Quyết định gây tranh cãi của ông Obama trước khi rời Nhà Trắng
Thứ tư, 18/01/2017 15:19

Ngày 17/1, Tổng thống Barack Obama đã quyết định rút ngắn án phạt cho bà Chelsea Manning, người bị kết án tới 35 năm tù.

Bức ảnh năm 2010 của bà Chelsea Manning. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, quyết định giảm án của Tổng thống Obama đã gặp phải sự phản đối của nhiều thành viên đảng Cộng hòa bởi đây là một “tiền lệ nguy hiểm” đối với những người làm rò rỉ tài liệu mật về an ninh quốc gia.

“Sự phản bội của Chelsea Manning đã đặt cuộc sống của người dân Mỹ vào nguy hiểm và phơi bày những bí mật nhạy cảm nhất của quốc gia”, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pau Ryan nói.

Được biết, trước khi bị kết án tù vì chuyển cho Wikileaks 750.000 tài liệu mật, Manning – một quân nhân chuyển giới, là chuyên gia phân tích tình báo quân đội Mỹ tại Baghdad.

Với 35 năm tù giam, Manning hiện là người chịu án phạt nặng nhất cho tội tiết lộ bí mật quốc gia. Trong thời gian thụ án gần 7 năm qua, bà đã hai lần tìm cách tự sát.

Như vậy, với quyết định của Tổng thống Obama, Chelsea Manning sẽ được trả tự do vào ngày 17/5/2017 thay vì năm 2045 như mức án ban đầu.

Chelsea Manning trước khi chuyển giới. (Ảnh: Getty)

Tại phiên tuyên án năm 2010, Manning đã xin lỗi vì “làm tổn thương nước Mỹ” và nghĩ rằng những thông tin mà bà gửi tới WikiLeaks “có thể làm thế giới tốt đẹp hơn".

Gần đây nhất hôm 14/1, người sáng lập trang mạng WikiLeaks Julian Assange tuyên bố đồng ý bị dẫn độ về Mỹ nếu như Tổng thống Barack Obama ân xá cho Chelsea Manning. Tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết quyết định của Tổng thống Obama không liên quan tới tuyên bố của ông Assange.

 
Phapluatplus.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Nhà Trắng , tổng thống Obama , tổng thống mỹ