Sơn Tùng M-TP đang bị đe dọa vị trí độc tôn ở làng nhạc Việt?
Thứ bảy, 24/08/2019 08:00

7 năm trước, Tùng chỉ là một điểm sáng, một giọng ca triển vọng của thị trường. Nhưng đến hôm nay, trên bản đồ âm nhạc, Tùng đã có vị trí không thể phủ nhận dù vẫn có thể bị "đe dọa".

Charina Koh, 24 tuổi, đến từ Philippines, đang dạy tiếng Anh tại TP.HCM. Cô không hiểu tiếng Việt nhưng rất thích Sơn Tùng M-TP. Charina nghe nhạc của Tùng mỗi ngày và đặc biệt “cuồng” Hãy trao cho anh.

Trước câu hỏi của PV về lý do dành tình cảm cho Sơn Tùng M-TP, Charina Koh cho biết giọng ca Việt Nam mang đến những hứng khởi của tuổi trẻ, bằng âm nhạc và cả những điệu nhảy “có một không hai”.

“Lúc đầu khi những người bạn Việt hỏi về M-TP, tôi thú thật không biết anh ấy là ai. Nhưng khi xem MV của anh ấy, tôi đã nghiện. Tôi thấy M-TP không đẹp trai như nhiều cô gái Việt xuýt xoa nhưng anh ấy thực sự nhảy đẹp. Quan trọng hơn, M-TP có màu sắc riêng, khác hẳn các ca sĩ Việt mà tôi từng nghe. Tôi nghĩ phong cách anh ấy là sự kết hợp giữa Kpop và nhạc Âu Mỹ”, cô gái 24 tuổi bày tỏ.

Vị trí "độc tôn", không thể phủ nhận

Charina Koh không phải là người nước ngoài duy nhất nghe nhạc Sơn Tùng M-TP. Bởi lẽ, ngay phía dưới MV Hãy trao cho anh là rất nhiều bình luận của khán giả ngoại quốc. Alex Gelix, một chàng trai đến từ Anh nhận xét: “Ca sĩ cá tính và nhạc Việt thật dễ thương, tôi sẽ đến thăm Việt Nam”, trong khi Johnny từ Australia cảm thán: “Không chỉ nhạc cuốn hút mà hình ảnh, trang phục, vũ đạo cũng đều rất đẹp. Tôi rất hãnh diện khi là fan của M-TP”.

Son Tung M-TP dang bi de doa vi tri doc ton o lang nhac Viet? hinh anh 3

Sơn Tùng M-TP trong đêm diễn Sky Tour tại Hà Nội.

Hãy trao cho anh cũng là MV đầu tiên của một ca sĩ Việt lọt top thịnh hành ở một số nước trên thế giới như Hàn Quốc, Australia, Canada, Singapore. Sản phẩm cũng nhận được sự quan tâm của giới truyền thông quốc tế.

Tạp chí âm nhạc Billboard, trang tin chuyên về hip hop có tên AllHipHop và fanpage của giải thưởng âm nhạc World Music Awards cùng nhắc đến sự hợp tác giữa Sơn Tùng M-TP và Snoop Dogg, đồng thời cũng không quên khẳng định giọng ca sinh năm 1994 đang “phát triển sang thị trường quốc tế” sau khi đã ghi dấu ấn tại Việt Nam.

Những thành tích của Sơn Tùng M-TP là không thể phủ nhận. Nói như Thu Minh, Tùng đã biến “giấc mơ thành hiện thực”, điều mà các ca sĩ Việt chưa từng làm được trước đó. Còn “hoàng tử indie” Thái Vũ khẳng định: “Năm 2019, Sơn Tùng M-TP mang giá trị tiên phong”.

Tất nhiên, sự tiên phong không chỉ dừng ở một MV. Bởi lẽ, giọng ca Thái Bình đang làm được nhiều hơn thế. Sơn Tùng M-TP vừa tổ chức thành công Sky Tour - một đại nhạc hội của giới underground - và được đạo diễn âm nhạc Việt Tú đánh giá là “hoành tráng, hiện đại chẳng kém các buổi biểu diễn của thần tượng Nhật, Hàn”.

Điều quan trọng hơn, theo Việt Tú, Sơn Tùng cho thấy một giới hạn không dừng lại, tạo ra kỷ lục và có thể tự phá kỷ lục, trong đó có cả kỷ lục về cát-xê. Việt Tú dự đoán giọng ca Chạy ngay đi sẽ sớm nhận cát-xê sự kiện với 9 số 0, tức một tỷ đồng.

Trong khi đó, chia sẻ với PV, đại diện một công ty chuyên tổ chức sự kiện tại Hà Nội cho biết, cách đây khoảng 2 năm cát-xê của Mỹ Tâm và Sơn Tùng M-TP ở mức tương đương, khoảng hơn 200 triệu đồng, hát 2-3 bài. “Nhưng hiện tại, cát-xê của Sơn Tùng đã vượt xa con số đó”, vị đại diện này nói.

Bị đe dọa vì đối thủ mạnh hay nuôi tham vọng lớn?

Sở hữu nhiều thành tích đáng nể, Sơn Tùng M-TP từng được cho là không có đối thủ. Dù khán giả từng kỳ vọng những cái tên như Soobin Hoàng Sơn, Isaac, Trọng Hiếu,… sẽ là những giọng ca nam “làm nên chuyện” để cân bằng cán cân thị trường. Tuy nhiên, sau một thời gian, chỉ có Sơn Tùng M-TP vẫn giữ được độ “hot” ổn định, sản phẩm sau vượt thành tích sản phẩm trước.

Son Tung M-TP dang bi de doa vi tri doc ton o lang nhac Viet? hinh anh 4

Sơn Tùng M-TP có nhiều thay đổi về âm nhạc từ Chạy ngay đi đến nay.

Nhưng, thời gian gần đây, nhiều người bắt đầu nhắc đến Jack như một đối thủ của Sơn Tùng M-TP trên top trending. Dẫn chứng cho nhận định này là Hãy trao cho anh ra mắt vào đầu tháng 7 nhưng đã rời khỏi vị trí số một trên top thịnh hành nhanh hơn dự đoán của khán giả.

Sản phẩm vượt qua vị trí thịnh hành của Hãy trao cho anh lại là MV Sóng gió của cái tên còn khá lạ lẫm ở thời điểm đó: Jack. Chỉ sau 2 ngày ra mắt, lại trong bối cảnh MV của Sơn Tùng vẫn nóng nhưng Sóng gió nhanh chóng đứng số một trên top thịnh hành, và cũng dẫn đầu BXH nhạc Việt.

Sau đúng 2 tuần ra mắt, Hãy trao cho anh bị soán ngôi bởi Sóng gió trên top thịnh hành. Lượt views hiện tại của hai MV cũng sát nút nhau, Hãy trao cho anh hiện đạt 140 triệu lượt xem, trong khi Sóng gió là 129 triệu, cũng cần lưu ý là Sóng gió ra mắt sau ca khúc của Sơn Tùng 2 tuần.

Cuộc đua này cũng tương tự Chạy ngay đi và Chạm đáy nỗi đau vào năm 2018. Theo đó, Chạy ngay đi của Sơn Tùng cũng tạo nên những cơn bão ở thời điểm ra mắt nhưng đã không thể đạt được cột mốc 100 triệu views với thời gian tương tự Lạc trôi. Trong khi Chạm đáy nỗi đau của Erik cũng ra mắt năm 2018 lại cán mốc 100 triệu trước.

Ngoài ra, xét về hiệu ứng mạng xã hội, hai sản phẩm gần đây của Sơn Tùng M-TP là Chạy ngay điHãy trao cho anh đều bị đánh giá là không bền bỉ như Lạc trôi. Cả hai ca khúc gần đây của giọng ca sinh năm 1994 đều bị nhận xét là khó nghe lời, khó cover. Thậm chí, có ý kiến cho rằng Sơn Tùng M-TP đang đi xuống, âm nhạc không còn rõ ràng và hấp dẫn như xưa.

Son Tung M-TP dang bi de doa vi tri doc ton o lang nhac Viet? hinh anh 5

Nam ca sĩ từng chia sẻ giấc mơ của anh lớn hơn những điều anh đang làm.

Nhưng mặt khác, cũng không thể phủ nhận là với Chạy ngay điHãy trao cho anh, Sơn Tùng M-TP bớt gây tranh cãi hơn. Tùng đã không còn bị coi là “đạo nhái”, Tùng cũng đã thoát bóng Kpop trong âm nhạc của mình.

Năm 2019, Sơn Tùng M-TP cho cảm giác anh không còn chạy theo số đông, không còn quá bận tâm khán giả đang nghĩ gì về mình và muốn gì ở mình. Tùng cho thấy anh đang nuôi dưỡng những tham vọng âm nhạc, vượt khỏi biên giới thị trường trong nước.

Bản thân nam ca sĩ cũng từng chia sẻ giấc mơ của anh hiện không còn đơn thuần là khi bài hát ra thì sẽ đạt được thành công ra sao, mọi người sẽ nói gì. “Giấc mơ của tôi thực sự lớn hơn những gì tôi đang làm rất nhiều”, Tùng khẳng định trước khi thành thật: “Tôi cũng muốn đem âm nhạc của mình đến với khán giả quốc tế”.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Sơn Tùng M-TP , Jack , Hãy trao cho anh , Sóng gió , sao việt