Sau bao ngày mong đợi, mẹ ung thư giai đoạn cuối hạnh phúc đón con trai Bình An xuất viện
Thứ hai, 15/07/2019 15:43

Sau gần 2 tháng chào đời và được chăm sóc tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, ngày 15/7, bé Đỗ Bình An đã được xuất viện về nhà.

Cách đây gần 2 tháng, chị Nguyễn Thị Liên (28 tuổi, ở Hà Nam) – người mẹ bị ung thư giai đoạn cuối - đã hạ sinh một bé trai khi đang mang thai ở tuần thứ 32 và được đặt tên là Đỗ Bình An. Do sức khỏe yếu nên bé Bình An được chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương chăm sóc, còn chị Liên cũng phải chuyển gấp vào phòng hồi sức tích cực Bệnh viện K Trung ương.

Kể từ ngày con trai chào đời đến nay, chị Liên đã trải qua rất nhiều khó khăn, có những lúc tưởng chừng chị không thể qua khỏi. Nhưng với niềm tin và sự kiên cường, cùng với nỗ lực không biết mệt mỏi của đội ngũ y bác sĩ, hiện sức khỏe chị Liên đã dần ổn định và tự bế đứa con bé bỏng của mình vào lòng trong ngày xuất viện.

Trước khi đón con trai về nhà, chị Liên mới một lần được gặp con.

Xúc động khi lần đầu tiên được bế con trai, chị Liên chia sẻ đây là thời khắc chị nhớ nhất trong cuộc đời và từ nay chị có thể tự chăm sóc được con mình. Đây là lần thứ 2 chị Liên được gặp con kể từ khi sinh.

Dù cả 2 mẹ con chị Liên đều được xuất viện trong ngày 15/7, nhưng chặng đường phía trước vẫn còn rất nhiều chông khai bởi chỉ sau đây vài ngày nữa người mẹ này lại phải quay trở lại bệnh viện tiếp tục hành trình chống chọi với căn bệnh ung thư.

Về sức khỏe của bé Bình An, bác sĩ Lê Minh Trác (Trung tâm chăm sóc và điều trị trẻ Sơ sinh, BV Phụ sản Trung ương) cho biết, tính đến ngày xuất viện cháu bé đã được chăm sóc và điều trị 55 ngày, so với ngày đầu vào viện bé Bình An đã tăng được 900gram, hiện bé nặng 2.400 gram. Bé Bình An đã có thể tự thở, tăng cần đều, tự bú được và không có bất thường gì về thần kinh và thị giác.

Đã có lúc tưởng chừng chị Liên không qua khỏi.

Trước đó, ngày 22/5, các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện K Trung ương đã cùng phối hợp thực hiện ca mổ bắt con cho sản phụ Nguyễn Thị Liên. Chị Liên được phát hiện ung thư vú giai đoạn muộn từ khi có bầu được 3 tháng. Trong suốt quá trình mang thai, chị Liên đã từ chối điều trị và phải ngủ ngồi để đứa con trong bụng được phát triển bình thường.

Đến tuần thai thứ 32, do sức khỏe yếu nên các bác sĩ đã quyết định mổ cho chị Liên trong tư thế ngồi. Khi con chị Liên chào đời chị nặng 1,5kg, ngay sau khi sinh các bác sĩ đã phải lập tức chuyển cháu bé về Bệnh viện Phụ sản Trung ương cấp cứu.

PGS-TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, người trực tiếp mổ bắt thai cho chị liên chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên trong cuộc đời làm nghề, tôi thực hiện một ca phẫu thuật rất đặc biệt là "mổ ngồi" cho sản phụ. Một cuộc phẫu thuật vô cùng căng thẳng nhưng thành công vì sau mổ sản phụ sống, em bé khóc ngay sau khi chào đời và trọng lượng trẻ sơ sinh khá tốt.

Đây là điều rất may mắn vì sản phụ đang ở giai đoạn cuối di căn của ung thư vú, sức khỏe vô cùng kém, phổi kém, nhưng thai nhi vẫn phát triển dù sinh non tháng khi mới 31 tuần tuổi”.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Bé Bình An , Mẹ ung thư ngồi sinh con , Từ chối điều trị ung thư để sinh con