Sốc: Người dùng smartphone đang bị nghe lén
Thứ bảy, 13/07/2019 07:43

Gần đây, vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân người dùng được quan tâm hơn bao giờ hết, và người dùng nên chủ động biết cách phòng tránh.

Dữ liệu cá nhân là một trong những mặt hàng “nóng” nhất hiện nay và các công ty đang làm bất cứ điều gì có thể để có được chúng. Các công ty có mục tiêu rất đơn giản: cung cấp quảng cáo mục tiêu để thu về nhiều tiền hơn. Tất nhiên, điều này được phô bày cho người tiêu dùng như một tính năng tuyệt vời vì người dùng sẽ chỉ thấy những quảng cáo mà mình quan tâm. Nhưng các công ty đang đào sâu đến mức nào để có được thông tin cần thiết, sau đó đề xuất đúng mặt hàng?

Sốc: Người dùng smartphone đang bị nghe lén - 1

Ảnh minh họa.

Vấn đề là, trừ khi bạn có quyền truy cập vào hoạt động bên trong của một ứng dụng bị nghi ngờ là nghe lén, nếu không thì sẽ không có cách nào để chứng minh. Tất nhiên, vẫn có khả năng quảng cáo chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên mà bộ não của chúng ta cần.

Giờ đây, các biên tập viên của trang tin công nghệ Phone Arena đã thu thập được một vài ví dụ, giải thích một cách tình cờ và hợp lý cho quan điểm: điện thoại đã được nghe lén.

Ví dụ 1: Đọc lén Messenger?

John (tên nhân vật đã thay đổi) đang nhắn tin cho một người bạn của mình trên Facebook Messenger về kế hoạch sử dụng dịch vụ giao hoa ở một thành phố khác để mang đến sự bất ngờ trong ngày sinh nhật cho bạn mình. John cũng không hề tìm kiếm trên Google và chưa thấy quảng cáo cho bất cứ điều gì liên quan đến điều này.

Sốc: Người dùng smartphone đang bị nghe lén - 2

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, chỉ 10 phút sau cuộc trò chuyện, khi đang lướt qua trang tin tức của mình trên Facebook, anh đã thấy có một quảng cáo về dịch vụ giao hoa ở thành phố mà anh đã đề cập trước đó. Rõ ràng, cơ hội của sự trùng hợp đó gần như bằng không. Giải thích hợp lý duy nhất là các robot mạng đang lùng sục thông qua các cuộc hội thoại để tìm kiếm từ khóa và sau đó kết hợp chúng với người dùng để đưa ra quảng cáo. Đối với John, anh ta chắc chắn sử dụng dịch vụ giao hàng khác với dịch vụ được quảng cáo.

Ví dụ 2: Nghe lén trong phòng khách

Emma và Mary (đã đổi tên) đang xem chương trình truyền hình RuPaul’s Drag Race. Trong chương trình, cả hai đã thảo luận về các loại mỹ phẩm trang điểm có khả năng được sử dụng bởi các thí sinh, bao gồm các chi tiết cụ thể như nhãn hiệu và các dòng khác nhau. Emma cho biết cá nhân cô không trang điểm quá nhiều và không thực hiện bất kỳ tìm kiếm nào trên mạng trước khi tự mua, cô ấy chỉ chọn nó tại cửa hàng. Tuy nhiên, ngày hôm sau, trên Facebook, cô bắt đầu nhận thấy quảng cáo về cùng một sản phẩm từ cùng một nhãn hiệu mà cô và bạn của cô đã nói đến. Nhưng dường như Facebook không phải là công ty duy nhất tọc mạch.

Ví dụ 3: Âm mưu của mèo?!

Sốc: Người dùng smartphone đang bị nghe lén - 3

Ảnh minh họa.

Một cặp vợ chồng người Mỹ đã có một cuộc trò chuyện bằng ứng dụng nhắn tin Samsung, cả hai đều sử dụng Galaxy S10. Hai người này đang suy nghĩ về việc đổi thương hiệu thức ăn cho mèo. Bất ngờ là, quảng cáo về thức ăn cho mèo đã nhanh chóng xuất hiện! Thậm chí, khoảng một tuần sau, cặp đôi nhận được phiếu giảm giá cho một nhãn hiệu thức ăn dành riêng cho mèo. Các phiếu giảm giá dành cho một cửa hàng thú cưng mà hai vợ chồng chưa bao giờ mua sắm và được gửi đến địa chỉ mà họ đang sống!. Thật kinh dị!

Ví dụ 4: Người dùng rất dễ đoán

Một người phụ nữ ở Mỹ đang tìm mua một ngôi nhà và đang xem các đề nghị trên một trang web realtor. Cô ấy thích một căn và đã xem xét ngôi nhà này khá kỹ. Ngay sau đó, điện thoại tự thực hiện các đề xuất quảng cáo.

Ví dụ 5: Dựa trên sở thích của người dùng

Sốc: Người dùng smartphone đang bị nghe lén - 4

Ảnh minh họa.

Một ngày nọ, Randy đang nói chuyện điện thoại với một trong những người bạn và anh kể rằng mình đang đọc cuốn sách “Nghĩ giàu và làm giàu” của Napoleon Hill. Người bạn của anh đã giới thiệu ngay cho anh cuốn “Chiến thắng con quỷ trong bạn”. Đó là lần đầu tiên Randy nghe về cuốn sách đó nhưng ngày hôm sau khi anh ta lướt qua Facebook của mình, đã có quảng cáo cho cuốn sách này.

Ví dụ 6: Điện thoại biết nhận thức?

Tình huống này đã xảy ra với người dẫn chương trình nổi tiếng và diễn viên hài Joe Rogan. Một trong những người bạn của anh đã có một cuộc trò chuyện với một người lạ và nói rằng anh ấy dự định bán chiếc xe của mình để mua một chiếc mới và cũng đề cập đến thương hiệu và mẫu xe mà anh ấy hiện đang sở hữu.

Tất nhiên, quảng cáo Facebook không hiển thị. Đáng chú ý, anh ta đã nhận được một tin nhắn trên điện thoại của mình với một liên kết cho một trang web chuyên đánh giá, trao đổi về xe hơi. Vậy có phải điện thoại cũng có khả năng nhận thức được ý định của anh hay không?.

Tại sao người dùng không hề biết điều này?

Các ví dụ đã chỉ ra rằng Facebook đã phạm lỗi về quyền riêng tư. Đáng tiếc, không chỉ Facebook, có rất nhiều công ty có khả năng phạm tội tương tự. Facebook đã từng được hỏi có làm việc này không nhưng đại diện phía công ty chưa đưa ra bất cứ câu trả lời nào.

Tuy nhiên, khoảng thời gian quảng cáo này rất hạn chế. Có 2 lý do cơ bản:

Lý thuyết 1: Đây là một tính năng cao cấp mà ít công ty lựa chọn sử dụng

Tất nhiên, dữ liệu cá nhân có giá trị hơn quảng cáo. Điều này có nghĩa là các công ty cung cấp dữ liệu đó sẽ tính phí cho các nhà quảng cáo. Vì vậy, chỉ có một số lượng hạn chế các quảng cáo sẵn sàng bật lên trên nguồn cấp dữ liệu của người dùng ngay khi người đó đề cập đến chủ đề liên quan.

Lý thuyết 2: Các công ty cần "làm nguội " để không khiến người dùng hoảng sợ

Hãy tưởng tượng nếu mỗi ngày trên web đều xuất hiện những thứ đã được nhắc đến trong cuộc trò chuyện, người dùng sẽ bắt đầu cảm thấy hoang tưởng về siêu năng lực của điện thoại và thực hiện các biện pháp để chống lại chúng: từ chối quyền truy cập, giảm việc sử dụng một số ứng dụng nhất định hoặc gỡ cài đặt hoàn toàn. Do đó, các công ty quảng cáo cần điều chỉnh hài hòa mật độ hiển thị.

Quảng cáo vẫn hiển thị thường xuyên

Quảng cáo đã trở thành một phần không thể thiếu trong trải nghiệm trực tuyến của người dùng đến mức chúng ta hình thành thói quen bỏ qua chúng càng nhiều càng tốt. Có lẽ, nhiều người thậm chí còn không nhận ra rằng các quảng cáo này đều dựa trên các cuộc hội thoại bằng văn bản hoặc giọng nói của mình.

Sốc: Người dùng smartphone đang bị nghe lén - 6

Ảnh minh họa.

Với những người tiêu dùng thông thái, quảng cáo không hề ảnh hưởng tới xu hướng chi tiêu của họ. Thêm vào đó, những người này chỉ kiểm tra các trang web hoặc xem video về những điều mà bản thân họ thực sự quan tâm.

*Lưu ý: Một số nội dung trong bài thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Smartphone , nghe lén , bảo mật dữ liệu