Khoảnh khắc chìm phà kinh hoàng ở Hàn Quốc qua lời kể của người sống sót
Thứ tư, 16/04/2014 18:48

Những hành khách vừa sống sót qua vụ chìm phà ở Hàn Quốc đã không thể quên được những khoảnh khắc kinh hoàng...

Nhiều tàu cứu hộ đang chạy xung quanh chiếc phà bị chìm ở bờ biển phía nam Hàn Quốc

Nhiều tàu cứu hộ đang chạy xung quanh chiếc phà bị chìm ở bờ biển phía nam Hàn Quốc

325 học sinh ở thành phố Ansan, miền bắc Hàn Quốc, lên chiếc phà Sewol vào đêm 15/4 (giờ địa phương) để chuẩn bị cho một chuyến đi đến Jeju, hòn đảo được mệnh danh là "Hawaii của Hàn Quốc", mà không biết là mình sắp phải trải qua những giờ phút sinh tử, hãng tin CNN cho biết. Số học sinh nói trên chiếm đến 70% tổng số hành khách (459 người) đi chuyến phà này. Chiếc Sewol rời cảng Incheon vào khoảng 21h30 tối 15/4 (giờ địa phương), theo CNN.

Vào sáng 16/4, Kim Sung-mook, một trong số các hành khách, đang ngồi ăn sáng trong sảnh lớn thì cảm thấy chiếc phà bị nghiêng, CNN dẫn lời thuật lại của ông Kim Sung-mook.

“Ban đầu, chúng tôi tưởng là do sóng đánh”, ông Kim nói. Chiếc phà vẫn tiếp tục nghiêng nhiều hơn và loa phát thanh trên phà bất ngờ thông báo hành khách đừng di chuyển vì tình hình đang rất nguy hiểm.

Ông Kim sau đó nghe một tiếng nổ lớn bên trong chiếc phà, khiến hành khách này nghĩ rằng một cần cẩu trên boong bị sập xuống. Rồi khi nước biển tràn vào chiếc phà, hành khách bắt đầu trở nên hoảng loạn. 

Đâu đó trên chiếc phà, nam sinh Lim Hyung Min cảm nhận được các chấn động khắp thân phà. Các chấn động này mạnh đến độ làm các kiện hàng trên phà nghiêng ngả, CNN dẫn lời Lim, một trong số những người may mắn được cứu khỏi chiếc phà lật.

Lim tận mắt chứng kiến một số bạn học của cậu té ngã khi chiếc phà bắt đầu nghiêng qua một bên.

“Tụi em bị té vào đồ đạc trên phà và chảy máu”, Lim cho hay. Những người sống sót nói với CNN rằng chiếc phà cứ tiếp tục nghiêng khoảng 90 độ.

chim-tau-o-han-quoc-1

Lực lượng cứu hộ Hàn Quốc đang giải cứu hành khách trên chiếc phà bị lật

Trở lại sảnh lớn, ông Kim đã nghe thấy tiếng trực thăng bay bên trên. Các nhân viên phục vụ bàn bắt đầu nháo nhào chạy lên boong tàu.

“Trực thăng đến và phi công nói rằng họ chỉ có thể chở thêm 5 người, vì vậy, chúng tôi nhường cho các học sinh”, ông Kim cho hay.

Video do truyền thông Hàn Quốc đăng tải cho thấy nhiều chiếc trực thăng quần thảo trên chiếc phà đang sắp chìm, với những hành khách hoảng loạn chạy sang một phía của phà.

Nhưng không phải ai cũng chạy đến được phần boong cao nhất trên phà do “đã có thông báo không di chuyển, mọi người đã ở yên chỗ họ đang đứng. Nhưng khi nước tràn vào, mọi người bắt đầu di chuyển lên boong bên trên”, ông Kim thuật lại.

Ông Kim đã xoay xở để lên được một chiếc trực thăng, nhưng cho biết ông vẫn thấy còn khoảng 30 người bị kẹt lại bên trong chiếc phà. Không lâu sau khi được ông Kim được cứu, chiếc phà đã lập úp và chìm xuống biển.

“Trừ phi họ có thể làm vỡ cửa sổ, tôi nghĩ họ không có cách nào thoát ra ngoài được”, theo lời ông Kim.

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), chiếc phà chở 459 người, đa số là học sinh trung học, đã bị chìm ngoài khơi vùng biển phía nam Hàn Quốc, khiến 2 người chết và 294 người mất tích.

chim-tau-o-han-quoc-2

Đồ họa AFP - chuyển ngữ Thiên Ý

Quay lại với trường hợp của Lim Hyung Min, cậu học sinh này cho biết đã ở trong một căn phòng cho đến khi lực lượng cứu hộ mở cửa và ném áo phao về phía cậu. Lim được lệnh nhảy xuống biển và cậu cho biết nước biển “lạnh đến mức không chịu được”.

Các bậc phụ huynh đã tụ tập tại Trường trung học Danwon ở Ansan, tay nắm chặt điện thoại di động, chờ đợi một cuộc gọi từ con mình trong lo lắng tột độ, CNN cho biết.

Các quan chức Hàn Quốc đã cho công bố danh sách các hành khách và khoanh tròn tên những người được cứu.

Vừa nhận được cuộc gọi từ con mình, một người phụ nữ lập tức được một rừng camera của cánh phóng viên hướng vào. “Con có sao không?”, người mẹ nói trong nước mắt.

Lim cho biết những học sinh bị rơi xuống nước “thân nhiệt đang giảm mạnh, nhưng hiện mọi người đã đỡ hơn nhờ được quấn chăn và thay quần áo ấm”, theo CNN.

Thanhnien.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Chìm phà , chìm tàu , chim pha o han quoc , chim tau o han quoc , cuu ho , tin , bao , Hàn Quốc