Sai lầm 99% chị em mắc khi luộc thịt khiến chất bẩn ngấm vào trong, chất bổ 'bong' ra ngoài
Thứ ba, 04/12/2018 12:03

Những việc làm tưởng chừng vô hại khi luộc thịt nhưng lại khiến thịt không chỉ làm cặn bẩn ngấm vào trong, còn dưỡng chất thì phai mất ra ngoài.

Luộc thịt tưởng chừng là công việc đơn giản nhất ai cũng có thể làm được, chỉ cần cho thịt vào nồi nước luộc lên là xong. Tuy nhiên, chính vì nghĩ chủ quan như vậy nên trong quá trình luộc, chị em không hề biết những việc làm dưới đây tưởng chừng vô hại lại gây "bất lợi" cho món thịt luộc, làm chất bẩn thì ngấm vào trong và ngược lại, dinh dưỡng lại đi mất từ trong ra ngoài.

Chần thịt bằng nước sôi trước khi luộc

Đây là sai lầm phổ biến mà nhiều chị em mắc phải. Tuy nhiên, theo PGS.TS.Nguyễn Duy Thịnh, Khoa Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, việc cho thịt vào nước đun sôi để chần qua sẽ làm cho miếng thịt co lại làm cho thịt ngấm thêm các hóa chất bẩn mà không đào thải ra bên ngoài. Khi nhiệt độ cao khiến các protein bề mặt bên ngoài thịt đóng vón lại, các chất bên trong vón lại, không thoát ra ngoài được. Nếu ăn vào sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

sai lam 99% chi em mac khi luoc thit khien chat ban ngam vao trong, chat bo

Chần thịt là việc làm sai lầm khi luộc thịt (Ảnh: Internet)

Do đó, cách luộc thịt chuẩn nhất là trước tiên, chị em nội trợ cần rửa sạch thịt nhiều lần bằng nước sạch hoặc nước muối pha loãng. Bởi nước muối hòa tan có tác dụng loại bỏ các chất bẩn từ thịt, hơn nữa làm thịt thơm ngon hơn khi chín. Vì thịt đã được rửa sạch rồi nên chị em chỉ cần đem luộc thịt luôn. Khi luộc, dù thịt cũng co lại nhưng do được sơ chế sạch nên nó không còn ngậm các chất bẩn như trường hợp trên nữa.

Đổ thêm nước lạnh vào nồi thịt đang luộc

Vì lúc luộc thịt cho ít nước nên nước bị cạn bớt trong quá trình luộc nên nhiều chị em đã đổ thêm nước lạnh vào. Nhưng đây lại là một sai lầm cực kỳ nguy hiểm. Đổ nước lạnh vào nồi khi đang luộc thịt sẽ khiến các protein và chất béo trong thịt bị kết tủa, làm thịt co lại và cứng và mất chất dinh dưỡng.

Do đó, muốn tra thêm nước vào nồi thịt luộc, chị em nên đun sôi nước ở bên ngoài rồi đổ vào là được hoặc nên ước lượng nước vừa đủ ngay từ lúc đầu để không phải thêm.

Chọc đũa vào thử xem thịt chín chưa

Hầu như chị em nào khi luộc thịt cũng dùng đũa để chọc vào kiểm tra xem thịt chín hay chưa. Việc làm này thậm chí còn diễn ra nhiều lần trong một lần luộc thịt. Tuy nhiên, nó lại khiến phần nước ngọt trong thịt sẽ chảy ra hết, hương vị thịt cũng kém ngon.

Vì vậy chị em chỉ nên chọc đũa vào thịt thật hạn chế thôi để vẫn giữ được hương vị thơm ngon cho thịt nhé.

Ngoài ra, chị em nên ghi nhớ thời gian chín của thịt qua nhiều lần nấu nướng để đỡ phải dùng đến đũa chọc vào kiểm tra.

sai lam 99% chi em mac khi luoc thit khien chat ban ngam vao trong, chat bo

Hạn chế chọc đũa để thử xem thịt chín chưa để tránh phần nước ngọt trong thịt ra hết
(Ảnh: Internet)

Thái thịt ngay khi luộc chín

Nhiều người thích ăn món ăn nóng hổi, đặc biệt là mùa đông nên khi thịt vừa vớt ra khỏi nồi đã thái ngay. Việc này tuy không có hại cho sức khỏe nhưng lại khiến món thịt thái ra mất thẩm mỹ bởi nước chưa kịp thoát ra ngoài và khiến thớ thịt không đẹp mắt. Tốt nhất sau khi luộc nên để thịt khoảng 5 phút, nguội một chút thì thái. Miếng thịt sẽ không bị vỡ, nát và trông rất chắc chắn, đẹp mắt.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Sai lầm khi luộc thịt , thói quen nấu ăn gây hại , chăm sóc sức khỏe