Phụ huynh “mất ăn mất ngủ” vì các khoản thu đầu năm học của con
Thứ sáu, 08/09/2017 20:18

Bước vào năm học mới 2017-2018, nhiều phụ huynh “mất ăn mất ngủ” vì các khoản thu của con em.

Trò chuyện với PV báo Người Đưa tin, chị N.H. (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, chị là nhân viên bán hàng của một công ty tư nhân, thu nhập ở mức trung bình. Còn chồng chị H. không may bị tai nạn gãy cả chân tay và phải nghỉ việc đã vài tháng nay. Mọi chi tiêu, sinh hoạt trong gia đình phụ thuộc hết vào đồng lương của chị. Chưa kể, gia đình chị còn 2 đứa con đang tuổi ăn học, đứa lớn lớp 5 và con út mới vào lớp 1.

Đầu năm học tôi cũng đã mua sắm, chuẩn bị cho con những đồ dùng học tập cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay nhà có 4 người thì 3 người đều trông chờ vào đồng lương ít ỏi của tôi. Bản thân cảm thấy lo lắng khi đầu năm học phải đóng vài triệu tiền học cho cả hai con. Chưa họp phụ huynh nhưng các khoản thu chủ yếu cho các con là: Quỹ xây dựng, học phí, các loại quỹ phát sinh khác.

Tôi không dám nhận xét khoản tiền đó có hợp lý hay không, tuy nhiên, tôi vẫn phải đóng đủ vì các phụ huynh khác họ vẫn chấp nhận đóng. Không có tiền thì đành phải đi vay để đóng bằng được, như thế, con tôi mới có cơ hội đến trường", chị H. bộc bạch.

Bước vào năm học mới 2017-2018, nhiều phụ huynh lại “mất ăn mất ngủ” vì các khoản thu của con em

Còn đối với ông Nguyễn Anh T. (bán chổi lông gà, Nguyễn Xiển, Hà Nội), có 3 cô con gái thì hai con lớn đã lập gia đình còn cô con gái út đang học lớp 10. Dù có 2 cô con gái đã yên bề gia thất nhưng kinh tế đều rất khó khăn, vì thế không ai hỗ trợ ông nuôi con gái út.

Vợ ông T. sức khỏe không tốt nên ở nhà bán vài mớ rau. Còn ông, cứ 6h sáng lại gánh chổi lông gà đi bộ lên Bờ Hồ hoặc rong ruổi khắp phố phường Hà Nội. Đến tối ông lại xin đi làm công nhân đến 2h sáng mới trở về nhà.

“Con gái tôi đầu kỳ đã nộp 4-5 triệu đồng tiền học phí, chưa kể mỗi tháng phải đóng thêm 2 triệu đồng tiền học phụ đạo và các khoản phí phát sinh khác. Tôi làm quần quật là thế, việc gì cũng làm nhưng vẫn không đủ để nuôi con đi học.  Lương công nhân chỉ 2 triệu đồng/tháng, còn bán chổi ngày nào khá cũng chỉ được hơn 100.000 đồng. Phải tiết kiệm lắm mới đủ nuôi ba miệng ăn, và lo cho con đi học cho bằng bạn bằng bè", ông T. trải lòng.

phu-huynh-mat-an-mat-ngu-vi-cac-khoan-thu-dau-nam-hoc-cua-con-2

Ông T. hằng ngày vẫn đi làm đủ mọi việc mong có tiền trang trải và đóng học cho con

Các khoản thu, đóng góp đầu năm học tại các trường con em mình theo học luôn là “đề tài nóng” của các vị phụ huynh. Nhiều khoản thu cơ bản được công bố, nhiều phụ huynh còn bức xúc khi có những khoản thu mang tên “tự nguyện” được thông báo như là: tiền mua điều hòa, tiền mua máy chiếu, mua rèm, tiền chăm sóc cây xanh…

phu-huynh-mat-an-mat-ngu-vi-cac-khoan-thu-dau-nam-hoc-cua-con-3

 Hàng loạt các khoản thu đang là nỗi lo của phụ huynh trước thềm năm học mới

Trao đổi với báo Infonet, chị M.L., phụ huynh có con bắt đầu vào lớp 1 cho biết: Mặc dù nhà trường chưa tổ chức họp phụ huynh đầu năm học nhưng đã được thông báo sẽ phải đóng tiền mua điều hòa và máy chiếu là 750.000 đồng.

“Con gái lớn của tôi cũng vừa học hết lớp 5 tại trường này và khi học xong các lớp đều để lại máy chiếu và điều hòa cũ. Vậy tại sao trường không sử dụng điều hòa và máy chiếu này luôn mà vẫn yêu cầu đóng mới” - chị L. thắc mắc.

Không chỉ lớp đầu cấp, nhiều trường thu cả những học sinh lớp 9. Chị T.A. - phụ huynh học sinh Trường THCS Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: “Tưởng đầu cấp học sinh mới phải đóng, đây con tôi năm nay đã vào lớp 9 nhà trường vẫn yêu cầu đóng 500.000 đồng/học sinh để mua điều hòa. Trong khi, các cháu chỉ còn học vài tháng”.

 
Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Phụ huynh mất ăn mất ngủ , khoản thu ngày đầu năm , giáo dục