Philippines - Việt Nam: Mất nửa đội hình, Philippines đá kiểu gì?
Thứ bảy, 01/12/2018 11:18

HLV kỳ cựu Eriksson gặp trắc trở, bị sứt mẻ đội hình trầm trọng ngay trong loạt trận knock out với tuyển Việt Nam.

Trong lịch sử đối đầu, đội tuyển Việt Nam qua các thời kỳ không hơn Philippines sau bốn lần đụng độ có hai trận thắng, hai trận thua. Không tính ở cấp độ trẻ, các đội tuyển Việt Nam luôn thắng Philippines không có kế hoạch đào tạo tốt nhưng chiến dịch nhập tịch và đưa cầu thủ con lai về nước khoác áo tuyển đang giúp họ mạnh lên.

Thế nên chẳng có gì ngạc nhiên khi biết rằng 23 cầu thủ Philippines đăng ký chơi AFF Cup 2018 có đến 19 người mang hai quốc tịch, chỉ có bốn cầu thủ sinh trưởng ở quê nhà. Họ chơi bóng khắp châu Âu, dù chỉ khoác áo các đội hạng dưới tại Anh, Áo, Thụy Sĩ, Đức, Hà Lan, Úc… nhưng tư duy và sức khỏe nhỉnh hơn đồng nghiệp Đông Nam Á.

HLV Eriksson người Thụy Điển tiết lộ ông rất thích phong cách chơi bóng chuyên nghiệp kiểu châu Âu của các học trò. Và điều quan trọng hơn là khi trở về khoác áo tuyển quốc gia, những cầu thủ Philippines luôn mang trong mình dòng máu và một trái tim nóng với nỗ lực cống hiến hết mình.

Nhưng ông Eriksson không ngờ ngay trong trận bán kết lượt đi AFF Cup 2018 tiếp khách đến từ Việt Nam, Philippines khuyết gần nửa đội hình thiện chiến. Tiền vệ Luke Woodland bị chấn thương nghỉ hết giải. Thủ môn Neil Etheridge, các hậu vệ Daisuke Sato, Stephan Palla, tiền vệ trung tâm Patrick Strauss buộc phải trở về chơi bóng cho CLB, đơn giản vì AFF Cup không thuộc hệ thống thi đấu của FIFA nên các CLB có quyền không nhả quân.

Philippines - VN: Mất nửa đội hình, Philippines đá kiểu gì?

Thầy trò HLV Park Hang-seo nhỉnh hơn nhưng phải rất thận trọng ở Bacolod.
Ảnh: NGỌC DUNG

Philippines - VN: Mất nửa đội hình, Philippines đá kiểu gì?

HLV Eriksson không nhiều đường binh khi Philippines bị hao tổn lực lượng,
mất nhiều vị trí chủ lực. Ảnh: AFF

Vắng đi nhiều trụ cột, chắc chắn HLV Eriksson lo lắng nhiều hơn vì những cầu thủ thay thế sẽ khiến Philippines hạn chế sự ăn ý.

Ngược lại, sự khiếm khuyết đội hình của chủ nhà lại là điềm may của đội tuyển Việt Nam khi phải đá trên sân Bacolod lạ lẫm. Ông Park Hang-seo đang có trong tay một lực lượng khỏe khoắn và đồng đều. Điều đó giúp ông thầy người Hàn có nhiều phương án hơn để đối đầu với chủ nhà, kể cả việc điều chỉnh nhân sự quen thuộc ở hiệp 2. Ngoại trừ thủ môn Đăng Văn Lâm và các trung vệ Đình Trọng, Duy Mạnh cùng tiền vệ Quang Hải chơi đủ 360 phút, ông Park Hang-seo đã lần lượt xoay chuyển các vị trí khác và đều an tâm.

Đội tuyển Việt Nam chưa phạm sai lầm nào để phải bị trả giá. Sau bốn trận vòng bảng, học trò ông Park duy nhất chưa thủng lưới. Sự vững vàng của hàng phòng ngự cho phép ông Park dễ tính hơn với các giải pháp tấn công.

Điểm hạn chế của một số tuyển thủ Việt Nam là khả năng dứt điểm, dù ghi đến tám bàn thắng trong bốn trận vòng bảng nhưng bình quân có khoảng 10 cú sút mới có một bàn thắng.

Ở hai trận bán kết, không dễ cho học trò ông Park tạo ra nhiều cơ hội bắn phá cầu môn Philippines. Cái giá phải trả dĩ nhiên là đắt hơn nếu các chân sút Việt Nam tự trói mình trong việc phung phí các cơ hội. Và nếu không có ưu thế ở lượt đi thì lượt về ngày 6-12 trên sân Mỹ Đình sẽ chịu rất nhiều áp lực.

Điều đáng lưu tâm nữa là HLV Park Hang-seo phải rèn giũa thật kỹ lưỡng cho học trò về những kỹ năng chống bóng bổng. Philippines rất giỏi không chiến và việc khóa các bài tủ của chủ sân Bacolod sẽ giúp đội tuyển Việt Nam dễ thở hơn khi về nhà.

Thầy Park muốn thắng trên đất Philippines ở trận bán kết lượt đi nhưng nếu hòa cũng không phải là kết quả xấu. Và nhiều khả năng Việt Nam dù được đánh giá là đội kèo trên nhưng HLV Park Hang-seo sẽ cho các học trò chơi thận trọng rồi điều chỉnh tùy theo tình thế.

Đội trưởng Philippines tuyên bố sẽ sút thủng lưới Đặng Văn Lâm

Thủ quân Phil Younghusband cho biết hàng thủ của tuyển Việt Nam rất khó phá, qua con số 360 phút vòng bảng chưa để lọt lưới. Phil thán phục mỗi thủ môn Đặng Văn Lâm luôn chơi bóng một cách hợp lý. Đội trưởng của Philippines cũng tiết lộ anh và đồng đội đã xem kỹ băng ghi hình của tuyển Việt Nam ở trận thắng Malaysia 2-0 và thắng Campuchia 3-0. Phil xã giao nói thầy trò HLV Park Hang-seo là một đội mạnh, là ứng cử viên vô địch nặng ký ở AFF Cup nhưng anh cũng quả quyết sẽ ghi bàn vào lưới Việt Nam.

 

Plo.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Philippines - Việt Nam , AFF Cup 2018 , HLV Park Hang Seo