Sản phụ đột ngột tử vong ở Bắc Ninh: Diễn biến rất nhanh, chỉ vài chục giây là hôn mê
Thứ sáu, 12/07/2019 17:13

Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh cho biết khi vào phòng đẻ thai phụ bình thường, nhưng đang nói chuyện với nữ hộ sinh thì bất ngờ khó thở, tím tái, sự việc diễn biến rất nhanh.

Liên quan đến sự việc sản phụ N.T.H. (34 tuổi) mang thai 39 tuần đột ngột tử vong khi đến Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh sinh con, ngày 12/7 phía bệnh viện đã có thông tin ban đầu.

Bà Nguyễn Thị Bích Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh cho biết khoảng 21h45 ngày 8/7 chị H. vào viện với lý do đau bụng, ra huyết âm đạo, thai 39 tuần. Các chỉ số của thai phụ H. hoàn toàn bình thường và được các bác sĩ chẩn đoán chuyển dạ lần 2.

Khoảng 01h05 ngày 9/7, sản phụ được thực hiện kỹ thuật giảm đau trong đẻ (gia đình sản phụ có kí giấy yêu cầu thực hiện kỹ thuật). Sau thủ thuật giảm đau, sản phụ tỉnh táo, tiếp xúc tốt, mạch và huyết áp ổn định, bệnh nhân đỡ đau, hai chân vận động bình thường.

Bà Thanh chia sẻ thông tin về sự việc.

Đến 01h35, sản phụ đang trò chuyện với nữ hộ sinh thì đột ngột khó thở, tím tái, mạch không bắt được, huyết áp không đo được, mất ý thức, ngừng tuần hoàn. Ngay sau đó, kíp trực nhanh chóng xử trí cấp cứu ngừng tuần hoàn, mời hội chẩn, mời bác sĩ Gây mê – Hồi sức Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh sang hỗ trợ.

Sau xử trí sản phụ mạch 145 lần/ phút, huyết áp 125/80mmHg, SpO2 96% (trên monitor theo dõi chức năng sống). Do tình trạng thai phụ diễn biến xấu quá nhanh, các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật lấy ra 1 bé gái 3kg, đồng thời chuyển đơn nguyên hồi sức sơ sinh.

Sản phụ tiếp tục được hồi sức tích cực và chuyển Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng hôn mê, mạch 155 lần/ phút, huyết áp 100/65mmHg, SpO2 95%. Khi tới bệnh viện Bạch Mai, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân tử vong ngoại viện, sau đó cơ quan pháp y đã tiến hành khám nghiệm tử thi.

Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh nơi xảy ra sự việc.

Theo bà Thanh, hiện tại theo báo cáo cũng như nghiên cứu hồ sơ bệnh án, bệnh viện chẩn đoán sản phụ ngừng tuần hoàn chưa rõ nguyên nhân trong quá trình đẻ, nghĩ nhiều đến nguyên nhân tắc mạch ối. Vị lãnh đạo bệnh viện cũng cho biết, diễn biến ngừng tuần hoàn xảy ra ở sản phụ H. quá nhanh, chỉ trong khoảng vài chục giây, bản thân bà hơn 20 năm làm nghề chưa từng thấy ca nào diễn biến xấu nhanh như vậy.

Về nguyên nhân cụ thể, bà Thanh cho biết phải chờ kết luận của cơ quan giám định pháp y. Bệnh viện cũng đang chờ Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế, kết quả xác minh của cơ quan điều tra và kết luận cuối cùng của pháp y thì mới có thể biết được nguyên nhân chính xác dẫn đến sản phụ tử vong.

Cũng theo thông tin bà Thanh cung cấp, sau khi sự việc xảy ra đại diện bệnh viện đã tới nhà tang lễ Bệnh viện Bạch Mai thắp hương cho sản phụ, động viên, chia sẻ cùng gia đình. Đồng thời, bệnh viện vẫn tiếp tục quan tâm và theo dõi tình hình sức khỏe của cháu bé tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan điều tra và kiên quyết xử lý nếu phát hiện có sai phạm.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Sản phụ tử vong , Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh , Tin nóng