Ryan Giggs - sự nghiệp lẫy lừng của 'phù thủy xứ Wales'
Thứ hai, 20/11/2017 16:21

Cống hiến trọn vẹn sự nghiệp trong màu áo MU và sở hữu "bảo tàng danh hiệu" đồ sộ, Ryan Giggs xứng đáng được tôn vinh như một biểu tượng bất diệt của thế giới bóng đá.

24 năm cống hiến trọn vẹn cho Manchester United, Ryan Giggs đã sở hữu riêng cho mình một sự nghiệp huy hoàng. Anh vượt mặt Sir Bobby Charlton để trở thành cầu thủ ra sân nhiều nhất lịch sử MU với tổng cộng 963 trận.

Kẻ săn danh hiệu

Dẫu là một tiền vệ nhưng khả năng ghi bàn của "phù thủy xứ Wales" cũng cực kỳ đáng nể. Giggs xếp thứ bảy trong danh sách vua dội bom của nửa đỏ thành Manchester với 168 pha lập công. Riêng khoản kiến tạo, có lẽ rất lâu nữa mới có người phá được kỷ lục 131 lần dọn cỗ cho đồng đội của Giggs. Người gần anh nhất là Wayne Rooney với 33 lần kém hơn - tuy nhiên "gã Sherk" giờ đã không còn khoác áo Quỷ đỏ.

Ryan Giggs giống như một "bảo tàng danh hiệu" sống động.

"Chỉ có hai người khiến tôi bật khóc khi xem bóng đá, một là Maradona và người kia là Ryan Giggs", huyền thoại Alessandro Del Piero đã từng trả lời Sky Sports như vậy khi được hỏi về cựu tiền vệ người xứ Wales.

Cứ tưởng tượng xem một cầu thủ phải xuất chúng như thế nào mới đủ khiến Del Piero bật khóc? Dĩ nhiên, xuất sắc chưa bao giờ là đủ - điều quan trọng bạn cần chạm tới trái tim của người xem. Còn hỏi tại sao Giggs làm được điều đó ư? Hãy nhìn lại bàn thắng anh ghi vào lưới Arsenal vào tháng tư năm 1999.

Còn với Mark Bosnich, cựu thủ thành MU và đội tuyển Australia, Giggs là "danh thủ vĩ đại nhất lịch sử Premier League". Dĩ nhiên, những con số không biết nói dối.

Nếu một ngày, Giggs quyết định mở bảo tàng trưng bày danh hiệu, chắc hẳn nhiều đội bóng cũng phải cảm thấy tủi thân khi nhìn vào. Tính riêng tại Premier League, Giggs đã đăng quang tới 13 lần, tức là xếp ngang hàng với Arsenal và chỉ kém duy nhất Liverpool cùng... Manchester United.

Ngoài ra, "phù thủy xứ Wales" cũng sở hữu một gia tài cúp đồ sộ khác, đặc biệt là hai chiếc cúp vô địch Champions League, 4 FA Cup, 4 League Cup, 8 Community Shields,.. quá nhiều để có thể ngồi đếm!

"Viên ngọc" của Sir Alex

Sinh ra tại Cardiff vào 29/9/1973, tuổi thơ cậu bé Ryan Joseph Wilson gắn liền với xứ Wales trước khi theo chân cha, một cầu thủ rugby, chuyển tới Salford, Manchester năm 6 tuổi.

Trong quãng thời gian thi đấu cho đội bóng địa phương, Giggs được các tuyển trạch viên của United chú ý đến. Dẫu cậu nhóc đã quyết định gia nhập học viện của Manchester City nhưng điều đó cũng không thể khiến Sir Alex Ferguson bỏ qua viên ngọc quý này.

"Tôi vẫn nhớ như in ngày đầu tiên gặp Giggs", huấn luyện viên Ferguson kể lại. Vào sinh nhật năm 14 tuổi của Ryan Giggs, đích thân Ngài "máy sấy tóc" đã gõ cửa nhà cậu bé để mời tài năng sáng giá này ký hợp đồng với Quỷ đỏ.

Sir Alex đã sớm nhìn ra phẩm chất thiên tài của Ryan Giggs.

"Cu cậu năm ấy mới 13 tuổi nhưng đã sớm bộc lộ nhiều phẩm chất đáng quý. Hồi đó, tôi cứ liên tưởng cách Giggs chạy trên sân giống như con chó Cocker đang đuổi theo một tờ giấy bạc vậy".

Sau khi ba mẹ ly hôn, cậu nhóc Ryan quyết định theo họ mẹ, bà Lynne Giggs. Kể từ khoảnh khắc ấy, cái tên Giggs đã trở thành một biểu tượng bất diệt của nửa đỏ thành Manchester nói riêng và cả thế giới bóng đá nói chung.

Trong số lứa '92 huyền thoại của Quỷ đỏ, Giggs là người đầu tiên được đôn lên đội hình chính. Sự tiến bộ vượt bậc của chàng trai người xứ Wales đã tạo động lực cho những David Beckham, Paul Scholes, Nicky Butt hay hai anh em nhà Neville bước ra ánh sáng sau này.

Kể từ giây phút được triệu tập vào đội một, Giggs tiến bộ không ngừng và dần chiếm trọn lòng tin của Sir Alex. Chứng kiến cái chân trái ma thuật cùng những pha đi bóng lắt léo của cậu học trò, huấn luyện viên người Scotland phải thốt lên rằng: "Phải đối đầu với Giggs, nhiều cầu thủ phòng ngự thậm chí còn muốn bỏ nghề".

Và một trong những khoảnh khắc thiên tài nhất của Giggs chính là pha solo không tưởng vào lưới Arsenal để đem về chiến thắng cho MU ở trận bán kết cúp FA mùa 1998/1999. Sau này, bàn thắng đó được bình chọn là pha lập công đẹp nhất lịch sử giải đấu.

Giggs hai lần lên ngôi ở Champions League cùng MU. Lần đầu tiên vào năm 1999 còn lần thứ hai diễn ra vào 9 năm sau - tức là khi anh đã 35 tuổi. Sau trận đấu này, nhiều người nghĩ rằng Giggs sẽ giải nghệ. Tuy nhiên, bất chấp mọi lời đồn đoán, Giggs thi đấu thêm 6 năm nữa và chỉ chịu lui lại phía sau sân khấu khi đã sang tuổi 41.

Đôi chân vượt trên tuổi tác

Lại nói tới quãng thời gian sau trận chung kết ở Moscow năm 2008, lúc này Ryan Giggs đã không còn là cơn ác mộng nơi hành lang cánh trái như thời trai trẻ. Dẫu có là thiên tài thì cũng chẳng ai chống lại được quy luật nghiệt ngã của thời gian.

Những tưởng mất đi tốc độ và sự khéo léo thường thấy, Giggs sẽ không còn đất dụng võ nhưng thực tế lại hoàn toàn khác. Anh chuyển từ tiền vệ cánh trở thành tiền vệ kiến thiết lùi sâu. Dĩ nhiên với nền tảng kỹ thuật thiên bẩm cùng tư duy chơi bóng vốn có, Giggs dễ dàng làm tốt nhiệm vụ mới của mình.

Cần nhớ, lúc đó anh đã hơn 35 tuổi - ở độ tuổi đó những cầu thủ khác như Raul, Beckham, Drogba… lại chọn những đội bóng kém tên tuổi để cứu vãn cho giai đoạn cuối của sự nghiệp hoặc chạy theo tiếng gọi của đồng tiền. Nhưng Giggs không chấp nhận cuộc sống tẻ nhạt như vậy! Ryan chỉ muốn kết thúc sự nghiệp lừng lẫy của mình tại chính nơi anh đã bắt đầu, đó chính là Manchester United.

Tuổi tác không thể lấy đi đẳng cấp của "phù thủy xứ Wales".

Sau đêm Moscow 2008, Giggs tham dự hai trận chung kết Champions League khác vào năm 2009 và 2011 nhưng đều thảm bại trước Barcelona. Dù không thể đứng lên đỉnh châu Âu một lần nữa, những danh hiệu và kỷ lục vẫn cứ bám riết lấy anh.

Năm 2009, Giggs được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất năm ở Premier League. Hai năm sau đó, anh vinh dự nhận danh hiệu "Cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử Manchester United" do cổ động viên bình bầu. Tới tháng ba năm 2013, lão tướng người xứ Wales chạm tới cột mốc 1,000 trận thi đấu chuyên nghiệp.

"Có lẽ một cầu thủ phòng ngự hoặc thủ môn mới đủ sức chơi từ năm 16, 17 tuổi tới tận khi 40 tuổi. Nhưng với một cầu thủ chạy cánh thì thực sự quá phi thường. Anh ấy đã thay đổi để thích nghi với thứ bóng đá mới và vẫn biết cách chứng tỏ những phẩm chất xuất sắc nhất. Giggs quả thật rất phi thường", đồng đội cũ Gary Neville chỉ còn biết thốt lên những lời ngợi ca như vậy.

Kết thúc để khởi đầu

Nhưng chẳng có bữa tiệc nào là không tới hồi tàn, cuộc vui nào rồi cũng đến lúc phải kết thúc. Năm 2014, Ryan Giggs tuyên bố treo giày và chuyển sang làm trợ lý cho hai đời huấn luyện viên David Moyes, Louis van Gaal tới năm 2016.

Sau khi Van Gaal bị sa thải, Giggs tin rằng ban lãnh đạo sẽ chọn mình cho chiếc ghế huấn luyện viên trưởng nhưng rồi họ đã quyết định bổ nhiệm "Người đặc biệt" Jose Mourinho. Điều này khiến "đứa con của Old Trafford" cảm thấy bị phản bội nên đã quyết định chia tay đội bóng anh đã yêu tới hết sự nghiệp.

Dẫu không may mắn như Zinedine Zidane hay Pep Guardiola khi được trao quyền dẫn dắt câu lạc bộ cũ nhưng Ryan Giggs vẫn đang bước đi vững chắc trên con đường của riêng mình. Chia tay MU không phải kết thúc mà đó là một sự khởi đầu mới với huyền thoại người xứ Wales.

Hiện Giggs đã ký hợp đồng với Vingroup để trở thành Giám đốc của Học viện bóng đá PVF, còn Scholes - đồng đội cũ của anh sẽ đảm nhiệm vị trí Cố vấn kĩ thuậtgiúp PVF hoàn thiện giáo trình và phương pháp huấn luyện cầu thủ cho những giải đấu đỉnh cao.

Câu chuyện quần đùi áo số đã khép lại một bên với cựu danh thủ người xứ Wales. Đây là lúc anh chứng tỏ khả năng của mình trong công tác đào tạo và huấn luyện tài năng trẻ.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Ryan Giggs , Ryan Giggs đến việt nam , Manu