Phát hiện thành phố dưới nước 5.000 năm tuổi
Thứ bảy, 06/07/2019 07:24

Một thành phố ngầm khổng lồ với niên đại 5.000 năm tuổi vừa được những người thợ xây dựng ở Thổ Nhĩ Kỳ vô tình tìm thấy.

Câu chuyện bắt đầu từ những người thợ xây dựng, khi chủ sở hữu của khoảng 15 ngôi nhà ở thị trấn Avalos của Avanos, nơi có 2.200 cư dân sinh sống, thông báo cho chính quyền địa phương rằng ngôi nhà của họ đang bị chìm dần bởi nước và họ không biết nguồn nước này đến từ đâu.

Những người thợ được cử đến kiểm tra, họ bắt đầu xả nước từ các ngôi nhà để tìm kiếm nguyên nhân gây ra lũ lụt bằng cách sử dụng máy móc hạng nặng để mở lối vào của một đường hầm đã đóng cửa trong nhiều thập kỷ trước vì lý do an toàn và bị người dân địa phương lãng quên từ lâu.

Sau khi đi thêm vào đường hầm, những người thợ và người dân địa phương đã phát hiện ra một thành phố ngầm được bao phủ một phần trong làn nước trong vắt, và nhận ra rằng những ngôi nhà ngập nước kia nằm ngay trên các phòng và đường hầm của thành phố bị ngập lụt.

Thành phố ngầm chìm một phần dưới nước nằm ở trung tâm của vùng Cappadocia lịch sử này ước tính đã 5.000 năm tuổi, có 3 tầng và bao gồm nhà cửa, những đường hầm kéo dài 5km, những nhà thờ, hầm mộ, những phòng ở được sử dụng làm nơi ẩn náu an toàn khi cần thiết.

Trong quần thể đa tầng này, người ta có thể tìm thấy không gian sinh hoạt, bếp núc, hầm chứa rượu, nhà thờ nhỏ, cầu thang… Mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa khám phá hết những hầm ngầm ở di chỉ khảo cổ này, nhưng kết quả nghiên cứu ban đầu đã giúp đưa ra dự đoán rằng những hành lang chạy ngầm dưới lòng đất có thể xuống sâu tới 113m. Các phần của thành phố ngầm gần bề mặt đã được người dân địa phương sử dụng làm nơi trú ẩn động vật cho đến đầu thế kỷ 20, nhưng sau đó lãng quên.

Alaaddin Sarıtaş, một người địa phương nói rằng thực ra thành phố ngầm này đã được phát hiện từ 25 năm trước, khi một đứa trẻ đi lạc vào đường hầm, nhưng sau đó lối vào của nó đã được phủ đất để ngăn ngừa tai nạn.

Thị trưởng của thị trấn Calis, Kazım Yılmaz, cho biết thành phố này có tổng diện tích 1,2 triệu m2 và khẳng định sẽ yêu cầu sự giúp đỡ của Bộ Văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ để rút nước từ các đường hầm trong một nỗ lực để mở cửa cho du khách.

Cappadocia vốn nổi tiếng là nơi có cảnh quan thần tiên cổ tích với những cột đá tự nhiên tạo hình kỳ quái, trông tựa như những ống khói nhà trời, những thung lũng sâu, những nơi ẩn náu được thiết kế ngầm dưới lòng đất từ thời xa xưa vốn được tạo thành từ đất đá, nham thạch do núi lửa phun trào.

Việc vô tình tìm thấy một trong những thành phố ngầm dưới lòng đất lớn nhất và phức tạp nhất càng khẳng định những giá trị văn hóa - lịch sử giàu có của Cappadocia. Chính quyền nơi đây từ lâu đã có tham vọng xây dựng một công viên khảo cổ học lớn nhất thế giới với những khách sạn, những triển lãm nghệ thuật nằm trong chính là những cột đá nhà trời, và viện bảo tàng sẽ nằm trong những công trình bên dưới lòng đất. Thậm chí, những nhà thờ dưới lòng đất cũng có thể được mở cửa trở lại.

 
Cand.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Phát hiện thành phố dưới nước , thành phố cổ , địa điểm du lịch thú vị