Trong số 4 bị cáo, có hai người Hàn Quốc và hai người Việt. Cơ quan chức năng đã chỉ ra vụ sập giàn giáo do 4 nguyên nhân.
|
Ông Nguyễn Văn Thắng - Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hôm nay (16/11), TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên xử 4 bị cáo về hành vi Vi phạm quy định về an toàn lao động. Trong số này, có 2 bị cáo người Hàn Quốc là Kim Jong Wook (43 tuổi) và Lee Jae Myeong (62 tuổi).
TAND tỉnh này cũng đã nhận được thông báo phúc đáp của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Hàn Quốc và các cơ quan chức năng liên quan phía Hàn Quốc tại Việt Nam. Theo đó phiên tòa sẽ có đại diện của các cơ quan nói trên cùng luật sư và phiên dịch viên người Hàn Quốc tham dự.
Cơ quan điều tra đọc lệnh khởi tố, bắt giam hai quản lý người Hàn Quốc
(ngoài cùng bên phải). Ảnh: Công an cung cấp.
Theo kết quả điều tra của Công an tỉnh Hà Tĩnh, ông Lee Jea Myeong là giám đốc đơn vị quản lý công nhân làm việc tại hai giàn giáo (Lane 1 và Lane 2). Ông Kim Jong Wook là chỉ huy trưởng công trường sản xuất lắp đặt giếng chìm bến cảng Sơn Dương, thuộc công trường Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng).
Tối 25/3, hệ thống giàn giáo tại khu vực cầu cảng Sơn Dương bất ngờ đổ sập làm 13 người chết, 29 người bị thương. Trước khi sập, nhiều người thấy giàn giáo rung lắc ba lần nên đã cảnh báo đến đốc công nhưng họ không dừng lại cho đến khi gây ra hậu quả khảm khốc.
Đến ngày 31/3, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án về hành vi Vi phạm các quy định về an toàn lao động.
Ngày 19/5, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố, bắt giam 4 người. Ngoài hai người Việt Nam còn có hai người Hàn Quốc là Lee Jea Myeong và Kim Jong Wook.
Hiện trường vụ sập giàn giáo ở Hà Tĩnh. Ảnh: Phạm Hòa.
Đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh Hà Tĩnh xác định, giàn giáo sập do 4 nguyên nhân.
Đầu tiên, giàn giáo sập do tuột phanh, tuột kích, gây mất ổn định của thanh cột ray, tạo rung lắc. Thứ hai, kết cấu của giàn giáo được thiết kế với độ an toàn thấp. Với tác động của khí hậu khắc nghiệt ở miền Trung, độ an toàn này thực tế còn thấp hơn do sự ăn mòn kết cấu thép, khi gặp trục trặc hay các vấn đề vận hành vượt quá giới hạn thì sụp đổ.
Thứ ba, trước khi giàn giáo sập, sai lệch cao độ các kích (do tuột phanh, tuột kích) lớn hơn giới hạn cho phép theo quy định của nhà sản xuất là 3 mm. Giàn giáo không có hệ thống cảnh báo sớm về nguy hiểm khi vận hành và chưa có quy trình xử lý sự cố.
Nguyên nhân cuối cùng được đưa ra là do bề mặt của một số má phanh bị rỉ sét do không được bảo dưỡng.
Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai
- Nghe điện thoại nếu phát hiện dấu hiệu này, cúp máy ngay lập tức kẻo có bao nhiêu tiền là mất hết
- Vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại sẽ bị phạt bao nhiêu tiền? Trường hợp nào sẽ có thể bị xử lý hình sự?
- Mua xe máy cũ không sang tên xe bị phạt bao nhiều tiền theo luật mới nhất năm 2024?
- Nhận diện các chiêu trò, hình thức lừa đảo phổ biến qua facebook hiện nay, cẩn thận kẻo mất tiền tỷ
- Khi về già, cha mẹ dù muốn yêu thương bao bọc cho con thì cũng đừng 'dại' làm 3 điều!
- Có 100 triệu nên mua vàng hay gửi tiết kiệm để hưởng lãi tối đa? Đây chính là cách đầu tư thông minh nhất!
- Đậu phụ giòn làm theo cách này có vị cay và thơm ngon, giòn bên ngoài và mềm bên trong. Người lớn và trẻ em đều thích ăn
- Midu chính thức thông báo ngày 'lên xe hoa' về nhà chồng, quyết giấu danh tính vị hôn phu
- Tuyến đường sắt được mệnh danh đẹp nhất Việt Nam, có thể ngắm ‘Thiên hạ đệ nhất hùng quan’
- 5 khoản tiền người lao động có thể nhận sau khi nghỉ việc, ai cũng nên biết để đảm bảo quyền lợi của bản thân
- Nữ diễn viên Việt từng bị chính bố chồng đẩy ra đường cùng ba con nhỏ và trắng tay, cuộc sống giờ thế nào?
- Tin vui: Từ 2024, bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe
- Người lao động được nhận tới 500% lương khi đi làm dịp lễ 30/4-1/5, có đúng không?
- Cuối cùng cũng rõ profile của chồng Minh Tú: Giám đốc công ty đa quốc gia, vừa giàu vừa giỏi
- Ngọc Trinh gây sốt với lần trang điểm khác lạ khoe nhan sắc thăng hạng, còn chia sẻ về chuyện tình cảm