Thêm một nạn nhân nữa của phiến quân Hồi giáo 'chặt đầu nhà báo Mỹ'
Thứ tư, 20/08/2014 17:04

Một tù binh khác, được xác định là nhà báo Mỹ Steven Sotloff cũng đang bị đe dọa tính mạng. Số phận ông này tùy vào động thái tiếp theo của Tổng thống Barack Obama.

Steven Sotloff, một nạn nhân nữa của phiến quân Hồi giáo đã 'chặt đầu nhà báo Mỹ'

Steven Sotloff, một nạn nhân nữa của phiến quân Hồi giáo đã 'chặt đầu nhà báo Mỹ'

Nhóm phiến quân hồi giáo Islamic State (IS) công bố trên mạng đoạn video chiếu cảnh chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley, người đã mất tích ở Syria vào năm 2012.

Nhóm dân quân này nói vụ hành quyết được thực hiện để trả thù cho các cuộc không kích bằng máy bay của Mỹ vào IS tại Iraq.

Mẹ của Foley, Diane, cho biết trên Facebook rằng bà rất tự hào về con trai mình: "Nó đã dùng cuộc đời mình để phơi bày cho thế giới thấy những nỗi khổ của người dân Syria."

Nhà Trắng nói nếu như video này là thật thì Mỹ sẽ "vô cùng phẫn nộ".

James Foley đã làm việc nhiều năm ở khu vực Trung Đông cho báo Mỹ Global Post và một số cơ quan truyền thông khác, trong đó có Thông tấn xã Pháp AFP.

'Tù nhân thứ hai'

Trong đoạn video mang tựa đề Một tin nhắn gửi tới nước Mỹ, một người được cho là James Foley, mặc bộ đồ áo liền quần màu cam, đang quỳ gối ở một nơi có lẽ là sa mạc, bên cạnh một người đàn ông có vũ trang vận đồ đen.

Người đàn ông được xác định là James Foley đã nói những lời cho gia đình mình và việc cái chết của anh có liên quan đến chiến dịch ném bom của chính phủ Mỹ vào các mục tiêu của IS tại Iraq.

them-nan-nhan-vu-phien-quan-hoi-giao-chat-dau-nha-bao-my-2

them-nan-nhan-vu-phien-quan-hoi-giao-chat-dau-nha-bao-my-1

them-nan-nhan-vu-phien-quan-hoi-giao-chat-dau-nha-bao-my-4

Nhà báo James Foley, người đã bị phiến quân Hồi giáo chặt đầu

Sau đó, người đàn ông mặc đồ đen bên cạnh tự nhận là thành viên IS, nói giọng Anh London, nói rằng nhà nước Mỹ đã cố tình gây hấn, xâm lược đối với quốc gia Hồi giáo.

Tiếp sau lời người đàn ông, các dân quân IS xuất hiện và cắt cổ người được cho là nhà báo Mỹ James Foley, đoạn video đen dần.

Một tù binh khác, được xác định là nhà báo Mỹ Steven Sotloff, được hiển thị ở cuối video, với cảnh báo rằng số phận của mình phụ thuộc vào động thái tiếp theo của Tổng thống Barack Obama.

Ông Sotloff bị bắt cóc cách đây một năm ở miền bắc Syria, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một thông cáo, Global Post kêu gọi mọi người "cầu nguyện cho Jim và gia đình anh ấy", đồng thời nói thêm rằng họ còn chờ chứng thực đoạn video là thật.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho biết hành vi chặt đầu rõ ràng là một "ví dụ khủng khiếp về sự tàn bạo của tổ chức này". Và đây là "một trong những lý do tại sao tổ chức này đại diện cho một mối đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc gia của Vương quốc Anh".

Trong một phỏng vấn với BBC năm 2012, Foley nói về động cơ của ông khi làm công việc tường thuật cuộc xung đột.

them-nan-nhan-vu-phien-quan-hoi-giao-chat-dau-nha-bao-my-0

James Foley là người có nhiều năm hoạt động ở Trung Đông

"Tôi bị cuốn vào sự kịch tính của xung đột và tôi tìm cách khám phá những câu chuyện chưa được kể."

"Có bạo lực cực đoan nhưng cũng có ý nguyện tìm hiểu xem những con người ở đây thực sự là ai... Tôi cho đây là điều thực sự hấp dẫn".

Foley từng bị bắt một thời gian ngắn tại Libya năm 2011.

Quan chức Hoa Kỳ xác nhận họ đã xem đoạn video của IS và đang tìm cách kiểm tra độ xác thực của nó.

Tổng thống Barack Obama cũng đã được thông báo về vụ này.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh của Chính phủ Mỹ Caitlin Hayden nói: "Nếu là thật, thì chúng tôi hết sức phẫn nộ về vụ sát hại một nhà báo Mỹ vô tội và xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình và bạn bè của ông".

Mẹ của Foley thông qua mạng Facebook đã kêu gọi dân quân IS thả các con tin.

"Giống như Jim, họ đều vô tội. Họ không kiểm soát được chính sách của Hoa Kỳ tại Iraq, Syria hay bất cứ nơi nào khác trên thế giới."

Nhóm IS bị cáo buộc đã sát hại hàng trăm người trong các khu vực mà họ kiểm soát tại Iraq và miền Đông Syria.

Tình trạng bạo lực đã khiến 1,2 triệu người Iraq phải ly tán.

Theo một trường phái cực đoan của Hồi giáo Sunni, IS chống đối và tàn sát người không theo đạo Hồi như người Yazidi (người Kurd) và Thiên chúa giáo, cũng như người Hồi giáo Shia.

Mỹ Linh (CL)
Tag: nha bao my bi phien quan hoi giao chat dau , nha bao my bi chat dau , Barack Obama , tong thong Barack Obama , phien quan hoi giao , tin , bao