Sa Pa, Mẫu Sơn dưới 16 độ C trong ngày đầu đón gió mùa
Thứ hai, 14/10/2019 15:05

Không khí lạnh tràn về khiến nhiệt độ các tỉnh miền núi phía Bắc giảm xuống 15-16 độ C. Trong đêm 14/10, gió mùa tiếp tục tăng cường, ảnh hưởng đến toàn miền Bắc.

Sáng sớm 14/10, không khí lạnh ảnh hưởng yếu đến các tỉnh vùng núi phía Bắc. Nhiệt độ thấp nhất ghi nhận được ở Sa Pa (Lào Cai) ở mức 15,6 độ C. Nơi lạnh nhất ghi nhận trong ngày đầu của đợt gió mùa là Sìn Hồ (Lai Châu), ở mức 14,4 độ C, trời rét đậm.

Trong hôm nay, không khí lạnh tăng cường mạnh hơn và ảnh hưởng đến Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh lan rộng ra Tây Bắc Bộ.

Trời trở lạnh kèm mưa dông

Trao đổi với PV, ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai, cho biết khu vực Sa Pa đã bắt đầu chuyển rét từ đêm 13/10 với nhiệt độ thấp nhất là 15 độ C. Các nơi khác như Mẫu Sơn, Tam Đảo, Mộc Châu đều ghi nhận mức nhiệt thấp nhất ở ngưỡng 16-18 độ C.

"Trong đêm nay và ngày mai, không khí lạnh tiếp tục tăng cường khiến nhiệt độ các khu vực này tiếp tục giảm xuống, trời rét đậm về đêm và sáng sớm. Trạng thái này khả năng sẽ kéo dài đến hết ngày 16/10", ông Hải thông tin.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, Đông Bắc Bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa lớn. Khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên do chịu ảnh hưởng của đợt gió mùa kèm theo gió đông trên cao nên xuất hiện mưa lớn. Mưa dông ở nhiệt độ cao có thể kéo theo các hiện tượng lốc, sét, gió giật mạnh.

Từ đêm 14/10, thời tiết Bắc Bộ và Thanh Hóa chuyển lạnh về đêm và sáng sớm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 20-23 độ. Vùng núi có nơi chuyển rét, thấp nhất 17-19 độ.

Sa Pa, Mẫu Sơn dưới 16 độ C trong ngày đầu đón gió mùa

Trong đợt lạnh này, một số điểm cao như Tam Đảo, Mẫu Sơn, Sa Pa nhiệt độ có thể
xuống dưới 12 độ C, trời rét. Ảnh: Việt Hùng.

Không khí lạnh về kèm theo mưa dông khiến Đông Bắc Bộ mưa rào và dông trong các ngày 14-16/10. Sau đó, mưa dông mở rộng sang . đồng bằng Bắc Bộ, vùng ven biển và các tỉnh Tây Bắc Bộ. Nền nhiệt cao nhất ở Bắc Bộ phổ biến 25-28 độ C.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trạng thái chuyển lạnh kèm mưa dông chỉ kéo dài đến hết ngày 16/10, sau đó mưa giảm, nền nhiệt tăng. Từ ngày 17/10, Bắc Bộ có nhiệt độ cao ở ngưỡng 28-30 độ C, ban ngày trời nắng.

Mưa lớn cục bộ kèm theo dông lốc khiến các tỉnh miền núi có nguy cơ xảy ra sạt lở như Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn và Thái Nguyên trong các ngày 14-17/10.

Hà Nội mưa rào và dông trong các ngày 14-15/10, nhiệt độ dao động 20-27 độ C.

Sau đợt lạnh này, người dân thủ đô sẽ đón thời tiết khô ráo hơn khi mưa giảm, nền nhiệt tăng lên 29-30 độ C.

Sài Gòn nguy cơ ngập lụt

Trong khi đó, Bắc Bộ và Trung Trung Bộ có mưa nhiều nơi từ ngày 14/10. Riêng Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế mưa lớn kèm dông lốc kéo dài đến hết 16/10, nhiệt độ cao nhất 27-30 độ C. Nam Trung Bộ mưa dông, nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C.

Đầu tuần, các sông ở Bắc và Trung Trung Bộ có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu 3-6 mét, hạ lưu 0,5-2 mét. Một số sông suối nhỏ cục bộ có khả năng xuất hiện lũ lớn. Khu vực này cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng.

Thời tiết phía Nam và Tây Nguyên duy trì trạng thái trời nắng, đêm không mưa suốt cả tuần. Nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C, chiều tối có thể xuất hiện mưa dông vài nơi.

Sa Pa, Mẫu Sơn dưới 16 độ C trong ngày đầu đón gió mùa - 1

TP.HCM và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long có nguy cơ ngập lụt do mực nước
 trên các sông có thể lên mức báo động 1, báo động 2. Ảnh: Sỹ Đông.

Nam Bộ ngày nắng, mưa dông rải rác vào chiều tối, nhiệt cao nhất 32-33 độ C. Lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh có khả năng xuất hiện trong mưa.

Hiện, mực nước trên sông Cửu Long biến đổi theo triều, lũ tại các trạm hạ lưu sông Cửu Long và sông Sài Gòn có thể lên mức báo động 2 - báo động 3. TP.HCM và các tỉnh hạ nguồn sông Cửu Long có nguy cơ xảy ra ngập lụt.

Về thời tiết biển, cơ quan khí tượng chưa ghi nhận các vùng xoáy thuận ở Biển Đông có thể mạnh lên thành các hình thái cực đoan như áp thấp nhiệt đới và bão trong tuần này.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Sa Pa , Mẫu Sơn , không khí lạnh , gió mùa