Sự thật chuyện 'hồn người xác rắn' xôn xao miền Tây
Thứ bảy, 26/11/2016 15:07

Chuyện xảy ra cách đây khá lâu nhưng đến nay người dân xã Tam Nghĩa (huyện Cầu Kè, Trà Vinh) vẫn bàn tán xôn xao, bắt đầu từ cái chết của anh Huỳnh Minh Khải (SN 1976).

Theo đó, khi anh Khải chia tay vợ tròn 7 ngày bỗng nhiên đổ bệnh, chết đột ngột ở tuổi 29. Cái chết của anh gây không ít nghi vấn, bởi trước đó anh vẫn khỏe mạnh bình thường.

Nghe thầy bói, lập bàn thờ rắn

Chưa thể giải thích về cái chết đột ngột của anh Khải thì đúng vào ngày gia đình làm đám tang cho anh lại xuất hiện một chuyện được người dân cho là lạ kỳ. Một con rắn lớn bò vào đám tang và ngự ngay trên bàn thờ của người đàn ông xấu số. Từ hiện tượng này, nhiều người mê tín đã đồn thổi nhiều câu chuyện nhuốm màu thần bí và cho rằng anh Khải đã “nhập” vào con rắn kia.

Câu chuyện hoang đường lại được gia đình anh Khải tin tưởng. Khi thấy rắn xuất hiện trên bàn thờ con trai út, bà Lê Thị Đáng (SN 1954, mẹ anh Khải) đã cho lập bàn thờ “rắn thần” bên cạnh bàn thờ con trai xấu số của mình. Điều đáng nói, sau khi bàn thờ rắn được lập, rất đông người dân từ khắp nơi tìm tới khấn vái, xin số đề.

Tại nhà bà Đáng ở xã Tam Nghĩa, khung cảnh vắng lạnh. Trong nhà chỉ còn mình bà Đáng thường ngày lui tới nhang khói cho chồng con. Bà cho biết sau đám tang con trai không lâu, chồng bà cũng đột ngột qua đời.

Nhắc đến cái chết của người con út, bà Đáng buồn bã nhớ lại: “Buổi tối trước khi qua đời, Khải tỏ ra rất khác thường. Nhất là khi trời đã về khuya, gia đình kêu ngủ sớm mai đi làm thì bỗng Khải cười nói: “Mẹ cứ để con xem phim, tập cuối rồi, ráng thức xem chứ ngày mai thì hết cơ hội để xem rồi”. Tới 12h đêm đó, khi tỉnh giấc, tôi vẫn thấy có tiếng vô tuyến nên nghĩ con đã ngủ quên không tắt. Nhưng khi ra tới nơi, tôi như rụng rời chân tay khi thấy Khải đã bất tỉnh. Sau phút định thần, tôi vội vàng hô hoán mọi người giúp đưa Khải đi cấp cứu. Nhưng bác sỹ nói con tôi đã ra đi trước đó”.

Anh Huỳnh Văn Hải (SN 1975, ngụ tại địa phương, bạn thân của anh Khải) chia sẻ: “Sau cái chết bất thường của Khải, còn có một chuyện lạ. Khi đưa xác Khải về gia đình còn phát hiện một con rắn cứ bơi theo xuồng tới gần nhà. Phát hiện rắn, nhiều người đã dùng cây đánh đuổi nhưng nó vẫn bám theo. Rắn đi sát theo xác của Khải, nhưng không hề tỏ ra hung hãn, cắn ai. Khi xuồng táp vô bờ, gia đình mang Khải lên, con rắn cũng bò lên bờ theo vào nhà, nằm ngay cạnh quan tài Khải”.

Anh Hải cho hay: “Lúc lập bàn thờ Khải, rắn nằm trên bàn thờ uống nước, ăn đồ ăn ngay trên bàn thờ. Nhưng không hề có chuyện rắn uống rượu, ăn cơm như người ta đồn thổi. Sau khi vào nhà nó chỉ nằm cạnh bên di ảnh của anh Khải”.

Thấy chuyện lạ, gia đình bà Đáng đã đi coi “thầy” và được phán rằng, do anh Khải ra đi quá đột ngột nên vẫn còn lưu luyến gia đình, vì vậy đã “nhập” vào con rắn để được ở bên gia đình thêm vài ngày. Gia đình bà Đáng tin lời “thầy” đã lập hẳn bàn thờ trang trọng thờ con rắn, ngay bên cạnh bàn thờ người con vừa khuất.

Những lời đồn thổi

Biết tin gia đình bà Đáng lập bàn thờ rắn, người dân quanh vùng đã kéo nhau tới xem và thắp nhang cho “rắn thần”. Không hiểu từ đâu lại xuất hiện lời đồn mê tín: Chỉ cần thành khẩn cầu xin, “rắn thần” sẽ cho trúng số đề. Cũng vì lời đồn thổi này mà thời điểm đó có cả trăm người tìm tới gia đình bà Đáng cầu khấn trước bàn thờ rắn.

Anh Nguyễn Thanh Toàn (SN 1981, một người dân trong ấp) kể: “Họ tin như vậy bởi sau ngày Khải mất, cả ấp có tới hơn 50 người trúng số. Những người trúng số lại cho rằng họ đánh theo số tuổi khi mất của khải, số 29. Sự trùng hợp này khiến một số người càng thêm tin tưởng có “rắn thần””.

Là một trong những người trúng số đó, anh Huỳnh Văn Hải xác nhận chuyện nhiều người trúng số thời điểm đó là có thật. Tuy nhiên anh cho rằng đó chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên, không có chuyện rắn “ban phước” như đồn thổi mê tín.

Do nhiều người từ khắp nơi kéo tới tụ tập khấn vái trước bàn thờ rắn, chính quyền phải vào cuộc yêu cầu gia đình bà không cầu cúng, thả rắn đi, tránh gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự. Nhưng sau nhiều lần thả đi, con rắn vẫn bò quay lại và nằm ngay dưới di ảnh anh Khải.

“Chuyện rắn liên tục tìm đường quay về nhà là có thật, việc này người dân quanh vùng ai cũng biết. Thế nhưng, sau khi làm đám 49 ngày của Khải, con rắn bỗng nhiên bỏ đi, không ai còn nhìn thấy nữa”, bà Đáng kể.

 

Bà Đáng chia sẻ về câu chuyện.

Hai năm sau khi anh Khải qua đời, chuyện “rắn thần” tưởng đã chìm dần vào quên lãng thì lại đến cái chết của cha anh, ông Huỳnh Thanh Phong (SN 1948). Sự ra đi cũng đột ngột của ông Phong lại khiến người dân thoáng nghĩ đến cái chết của người con trai và những chuyện kỳ lạ đã xảy ra. Một số người lại mê tín đồn thổi “rắn thần” trả thù vì cho rằng chính ông Phong là người gỡ bỏ bàn thờ rắn.

Giải thích của chủ vựa lúa

Về câu chuyện “hồn người xác rắn” này, nhiều vị cao niên trong ấp cho hay, con rắn bò vào nhà bà Đáng là một con rắn nước, chỉ dài hơn 30cm, người dân địa phương thường gọi là rắn mỏ giò. Về việc con rắn ở trong nhà bà Đáng, các vị cao niên cho rằng có thể rắn thấy an toàn khi ở đó vì không ai chọc phá. Còn mấy chuyện “rắn thần” cho trúng số chỉ là mê tín dị đoan, do một số người dựng nên.

“Tôi đã sống tới 80 tuổi rồi nhưng chưa bao giờ thấy chuyện gì hoang đường như chuyện về con “rắn thần” tại nhà ông Phong. Việc gia đình ông ấy liên tục gặp chuyện không vui là có thật, nhưng nhiều người mê tín cứ vin vào đó để đồn thổi linh tinh, tội cho người đã khuất, họ chết rồi mà cũng không được yên”, ông Hai Trí (một người dân trong ấp) chia sẻ.

Một số người dân trong vùng còn chỉ rõ nguồn gốc của con rắn trên. Họ cho biết, con rắn bị đồn thổi “rắn thần” là do vị chủ vựa lúa ở địa phương bắt được và thả xuống sông. Chủ vựa lúa trên là anh Phạm Văn Thống cũng xác nhận điều này.

Theo anh, vào khoảng 8h30 ngày 23/5/2005, anh bắt được con rắn trong ống tre ở nhà và đem thả xuống sông. Khoảng 30 phút sau, ghe của ông Phong xuôi theo dòng nước cách nhà anh Thống 300m thì đụng phải con rắn. Sau khi nghe chuyện “rắn thần”, vợ chồng anh Thống đến xem và xác nhận đó chính là con rắn do anh vứt xuống sông, nhưng khi đó không ai tin.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Phúc (Trưởng ấp Nghĩa Nhất, xã Tam Nghĩa, huyện Cầu Kè, Trà Vinh) cho biết, ngày đó sự việc được trình báo lên cơ quan chức năng huyện để xuống giải quyết. Sau khi huyện giải thích, gia đình ông Phong hiểu và chấp nhận thả con rắn. Việc người dân trúng số cũng chỉ là ngẫu nhiên, nhiều người đã dựa vào đó để đồn thổi vô căn cứ.

“Gia đình bà Đáng là một gia đình làm từ thiện, gương mẫu trong ấp. Đặc biệt những năm gần đây, khi ông Phong đã mất, một mình bà Đáng đứng ra tổ chức phát quà trung thu, mua quà, ghế tặng cho nhà trường cho các ngày lễ, tết. Hay ai cần sự giúp đỡ, gia đình bà Đáng cũng luôn sẵn sàng”, vị trưởng ấp cho biết thêm.

baophapluat.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: hồn người xác rắn , bàn thờ rắn , chuyện lạ