Sếp làm gì khi nhân viên liên tục nghỉ việc?
Thứ năm, 11/04/2019 09:15

Tình trạng nhân viên “nhảy việc” không còn xa lạ ở các công ty, và đôi lúc người quản lý phải chấp nhận điều đó như một quy luật hiển nhiên – có người xin vào thì cũng có người muốn ra đi.

Thế nhưng nếu trong một thời gian ngắn mà nhân viên của bạn hết người này đến người khác xin nghỉ việc thì lãnh đạo cần phải làm một số điều sau đây.

Tham khảo các thông tin việc làm TPHCM tại Careerlink

careerlink-222-xahoi.com.vn-w600-h315

Tìm hiểu cặn kẽ lý do

Nếu thỉnh thoảng có một nhân viên nào đó muốn rời công ty của bạn thì cũng là điều bình thường, thế nhưng nếu nhiều người thay nhau nộp đơn xin nghỉ thì chắc hẳn phải có một lý do chung nào đó cho tất cả các trường hợp. Có phải chế độ lương thưởng của công ty bạn quá thấp so với mặt bằng chung? Công việc quá áp lực?...

Khi nhân viên đã quyết định chuyển sang một nơi khác, rất khó để làm họ thay đổi ý kiến. Vì vậy, việc bạn cần làm là tìm hiểu cặn kẽ nguyên do vì sao họ quyết định nghỉ việc. Có thể hỏi trực tiếp điều này thông qua cuộc phỏng vấn thôi việc hoặc qua những nhân viên khác. Khi bạn để tâm tìm hiểu, chắc hẳn không khó để tìm thấy câu trả lời.  

Xem lại cách quản lý của mình

Có một câu nói khá phổ biến rằng: “Nhân viên không rời bỏ công việc, họ rời bỏ người sếp kém hiệu quả”. Thông thường nhân viên sẽ không rời đi bởi không ai muốn đạp đổ những đóng góp cùng với thời gian và công sức mà họ đã cố gắng xây dựng cho công ty, không muốn mất đi đồng nghiệp, cấp trên đã từng có thời gian dài gắn bó. Chính về thế, bạn hãy xem lại phong cách quản lý của mình. Bạn có quá độc đoán, bắt ép nhân viên phải nghe và làm theo ý mình một cách cảm tính? Có “quên” lắng nghe, thiếu tôn trọng nhân viên? Có thường xuyên la mắng, chỉ trích nhân viên nặng nề trước mặt người khác? Có hứa suông, không giữ đúng cam kết của mình? Có đối xử bất công, thiên vị, không ghi nhận những nỗ lực của cấp dưới?… Hãy tự hỏi bản thân những điều này, bởi đó là những lý do khiến nhân viên muốn rời bỏ sếp.

Tăng cường giao tiếp với các nhân viên hiện tại

Việc lắng nghe ý kiến, thường xuyên giao tiếp với nhân viên trong đội, nhóm… sẽ giúp bạn gần gũi, tạo điều kiện cho nhân viên nói lên ý kiến, quan điểm và các ý tưởng của họ. Trưởng phòng Nhân sự CareerLink chia sẻ, đây sẽ là chìa khóa giúp bạn quản lý đội ngũ một cách hiệu quả hơn. Hãy lắng nghe nguyện vọng của nhân viên, những khó khăn họ gặp phải, mục tiêu nghề nghiệp của họ trong tương lai… để tạo điều kiện giúp đỡ, khích lệ họ. Ngoài ra, việc tăng cường giao tiếp với nhân viên cũng giúp bạn sớm phát hiện những ai  có dấu hiệu muốn nhảy việc để có biện pháp giữ chân kịp thời nếu cần thiết.

Tạo động lực cho nhân viên

Hướng nhân viên vào những yếu tố khác ngoài lương cũng rất quan trọng nếu muốn giữ chân họ. Bạn có thể giao cho nhân viên những nhiệm vụ mang tính thử thách, giúp họ vượt ra khỏi “vùng an toàn” của bản thân, khiến họ tự tin, nhiệt huyết và yêu công việc hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần chú ý xây dựng mối quan hệ đoàn kết, vui vẻ trong công ty, tăng cường các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt tập thể… giúp nhân viên gắn bó với nhau và với tập thể hơn.

Khi bạn chứng minh và giúp cho nhân viên hiểu được rằng làm việc tại công ty, đội nhóm của bạn, nhân viên sẽ gặt hái được các giá trị khác ngoài tiền bạc, họ sẽ muốn cống hiến nhiều hơn và có thể sẽ không muốn rời bỏ nơi làm việc.

Có đường lối phát triển rõ ràng

Không ít doanh nghiệp thiếu chiến lược dài hạn, không có kế hoạch phát triển nhân sự bài bản mà chỉ quản lý kiểu cảm tính, nhất thời. Điều này khiến nhân viên không thấy được cơ hội phát triển nghề nghiệp của bản thân. Ngoài ra, chứng kiến việc bổ nhiệm các nhân sự chủ chốt ở công ty diễn ra một cách “tự phát”, không theo quy trình, nhân viên sẽ cảm thấy thiếu tin tưởng và không chắc về tương lai của mình ở doanh nghiệp.

Do đó, doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược nhân sự bài bản, có các chuẩn mực, tiêu chuẩn, quy trình rõ ràng, giúp nhân viên nhận thức rõ ràng con đường phát triển phía trước và yên tâm làm việc, đóng góp nhiều lợi ích tích cực cho tập thể. 

HX (Theo Nld.com.vn)

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Nhân viên liên tục nghỉ việc , tìm việc làm , Careerlink