nhưng cũng như mọi thành phần khác trong cơ thể, không phải sữa bà mẹ nào cũng an toàn tuyệt đối 100%, sạch hoàn toàn và không lây nhiễm gì cả.

Bên cạnh khuyến cáo nên cho con uống sữa mẹ, Tổ chức y tế Thế giới (WTO) cũng từng cảnh bảo những nguy cơ từ sữa mẹ không an toàn. WTO khẳng định: “Lợi ích của sữa mẹ vượt xa những nguy cơ tiềm ẩn về chất độc hại có trong đó”.

Tuy nhiên đấy là cho trẻ bú chứ không phải để bôi vết thương. Đó càng không phải là thuốc trị bách bệnh như nhiều bà mẹ nghĩ rằng trong đó có kháng sinh, chữa được những bệnh viêm nhiễm.

Không chỉ dùng sữa mẹ vô tội vạ gây hại cho con, thời gian qua hiện tượng "chống" tiêm vắc xin khá rầm rộ trong cộng đồng mạng khiến nhiều phụ huynh lo lắng, băn khoăn.

Tuy nhiên, các chuyên gia, bác sỹ trong lĩnh vực bệnh truyền nhiễm cho rằng đó là những lý luận vô căn cứ. Nếu không tiêm vắc xin phòng bệnh sẽ gây ảnh hưởng vô cùng lớn đến sức khỏe của trẻ nhỏ cũng như của cộng đồng.

Khi biết rằng 80% trẻ nhập viện do bệnh truyền nhiễm chưa được tiêm vắc xin thì nhiều bà mẹ chắc chắn phải bỏ ngoài tai những tin đồn bậy bạ.

Có thể thời điểm nào đó, những tai biến do tiêm vắc xin có thể gây hoang mang nhưng đó chỉ là cá biệt. Nếu không cần tiêm, thế giới họ đã bỏ từ lâu và các nhà bác học chẳng cần phải dày công nghiên cứu làm gì.

Bác sỹ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, Thành phố Hồ Chí Minh từng kể về trường hợp bé Thái Quốc Huy, 12 tuổi, ở Bến Tre bị mắc viêm não Nhật Bản và dù đã được điều trị trong thời gian dài nhưng vẫn chưa thể bỏ được máy thở.

BS Khanh cho hay: “Phụ thuộc vào máy thở kéo dài, tiên lượng bệnh nhi sẽ bị bội nhiễm và nhiều nguy cơ tử vong”. Chị Trần Thị Yến Nga, mẹ của Quốc Huy cho biết bé chưa được tiêm phòng bất cứ loại vắc xin nào và bản thân chị cũng chưa từng nghe nói đến bệnh viêm não Nhật Bản!

Tôi kể hay chép lại những câu chuyện trên không phải để hù dọa ai cả. Tôi chỉ muốn nhắc lại rằng nhiệt tình cộng với thiếu hiểu biết có khi thành hại con đấy các mẹ ạ! Cái gì thí nghiệm được chứ con cái thì đừng bao giờ, nhất là khi rủi nhiều hơn may…

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Sữa mẹ , dùng sữa mẹ chữa bệnh , sai lầm khi chăm con