Siêu trộm vàng liên tỉnh và những phi vụ khủng dần hé lộ
Thứ bảy, 13/07/2019 09:33

Bị bắt giữ vì trộm 300 lượng vàng ở Lai Châu, qua điều tra, Nguyễn Văn Năm là thủ phạm của vô số vụ trộm vàng "khủng" trên các tỉnh, thành khác.

Keyword đầu tiên có dấu

Công an lấy lời khai của đối tượng Nguyễn Văn Năm

Những dấu chân tố giác tội phạm

Những ngày cuối năm 2018, vụ mất trộm 300 lượng vàng vào đêm 5/12 tại cửa hàng vàng bạc Tuấn Tuyền (số 130, đường Trần Hưng Đạo, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu) gây rúng động dư luận bởi giá trị số vàng quá lớn, sự táo tợn và chuyên nghiệp của kẻ trộm. Hơn nữa, thời điểm đó, xảy ra nhiều vụ trộm cắp tiệm vàng với số lượng lớn ở các địa phương mà các cuộc điều tra chưa có kết quả...

Do đó, bên cạnh việc xác lập chuyên án đấu tranh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lai Châu đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát hình sự để thành lập Ban chuyên án điều tra các vụ đột nhập, trộm cắp tiệm vàng trên toàn quốc.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, qua quá trình xác minh với nhiều đối tượng nghi vấn, ngày 20/12/2018, Ban chuyên án phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự và Công an tỉnh Yên Bái quyết định bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Năm (SN 1987, hộ khẩu xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, Bắc Ninh; nơi ở hiện nay tại xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn, Yên Bái) khi đối tượng đang lẩn trốn tại thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái.

Khi bị bắt giữ, Năm một mực khai nhận là Nguyễn Văn Hùng, trú tại phường Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội và quyết liệt chối tội. Tuy nhiên, cơ quan CSĐT xác định không có người tên Hùng theo địa chỉ của chứng minh nhân dân, mà đối tượng này chính là Năm - người từng có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản và 4 lệnh truy nã với tội danh trên.

Trước những chứng cứ Ban chuyên án thu thập được, Năm khai nhận, ngày 3/12/2018, Năm đi xe khách từ Điện Biên sang Lai Châu thuê nhà nghỉ rồi thuê xe ôm chở đi quan sát các tiệm vàng ở đây. Phát hiện tiệm vàng Tuấn Tuyền có khả năng dễ đột nhập, khoảng 23h45 ngày 5/12/2018, Năm vẫy taxi ra khu vực chợ trung tâm TP Lai Châu, sau đó đi bộ vào ngõ 132 đường Trần Hưng Đạo (cạnh tiệm vàng Tuấn Tuyền) rồi tháo giày đi chân không, khoác ba lô và trèo lên cột viễn thông lên tầng 4 của tiệm vàng.

Tại đây, Năm dùng tuốc-nơ-vít mang theo cậy ô thoáng trên cửa sổ phòng thờ tầng 4 để chui vào, sau đó đi cầu thang xuống tầng 1, dùng tuốc-nơ-vít mở khoá các tủ đựng vàng, lấy được toàn bộ số vàng khoảng 300 lượng cho vào ba lô rồi đi lên tầng 4 trèo xuống thoát ra ngoài theo đường đột nhập.

Thời điểm này, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh vẫn đang nỗ lực điều tra vụ trộm cắp 1.200 chỉ vàng tại tiệm vàng Trang Ngọc (đường Nguyễn Công Trứ, TP Hà Tĩnh) nhưng chưa có kết quả. Tiệm vàng Trang Ngọc bị đột nhập vào ngày 26/8/2017, kẻ gian đã cưa song cửa sổ tầng 3 để thực hiện hành vi trộm cắp. Ngay khi nhận được tin báo, cảnh sát đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, thu thập được một số dấu vết đường vân chân tại tầng 3 tiệm vàng. Tuy nhiên, mọi dấu vết thu thập được đều không trùng khớp với hàng loạt đối tượng trong diện nghi vấn.

Ngày 20/12/2018, nhận được thông tin Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an đang giám định dấu vết đường vân chân của một đối tượng đã gây ra các vụ trộm tiệm vàng ở khắp khu vực phía Bắc với phương thức, thủ đoạn giống với vụ trộm tiệm vàng Trang Ngọc, Công an tỉnh Hà Tĩnh đưa những dấu vết đường vân chân thu được tại tiệm vàng Trang Ngọc tới trực tiếp giám định so sánh. Kết quả, dấu vết đường vân chân để lại tại hiện trường vụ trộm tiệm vàng Trang Ngọc chính là dấu vân chân của siêu trộm Nguyễn Văn Năm.

Tiếp tục mở rộng điều tra

Năm là đối tượng ham mê cờ bạc, sử dụng ma tuý, có 2 người vợ, 4 đứa con sinh sống ở Bắc Ninh và Yên Bái. Thời điểm bị bắt giữ, đối tượng này đang sống cùng người vợ thứ 2 tại Yên Bái, làm nghề kinh doanh cầm đồ, mua bán điện thoại, cho thuê xe ôtô tự lái và nuôi gà chọi. Năm khai nhận, do cờ bạc và nghiện ma tuý, luôn cần rất nhiều tiền, trong khi việc trộm cắp tại các tiệm vàng đối với y rất dễ dàng nên đã thường xuyên thực hiện các phi vụ trộm cắp vàng trong nhiều năm qua.


Tương tự, từ quá trình điều tra nghiên cứu về phương thức, thủ đoạn, công cụ, đặc điểm nhận dạng của đối tượng và dấu vết để lại hiện trường của các vụ trộm cắp tiệm vàng ở địa phương, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá thấy có nhiều điểm trùng khớp và phối hợp thực hiện đấu tranh với Nguyễn Văn Năm. Kết quả, Năm khai nhận, từ năm 2013 đến nay, đã thực hiện 4 vụ trộm cắp các tiệm vàng trên địa bàn Thanh Hóa.

Như mọi vụ án khác, Năm sử dụng xe khách đi đến các thành phố trung tâm của các tỉnh, liên tục thay đổi phương tiện để quan sát kỹ địa hình, tìm nơi có các cửa hàng kinh doanh vàng, bạc để đột nhập. Khi đã xác định được địa điểm, Năm thuê khách sạn hoặc nhà nghỉ chờ đến đêm sẽ đột nhập, sử dụng tuốc-nơ-vít cạy cửa vào trong nhà và lục soát, cạy phá tủ đựng vàng để trộm cắp. Quá trình di chuyển và gây án, Năm luôn đội mũ, đeo khẩu trang và tránh các vị trí có camera ghi hình.

Năm khai nhận, sáng đầu năm 2014, y đi xe khách vào TP Thanh Hoá quan sát kỹ tiệm vàng ở số 178 đường Lê Hoàn, rồi lại quay về Hà Nội. Khoảng 21h cùng ngày, Năm đi taxi quay trở lại TP Thanh Hoá, trèo lên tầng 2 của tiệm vàng, dùng tuốc-nơ-vít và mỏ lết mang theo bẻ ô cửa sắt, đột nhập vào nhà, đi xuống tầng 1, dùng tuốc-nơ-vít cậy tủ kính đựng vàng, lấy vàng rồi bắt xe khách về Hà Nội, bán được 500 triệu đồng.

Cuối năm 2014, Năm trèo theo tường sau lên tầng 5 của hiệu vàng Kim Bảo trên đường Tống Duy Tân (Thanh Hoá) và đột nhập xuống tầng 1, dung tuốc-nơ-vít cậy các ô tủ lấy vàng bán được 1,6 tỷ đồng. Đêm tháng 8/2016, Năm đi xe khách đến thị trấn Chuối của huyện Nông Cống, trèo qua mái tôn, đột nhập lên tầng 3 một hiệu vàng gần ngã ba rồi đi xuống tầng 1, dùng khăn vải che các camera sau đó dùng tuốc-nơ-vít cậy các tủ đựng vàng, lấy đi số vàng bán được 600 triệu đồng…

Quá trình đấu tranh mở rộng, Năm khai nhận thêm rất nhiều vụ trộm cắp vàng số lượng cực lớn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Sơn La, Hà Tĩnh và Nghệ An. Điển hình, nửa đêm 8/10/2018, Năm trèo vào tiệm vàng Mai Chung ở đường Lê Lợi, TP Lạng Sơn lấy một số lượng vàng lớn rồi mang sang Quảng Đông, Trung Quốc bán được 1,48 tỉ đồng.

Trước đó, ngày 31/5/2018, Năm đến thị trấn Mộc Châu, tỉnh Sơn La, phát hiện cửa hàng kinh doanh vàng bạc Hưng Nguyệt không có người trông vào ban đêm, đã lẻn vào lấy toàn bộ số vàng và 40 triệu đồng tiền mặt, bán vàng được khoảng 650 triệu đồng.

Baogiaothong.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Siêu trộm vàng , Trộm cắp tài sản , tin pháp luật