Số phận của những 'thần đồng âm nhạc' Việt Nam
Thứ năm, 21/05/2015 15:06

Sớm nổi lên như một hiện tượng âm nhạc khi còn nhỏ tuổi, các sao nhí khi trưởng thành lại có những ngã rẽ khác nhau khá xa.

Xuân Mai

Là con nhà nòi với cha là ca sĩ Tuấn Cảnh và mẹ là nhạc công guitar Thu Thu, Xuân Mai sớm được thừa hưởng khả năng cảm thụ âm nhạc từ nhỏ. Chỉ mới 2 tuổi, Xuân Mai đã bắt đầu đi hát và được biết đến như một thần đồng âm nhạc. Đĩa nhạc Xuân Mai xuất hiện khắp mọi nơi. 5 tuổi, Xuân Mai đã có hẳn một liveshow cho riêng mình với hơn 6.000 khán giả. Cô bé trở thành thần tượng của rất nhiều bạn nhỏ Việt Nam.

Xuân Mai ghi dấu ấn mạnh mẽ trong hình ảnh dễ thương đáng yêu với loạt ca khúc Con Cò bé bé, Cháu lên ba, Bé và ông mặt trời, Na tra,… Riêng Album Con Cò bé bé đã trở thành thương hiệu riêng của Xuân Mai.

Năm 9 tuổi, gia đình Xuân Mai tan vỡ.  Bỏ lại sự nghiệp ca hát, Xuân Mai theo mẹ sang Mỹ định cư và lặn mắt tăm trong thời gian khá dài. Năm 2009, Xuân Mai bất ngờ trở về Việt Nam trong hình ảnh khá mới mẻ, giọng hát cũng khác xưa khiến người hâm mộ chưa thể chấp nhận được. Thậm chí khi xuất hiện trên các sân khấu ca nhạc ngay tại TP.HCM, nhiều khán giả đã lo ó cho rằng cô giả mạo Xuân Mai.Vì vậy, dù cố gắng tạo dựng lại hình ảnh nhưng cái tên Xuân Mai vẫn chưa có sức hút và chịu nhiều chỉ trích từ các khán giả khó tính.

Không được chấp nhận trong hình ảnh mới, Xuân Mai quay trở lại Mỹ tiếp tục học tập. Tuy nhiên Cò lớn vẫn ấp ủ mong muốn trở lại showbiz Việt trong một ngày không xa.

Xuân Nghi

Xuân Nghi sinh năm 1994 trong gia đình nghệ thuật, ba là nhạc sĩ Duy Thoán và mẹ là ca sĩ Minh Ngọc. 3 tuổi Xuân Nghi đã luyến láy được theo các bài hát nước ngoài. 5 tuổi đã chính thức bước lên sân khấu biểu diễn. Hình ảnh Xuân Nghi được đóng đinh trong các ca khúc thiếu nhi vui nhộn, nhí nhảnh. Các album của Xuân Nghi được trẻ em thời đó chào đón và thuộc nằm lòng.

Tuổi nhỏ, nhưng cô bé đã thu về cho mình hàng loạt “chiến tích”: Giải đặc biệt Tiếng hát Mùa xuân, Giải 3 Tiếng hát tuổi thơ, Giải nhất Liên hoan tiếng hát Thiếu nhi và Giải nhì Tiếng hát măng non truyền hình,… Ngoài ra, Xuân Nghi còn tham gia trong các dự án phim Hoa ngũ sắc, Gia đình phép thuật, Lối rẽ, Giấc mơ biển...

Năm 2010, Xuân Nghi gác lại con đường ca hát và trở thành học sinh của Trường đào tạo nghệ sỹ OCHSA - top 3 các học viện nghệ thuật tốt nhất California và cũng là một trong những trường công uy tín nhất Mỹ. Hè năm 2011, trong một lần về nước, Xuân Nghi phát hành mini album online với 2 ca khúc (Lạc lối và Đổi màu) do chính mình sáng tác. Hai ca khúc nhận được nhiều đánh giá khen ngợi từ khán giả. Hình ảnh và phong cách mới của Nghi cũng có phần chuyên nghiệp hơn trước.

Cô ca sỹ nhí ngày nào hiện đang theo học ngành Instrumental Music - Commercial Music program - Vocalist chuyên về thanh nhạc, sáng tác, thu âm và kỹ thuật âm nhạc hiện đại. Đây là cách mà Xuân Nghi lựa chọn để có những bước đi vững chắc trong sự nghiệp âm nhạc sau này.

Ngọc Linh

Từ năm 3 tuổi Ngọc Linh đã làm quen với âm nhạc và sinh hoạt tại Nhà văn hóa Thiếu nhi Thành phố. Giọng ca trong trẻo của cô bé được khán giả biết đến với những ca khúc thiếu nhi như: Em đi chơi thuyền, Ngày đầu tiên đi học, Những lá thuyền ước mơ... Năm 16 tuổi, Ngọc Linh đã vượt qua hàng ngàn ứng cử viên khác tham gia show diễn của Michael Jackson tại Thái Lan và trở thành ca sĩ Việt Nam duy nhất hát chung với giọng ca huyền thoại này.

Trong bảng thành tích khá dày của cô còn có nhiều giải thưởng âm nhạc khác, tiêu biểu là Huy chương vàng Tiếng hát học sinh - sinh viên năm 1989-1993, Huy chương bạc Hội diễn liên hoan dân ca các tỉnh phía Nam năm 1995, Giải ba Tiếng hát sinh - viên học sinh toàn quốc năm 1996, ghi kỷ lục trên thị trường băng đĩa thời điểm 1993 khi cuốn băng video Cả nhà thương nhau bán được hơn 20.000 bản.

Các sản phẩm âm nhạc của Ngọc Linh khiến cho cả trẻ em lẫn các bật phụ huynh yêu thích. Nhiều thế hệ học trò vẫn còn nhớ như in một Ngọc Linh có đôi mắt to tròn, gọng hát vút cao và truyền cảm trong Rồi từ đây, Lựa chọn một vì sao, Mùa hạ cuối cùng,....

Năm 2004, khi sự nghiệp âm nhạc đang ở đỉnh cao thì Ngọc Linh bất ngờ nói lời chia tay với sân khấu chuyên nghiệp. Ngọc Linh chuyển hướng sang làm MC chương trình tương tác "Vui cùng Hugo" và kết hôn với một doanh nhân hơn cô 7 tuổi. Từ sau đó, Ngọc Linh ít xuất hiện hẳn và toàn tâm toàn ý chăm sóc gia đình, hỗ trợ chồng kinh doanh.

Bé Châu

Bé Châu có tên thật là Nguyễn Huy, bố mẹ là chủ gánh hát Thanh Nga, Vàm Cỏ. Năm 3 tuổi, em đã đứng trên sân khấu diễn tiết mục tấu hài mở màn gọi khán giả. Bé Châu có biệt tài bắt chước người khác từ cách nhả chữ, luyến láy cho đến điệu bộ đều rất giống, nên hầu hết những ca khúc của em là diễn theo các ca sỹ ngôi sao. Lên 5 tuổi, bố mẹ rời miệt vườn lên thành phố mưu sinh, tên tuổi bé Châu lúc đó được ca ngợi như hiện tượng âm nhạc Việt Nam.

Thời điểm năm 2004, bé Châu đã được mời đi biểu diễn khắp các tỉnh thành như những ngôi sao ăn khách, được tham gia đóng các tiểu phẩm hài cùng những nghệ sỹ tên tuổi. Tuy nhiên, phong cách trình diễn theo lối người lớn của em đã gặp phải không ít sự chỉ trích từ phía khán giả. Gia đình em còn bị cho là lợi dụng em vào công nghiệp giải trí để kiếm tiền.

Bẵng đi một thời gian, giọng ca thần đồng lớn lên và gần như mất hút trong thị trường âm nhạc Việt. Xuất hiện ở một số sân khấu ca nhạc, khán giả đã không còn nhận ra bé Châu ngày nào khi cả ngoại hình cậu bé đã có sự thay đổi rất lớn. Tên tuổi bé Châu cũng gần như vắng bóng khi Nguyễn Huy lớn đã không còn có thể theo mãi phong cách trẻ con hát nhạc người lớn nữa.

Thethaovanhoa.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Thần đồng , thần đồng âm nhạc Việt Nam , số phận thần đồng