Phúc thẩm thảm án Bình Phước: Vũ Văn Tiến lãnh án tử
Thứ hai, 18/07/2016 17:11

Lúc 15h35, HĐXX tuyên đọc bản án dành cho các bị cáo Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại.

15h35: HĐXX bắt đầu tuyên án.

Bị cáo Vũ VănTiến bị tuyên án tử hình vềhành vi "giết người" và "cướp tài sản".

Bị cáo Thoại dù đã được HĐXX phiên tòa phúc thẩm giảm bớt tình tiết tăng nặng tội "giết người man rợ", nhưng không làm giảm mức phạt. Tòa tuyên án bị cáo Thoại 13 năm tù vì tội "giết người" và 3 năm vì "tội cướp tài sản", tổng cộng là 16 năm tù.

Riêng bị cáo Dương chịu án tử hình từ phiên tòa sơ thẩm nhưng không kháng cáo nên bản án đã có hiệu lực.

3 bị cáo nghe tòa tuyên án

15h05: Bị cáo Tiến và Thoại đã nói lời sau cùng. HĐXX bắt đầu vào phần nghị án.

Nóilời sau cùng,Tiến mong đượcgiảm án còn bị cáo Thoại vàxin lỗi gia đình nạn nhân, đồng thời mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Mẹ của bị cáo Tiến đã khóc thành tiếng sau khi nghe con trai nói lời sau cùng.

14h55: Luật sư Lê Văn Nam bắt đầu phần tranh luận của mình, bào chữa cho bị cáo Tiến. Luật sư Nam đồng ý với những lập luận của đồng nghiệp là luật sư Hưng, và cho rằng nếu không làm rõ các tình tiết, khiến Tiến bị tử hình thì đó sẽ là cái chết rất uất ức cho bị cáo.

Bị cao Tiến mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

14h50: Đại diện VKS cho rằng, quan điểm của VKS và luật sư có thể khác nhau. VKS đề nghị HĐXX xem xét sao cho hợp lý nhất.

Khi nghe VKSND bày tỏ quan điểm đề nghị y án sơ thẩm, bị cáo Dương quay sang nhìn bị cáo Thoại

14h25: Luật sư Phạm Quốc Hưng đề nghị VKSND tranh luậnlời bào chữa của ông đối với bị cáo Thoạithì cần chỉ rõ ra những tình tiết chứ không thể cứ trích các bút lục.

Trước đó, luật sư Hưng cho rằngbị cáo Thoại chỉ phạm tội đồng phạm cướp tài sản chứ không phạm tội đồng phạm giết người.

"Trách nhiệm không có hành động ngăn cản khác với việc đồng ý với Dương về việc giết người. Càng không có căn cứ gì trong việc Thoại đồng ý với Dương về các tình tiết tăng nặng như giết trẻ em, giết người một cách man rợ,...", luật sư Hưng bào chữa cho bị cáo Thoại.

Luật sư Phạm Quốc Hưng đang trình bày trong phần tranh luận.

14h22: Các bị cáo được dẫn giải vào phòng xét xử.Buổi chiều phiên xét xử bắt đầu buổi tranh luận. Đại diện VKSND làm rõ quan điểm của các luật sư bào chữa cho bị cáo.

Đại diệnVKSND cho rằng ở phiên sơ thẩm tuyên Tiến tử hình và Thoại 16 năm tù là đúng người đúng tội.

Trong khi đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Thoại cho rằng không có chứng cứ Thoại giết người. Thoại chỉ đi cướp chứ không phải đi giết người và kiến nghị VKSND làm rõ hơn.

Các bị cáo được dẫn giải vào phòng xét xử

Chiều 18.7, phiên tòa phúc thẩm vụ thảm án ở Bình Phước tiếp tụcsau một buổi sáng tranh luận “nảy lửa” giữa các bên liên quan. Theo kế hoạch ban đầu, phiên tòa diễn ra trong hai ngày 18 và 19.7, tuy nhiên có khả năng phiên tòa này sẽ kết thúc ngay trong chiều 18.7.

Trước đó, HĐXX và các luật sư đã có phần xét hỏi các bị cáo. Trong khi Dương tỏ ra khá điềm tĩnh khai nhận hành vi giết 6 mạng người và không kháng cáo, thì Thoại và Tiến liên tục xin giảm nhẹ tội. Tuy nhiên, sau phần xét hỏi, đại diện VKSND đã đọc bản luận tội, đề nghị giữ nguyên bản án ở phiên tòa sơ thẩm: Dương và Tiến nhận án tử hình, riêng Thoại bị kết án 16 năm tù.

Sáng 18.7, ở phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKSND đã đề nghị giữ nguyên bản án ở phiên tòa sơ thẩm đối với các bị cáo Dương, Tiến và Thoại.

Đặc biệt, bà Trần Thị Trinh (dì của bị cáo Thoại), người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, được đại diện VKSND đánh giá là không liên quan tới vụ án. Ở phiên tòa sáng nay, bà Trinh vắng mặt vì vừa sinh con nhỏ.

Về phía luật sư bào chữa cho bị cáo Thoại, ông Phạm Quốc Hưng đã phân tích hàng loạt chi tiết trong bản án sơ thẩm mà ông cho là chưa hợp lý. Trong đó, luật sư Hưng nhấn mạnh tới việc bị cáo Thoại không có cùng ý chí gây án như Dương, minh chứng là Thoại đã ít nhất 3 lần thể hiện quan điểm không đồng ý với kế hoạch ban đầu mà Dương đưa ra.

Khai nhận tại tòa, Thoại cũng khẳng định mình không hề biết trước kế hoạch của Dương là giết người, thay vào đó bị cáo chỉ đi theo trợ giúp Dương đòi nợ. Khi thấy cháu Vỹ chết, tinh thần của Thoại trở nên bấn loạn và với sự uy hiếp của Dương, Thoại đã tiếp tục trợ giúp Dương sát hại thêm 5 thành viên khác trong tòa nhà.

Về bị cáo Tiến, những lập luận mà luật sư Lê Văn Nam đưa ra dường như không mới so với phiên sơ thẩm trước đó.

Đại diện gia đình bị hại đồng ý với bản luận tội của VKSND đối với bà Trinh. Tuy nhiên, sau này nếu phát hiện tình tiết mới liên quan tới vai trò của bà Trinh trong vụ án thì gia đình sẽ báo cho cơ quan chức năng điều tra thêm.

Đại diện gia đình bị hại còn đề nghị tăng mức án đối với bị cáo Thoại, trong khi luật sư bào chữa cho Thoại đề nghị HĐXX xem xét hủy bỏ tội danh “đồng phạm giết người” đối với Thoại.

Danviet.vn
Tag: Thảm án ở Bình Phước , thảm án Vũ Văn Tiến lãnh án tử , thảm án 6 người chết ở Bình Phước