Phía sau những chuyên án ma túy 'khủng' bị phá
Thứ năm, 09/05/2019 09:07

Lực lượng chuyên trách cho biết tội phạm ma túy sử dụng Việt Nam làm địa bàn trung chuyển. Hàng cấm từ Tam Giác Vàng được giấu trong container trước khi xuất đi nước ngoài.

Sau hàng loạt các vụ vận chuyển ma túy số lượng lớn bị triệt phá, cảnh sát và bộ đội biên phòng dự đoán tình hình mua bán loại chất cấm này sẽ diễn ra phức tạp hơn.

“Khi mắt xích bị chặt đứt, lô hàng bị tịch thu, tội phạm sẽ thiết lập đường dây mới để giao dịch ma túy với số lượng lớn hơn nhằm bù đắp lượng hàng đã mất”, đại tá Vũ Văn Hậu, Phó cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an), nói tại cuộc tọa đàm về phòng chống ma túy do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 8/5.

Nã đạn, bôi nhọ khi mua chuộc bất thành

Sau nhiều năm đánh án, ông Hậu gọi tội phạm ma túy là những kẻ bề ngoài khoác cổ cồn trắng nhưng ẩn sâu là sự gian manh, liều lĩnh khó lường. Chúng có thể bỏ nhiều tiền để mua chuộc lực lượng làm nhiệm vụ nhưng cũng sẵn sàng bôi nhọ, giương súng nã đạn vào cán bộ từ chối thỏa hiệp.

24 cảnh sát ma túy và lực lượng phối hợp ngã xuống trong những năm qua là con số được Phó cục trưởng Cục C04 đưa ra để thấy cuộc chiến với tội phạm ma túy chưa khi nào hạ nhiệt.

Tội phạm ma túy giờ đây không còn nhỏ lẻ như những toán tội phạm có vũ trang mang hàng cấm xâm nhập nội địa. Chúng liên kết thành đường dây xuyên quốc gia được điều hành bởi những ông trùm ở nước ngoài có thế lực lớn.

Theo ông Hậu, kết quả triệt phá một số đường dây vận chuyển hàng tấn ma túy của lực lượng chức năng Việt Nam thời gian được thế giới ghi nhận nhưng thực tế chỉ có thể "gây trọng thương" cho các băng nhóm tội phạm tầm cỡ này. Bằng tiềm lực có thể điều chỉnh được việc sản xuất cũng như vận chuyển chất cấm, kẻ điều hành trong thời gian tới sẽ thay đổi thủ đoạn để hoạt động với quy mô lớn hơn.

Phia sau nhung chuyen an ma tuy 'khung' bi pha hinh anh 1

Hơn 640 kg ma túy được lực lượng chức năng thu giữ ở Hà Tĩnh hồi tháng 4.
Ảnh: Công an cung cấp.

Về nguồn gốc hàng tấn ma túy được thu giữ, Phó cục trưởng C04 cho biết đều được lấy từ khu vực Tam Giác Vàng. "Vừa qua, cảnh sát ma túy bóc gỡ đường dây ma túy có số lượng ma túy kỷ lục, sơ bộ lên đến trên 3 tấn. Việt Nam chỉ là trung chuyển, ma túy sẽ được đưa ra nước ngoài thông qua các cơ sở xuất khẩu hạt nhựa, quần áo hay loa đài”, ông Hậu nói.

Tại sao hiếm khi cơ quan chức năng bắt được kẻ cầu đầu? Ông Hậu cho biết một số trùm ma túy bị bắt từ trước đến nay thực chất chỉ là kẻ đứng đầu đường dây ở Việt Nam. “Kẻ cầm đầu đường dây từ Tam Giác Vàng đi các nước là trùm của trùm. Những tên này không bao giờ đi cùng vật chứng là ma túy”.

Khi một đường dây bị triệt phá, trùm giấu mặt sẽ lập tức thiết lập mạng lưới mới. Do những quy định khác nhau về chế tài xử lý cũng như dẫn độ nên việc điều tra triệt để đối với những kẻ cầm đầu ở nước ngoài còn khó khăn.

Lợi dụng luồng xanh xuất khẩu ma túy bằng container

Đại tá Đỗ Ngọc Cảnh, Phó cục trưởng Cục phòng chống ma túy Bộ đội Biên phòng, cũng cho rằng không dễ kiểm soát triệu để tội phạm ma túy, nhất là khi tội phạm liên kết thành những đường dây mang tính quốc tế.

Hơn 4.000 km đường biên với hàng chục cửa khẩu, cảng biển, cộng thêm việc nằm gần Tam Giác Vàng - nơi mỗi năm xuất đi 250 tấn ma túy tổng hợp, hàng chục tấn heroin và khoảng 3 tỷ viên thuốc lắc - Việt Nam đang trở thành điểm tập kết những mẻ hàng lớn. Khi những giải pháp đánh chặn từ trong và ngoài biên giới mang lại hiệu quả thì tội phạm bắt đầu chuyển hướng đến khu vực miền trung, tây nguyên.

Phia sau nhung chuyen an ma tuy 'khung' bi pha hinh anh 2

Đại tá Đỗ Ngọc Cảnh, Phó cục trưởng Cục phòng chống ma túy Bộ đội Biên phòng. Ảnh: Bá Chiêm.

Lo ngại lớn nhất được ông Cảnh nêu ra là việc tội phạm sử dụng danh nghĩa các doanh nghiệp uy tín được trao thẻ xanh để xuất - nhập hàng cấm được cất giấu trong container. Sau đó khi đưa ra nước ngoài, vẫn bằng thủ đoạn này, chúng tiếp cất giấu ma túy như cách đã làm khi buôn sừng tê giác và ngà voi.

“Vụ 276 kg ma túy trong container hạt nhựa xuất khẩu qua cảng Cát Lái đi Singapore hay vụ ma túy qua cửa khẩu Cầu Treo đều lợi dụng luồng xanh để không bị kiểm tra thực tế hàng hóa”, đại tá Cảnh nói và đánh giá việc vận chuyển qua đường biển an toàn và dễ thực hiện hơn nếu so với hàng không hay đường bộ.

Các cửa khẩu, cảng biển có lực lượng chuyên trách kiểm soát hàng hóa tuy nhiên với phương pháp kiểm tra thủ công như hiện nay, không dễ để kiểm soát ma túy được cất giấu trong container đầy ắp hàng hóa. Trước lo ngại này, lãnh đạo Cục phòng chống ma túy Bộ đội Biên phòng cho rằng cần sớm sử dụng phương tiện hiện đại thay thế con người trong việc kiểm tra hàng hóa khi xuất nhập khẩu.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Chuyên án ma túy khủng , tội phạm ma túy , buôn bán ma túy xuyên quốc gia