Malaysia trì hoãn công bố báo cáo về MH370
Thứ sáu, 25/04/2014 10:21

Báo cáo sơ bộ về MH370 đã được nộp lên LHQ nhưng không được công khai rộng rãi.

Malaysia trì hoãn công bố báo cáo về MH370?

Malaysia trì hoãn công bố báo cáo về MH370?

Ngày 25/4, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết chính phủ nước này sẽ công bố báo cáo sơ bộ về sự mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370 vào tuần tới.

Ông Najib đưa ra tuyên bố bất ngờ trên trong bối cảnh chính phủ Malaysia tiếp tục bị gia đình các nạn nhân giận dữ công kích, và nhiều người không chịu chấp nhận kết luận của phía Malaysia rằng chiếc máy bay đã đâm xuống biển nếu không có chứng cứ vững chắc.

Trước đó, chính phủ Malaysia đã gửi báo cáo sơ bộ này lên Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế của Liên Hợp Quốc nhưng lại không công khai các thông tin trong báo cáo, khiến dư luận nghi ngờ về tính minh bạch của họ.

malaysia-hoan-cong-bo-bao-cao-mh3701

Thủ tướng Malaysia Najib Razak

Các chuyên gia hàng không cho rằng báo cáo sơ bộ về các vụ tai nạn hàng không thường chỉ là những dữ liệu và con số thực tế, không chứa đựng thông tin gì quá mật để không công bố rộng rãi trước dư luận.

Trước sức ép từ gia đình các nạn nhân và báo chí, ông Najib tuyên bố: “Tôi đã chỉ đạo một đội điều tra nội bộ gồm nhiều chuyên gia để xem xét báo cáo này, và nhiều khả năng chúng tôi sẽ công bố báo cáo vào tuần sau.”

Bảy tuần đã trôi qua kể từ khi chiếc máy bay Boeing 777 mất tích, và giờ đây ông Najib lại từ chối tuyên bố thẳng rằng MH370 đã biến mất mãi mãi vì “lo cho gia đình các nạn nhân đang đau khổ”.

Thủ tướng Najib trả lời phỏng vấn của CNN: “Trước đây tôi có thể tuyên bố như vậy, nhưng ngay trong lúc này tôi nghĩ là tôi cần phải tính đến cảm xúc của các thân nhân, và các bạn cũng biết rằng nhiều người trong số họ đã công khai tuyên bố rằng họ sẽ không chấp nhận kết luận trên trừ phi có chứng cứ vững chắc.”

malaysia-hoan-cong-bo-bao-cao-mh3703

Thân nhân người Trung Quốc lên án chính phủ Malaysia

Việc Malaysia từ chối tuyên bố MH370 đã biến mất dưới đáy biển diễn ra chỉ một tháng sau khi chính phủ nước này thông báo qua tin nhắn cho thân nhân hành khách rằng “không ai có mặt trên máy bay sống sót”.

Chính phủ Malaysia đã nhiều lần bị thân nhân hành khách, chủ yếu là người Trung Quốc, công kích dữ dội vì không “nỗ lực hết mình” trong chiến dịch tìm kiếm MH370.

Trong khi đó, chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích trên Ấn Độ Dương đã phải tạm ngừng một ngày sau khi một cơn bão nhiệt đới tràn vào khu vực này. Đến hôm nay, máy bay tìm kiếm vẫn chưa thể cất cánh được vì mưa to và gió lớn, trong khi tàu chiến của 26 quốc gia vẫn tiếp tục rà soát trên mặt biển bất chấp sóng lớn.

malaysia-hoan-cong-bo-bao-cao-mh3702

Khu vực tìm kiếm MH370 hiện nay trên nam Ấn Độ Dương

Đây là chiến dịch tìm kiếm tốn kém nhất trong lịch sử hàng không thế giới, và hiện nay lực lượng chức năng đang tập trung vào một khu vực nơi họ dò được tín hiệu “ping” được cho là phát ra từ hộp đen của máy bay.

Tàu ngầm mini Bluefin-21 của hải quân Mỹ đã quét được hơn 90% diện tích đáy biển khu vực tìm kiếm song vẫn chưa phát hiện bất cứ dấu vết nào của chiếc máy bay mất tích. Nhà chức trách Úc cho biết tàu ngầm này sẽ tiếp tục được triển khai tới các khu vực tìm kiếm mới.

Thủ tướng Úc Tony Abbott cũng tiết lộ rằng khu vực mà máy bay có thể đâm xuống biển rộng khoảng 80 km và dài khoảng 500 km. Lực lượng tìm kiếm sẽ phải áp dụng chiến lược mới nếu họ không thể tìm thấy dấu vết gì trong khu vực hiện nay.

Ông Abbott nói: “Nếu đến cuối giai đoạn này mà vẫn không tìm thấy gì, chúng tôi sẽ từ bỏ khu vực tìm kiếm cũ, xem xét lại chiến lược, nhưng chúng tôi sẽ không ngơi nghỉ cho đến khi làm mọi thứ để giải mã bí ẩn này.”

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: chuyen bay MH370 , may bay MH370 , bao cao ve MH370 , may bay mat tich MH370 , tin , bao , thu tuong Malaysia