Sự thực việc một người ở Nghệ An nhập viện sau khi ăn cá biển
Thứ bảy, 30/04/2016 09:33

Chiều 29/4, Sở Y tế Nghệ An cho biết, bệnh nhân Trương Như La (SN 1965, trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An) phải nhập viện không phải do ăn cá nục.

Chiều 29/4, Sở Y tế Nghệ An cho biết, bệnh nhân Trương Như La (SN 1965, trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An) phải nhập viện không phải do ăn cá nục bị ngộ độc mà do dị ứng thức ăn.

Sở Y tế Nghệ An cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin về trường hợp bệnh nhân La nhập viện sau khi ăn cá nục, Sở đã yêu cầu Trung tâm y tế thành phố Vinh chủ trì, phối hợp với Bệnh viện đa khoa Thành phố Vinh điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.

Theo đó, bệnh nhân La có tiền sử mắc bệnh hen phế quản và hiện đang uống thuốc điều trị (không rõ thuốc gì). Vào khoảng 24h ngày 21/4, bệnh nhân ăn cơm với cá nục (vì bệnh nhân đang mắc bệnh hen phế quản nên ăn tối muộn).

Sau khi ăn xuất hiện ban đỏ toàn thân, đặc biệt là vùng mặt, cổ, sau lưng và hai cánh tay, kèm theo ngứa vòm họng, niêm mạc miệng. Bệnh nhân không có các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm như nôn, tiêu chảy, đau bụng.

Bệnh nhân nhập viện với biểu hiện nổi ban đỏ toàn thân.

Bệnh nhân đã được truyền dịch tại nhà nhưng không đỡ và vào Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh cấp cứu, điều trị lúc 13h30 ngày 22/4.

Theo kết quả chẩn đoán tại bệnh viện, bệnh nhân bị dị ứng thực phẩm, hiện đang điều trị các thuốc chống dị ứng, kháng sinh, bù điện giải. Sau khi được chữa trị thì tình trạng bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, tiến triển tốt, các ban dị ứng ở da vùng mặt, tay và lưng đã đỡ dần.

Như vậy, trường hợp nêu trên là do dị ứng thức ăn - một bệnh có thể gặp ở bất kỳ người nào, đặc biệt hay gặp ở những người có cơ địa dị ứng như bệnh nhân La (hen phế quản cũng là bệnh do dị ứng). Điều đó có nghĩa là, trong trường hợp này hoàn toàn không phải do tình trạng vệ sinh của thức ăn (cá nục).

Bệnh nhân được chẩn đoán bị dị ứng thực phẩm chứ không phải do ăn cá nục rồi ngộ độc

Thông tin bệnh nhân La phải nhập viện vào thời điểm xảy ra tình trạng hàng loạt cá ở miền Trung bị chết. Điều này đã gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến việc tiêu dùng cá và du lịch biển trên địa bàn Nghệ An.

Trao đổi về vấn đề này, ông Doãn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò (Nghệ An), cho biết mẫu nước biển tại vùng biển Cửa Lò vừa được Trung tâm Quan trắc môi trường kiểm tra cho thấy nước biển vẫn nằm trong ngưỡng an toàn, không có yếu tố nhiễm độc.

"Từ đầu tháng 4 đến nay, hoạt động đánh bắt thủy hải sản trên biển của ngư dân địa phương vẫn diễn ra bình thường, không có hiện tượng cá chết. Vùng biển Cửa Lò nằm cách địa điểm gần nhất xuất hiện hiện tượng cá biển chết ở Hà Tĩnh khoảng hơn 100km. Do mùa này, Nghệ An là vùng nằm ngoài dòng hải lưu, chảy từ Bắc vào Nam nên nguy cơ nhiễm độc lan ra Cửa Lò là rất khó", ông Võ Văn Thọ, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin, UBND Thị xã Cửa Lò cho biết.

ttvn.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Ăn cá biển nhập viện , người dân nhập viện khi ăn cá biển , ngộ độc khi ăn cá biển